Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden đối mặt áp lực do chưa thể sơ tán người ở Afghanistan

Áp lực dành cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden lớn dần khi có nhiều người, trong đó có công dân Mỹ, bị chặn lại trong lúc rời khỏi Afghanistan tuần qua.

Bà Marina LeGree, giám đốc điều hành một tổ chức phi chính phủ của Mỹ hoạt động ở Afghanistan, cho biết khoảng 600 - 1.300 người muốn rời đi đã phải chờ đợi gần sân bay Mazar-i-Sharif suốt tuần qua, theo AFP.

“Đã 7 ngày trôi qua và chưa có động tĩnh gì” bà LeGree nói. "Taliban không để cho bất cứ thứ gì di chuyển", bà LeGree cho biết.

Bà LeGree nói thêm rằng 6 chiếc máy bay đã chờ sẵn tại sân bay nhưng chưa thể sơ tán nhóm của bà. Các nguồn tin cho biết trong nhóm người mắc kẹt có khoảng 19 người Mỹ.

Đặt trụ sở tại Virginia, tổ chức của bà LeGree hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho các cô gái Afghanistan thông qua các hoạt động thể chất.

May bay so tan mac ket anh 1

Bà Marina LeGree đã làm việc ở Afghanistan từ năm 2005. Ảnh: Ascendathletics.

Tổ chức này đang cố gắng sơ tán nhóm phụ nữ người Hazara 16 đến 23 tuổi, cùng với một số thành viên gia đình. Đây là dân tộc thiểu số Afghanistan từng đối mặt với sự đàn áp nặng nề khi Taliban nắm quyền trước đây.

Bà LeGree làm việc tại Afghanistan từ năm 2005 cho các nhóm viện trợ và cơ quan của Mỹ. Bà bày tỏ sự thất vọng với Washington khi kế hoạch di chuyển của nhóm đã bị đình trệ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/9 nói rằng dù Mỹ cam kết giúp sơ tán công dân và người Afghanistan gặp nguy hiểm, vấn đề là Washington "không có nhân viên trên mặt đất và cơ sở hàng không", cũng "không thể kiểm soát không phận" ở Afghanistan và khu vực lân cận.

"Chúng tôi sẽ buộc Taliban duy trì cam kết để người dân tự do rời khỏi Afghanistan", đại diện Bộ Ngoại giao cho biết.

May bay so tan mac ket anh 2

Ảnh vệ tinh cho thấy 6 máy bay kẹt lại ở sân bay Mazar-i-Sharif, miền Bắc Afghanistan, ngày 3/9. Ảnh: Maxar Technologies.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul (đảng viên Cộng hòa) hôm 5/9 lo ngại rằng Taliban đang giữ nhóm người này để gây áp lực với Washington.

Tuy nhiên, bà LeGree cho biết thực tế không phải như vậy, rằng Taliban "không đứng canh cửa".

Eric Montalvo, người đã liên hệ để thuê 2 trong số 6 chiếc máy bay, cho biết: “Taliban không giữ những chuyến máy bay làm con tin. Vấn đề là chính phủ Mỹ. Bộ Ngoại giao cần liên hệ để những người này sẽ có thể rời đi”.

“Nếu vấn đề không được giải quyết sớm, chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của các cô gái", bà LeeGree nói.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Taliban kéo cờ ở thành trì kháng cự cuối cùng

Taliban hôm 6/9 đã đăng tải đoạn video kéo lá cờ của lực lượng này ở tỉnh Panjshir (phía đông bắc thủ đô Kabul), tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan.

Màn chia nam nữ - 'bình thường mới' dưới thời Taliban

Taliban phần nào giữ lời hứa khi cho phép phụ nữ theo học đại học, nhưng nữ sinh viên phải tuân thủ nhiều quy định về trang phục, chỗ ngồi, và cả thời lượng tiết học.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm