Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden ký đạo luật cột mốc về hôn nhân đồng giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/12 đã ký đạo luật bảo vệ hôn nhân đồng giới. Đạo luật này là sự bổ sung cho phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của Tòa án Tối cao năm 2015.

Ông Biden đã ký Đạo luật Tôn trọng Hôn nhân trước hàng nghìn khách mời tại khu vườn South Lawn ở Nhà Trắng, sự kiện mà chính quyền Biden nhấn mạnh về tầm quan trọng với đất nước, CNN đưa tin ngày 13/12.

"Hôn nhân là một thủ tục đơn giản. Bạn yêu ai? Liệu bạn sẽ trung thành với người bạn yêu chứ?", ông Biden đặt câu hỏi với các khách mời. "Nó không phức tạp hơn thế".

Tổng thống Mỹ nói đạo luật ông sẽ ký công nhận "mọi người nên có quyền tự trả lời những câu hỏi đó mà không cần sự can thiệp của chính phủ", bên cạnh việc cung cấp sự bảo vệ cấp liên bang cho hôn nhân.

"Trong phần lớn lịch sử của quốc gia chúng ta, chúng ta đã từ chối các cặp vợ chồng khác chủng tộc và các cặp đồng giới khỏi những biện pháp bảo vệ này", ông Biden nói thêm.

Luật mới cũng sẽ loại bỏ Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân trước đây của Mỹ - vốn định nghĩa hôn nhân là giữa một đàn ông và một phụ nữ. Đạo luật này cho phép các bang không công nhận hôn nhân đồng giới diễn ra ở bang khác.

luat hon nhan dong gioi anh 1

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer chúc mừng ông Biden sau khi ký Đạo luật Tôn trọng Hôn nhân ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

Luật được ông Biden ký ngày 13/12 sẽ có hiệu lực, và yêu cầu các bang tôn trọng hôn nhân của các cặp đôi từ bang khác, bao gồm những cặp khác chủng tộc và cặp đồng giới.

Trước đây, ông Biden đã bỏ phiếu cho Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân năm 1996 khi còn là thượng nghị sĩ. Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Tôn trọng Hôn nhân vào ngày 8/12, sau khi dự luật được Thượng viện thông qua hồi tháng 11.

Tuy nhiên, đạo luật mới không ngăn các bang cấm hôn nhân đồng giới nếu tòa án lật lại phán quyết Obergefell v. Hodges - hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 2015. Tờ TIME cho biết 35 bang ở Mỹ cấm hôn nhân đồng giới, và lệnh cấm có thể trở lại nếu Obergefell v. Hodges bị đảo ngược.

Theo Cục Điều tra Dân số Mỹ, khoảng 568.000 cặp đôi đồng giới đang sinh sống tại nước này. Trong khi đó, 68% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng giới vào năm 2021, so với con số 14% vào năm 2014.

Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ" do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện Mỹ, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Quốc hội Mỹ thông qua luật cột mốc về hôn nhân đồng giới

Sau Thượng viện Mỹ, Hạ viện ngày 8/12 đã thông qua luật bảo vệ hôn nhân đồng giới. Dự luật sẽ được trình đến Tổng thống Joe Biden ký trước khi chính thức có hiệu lực.

Ông Biden đảo ngược chính sách LGBT thời ông Trump

Tổng thống Joe Biden khôi phục lại chính sách bảo vệ cộng đồng LGBT khỏi sự phân biệt đối xử trong y tế.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm