Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Belarus cáo buộc nhà báo bị bắt 'âm mưu nổi dậy'

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói hôm 26/4 rằng nhà báo Roman Protasevich có âm mưu tổ chức một cuộc nổi dậy “đẫm máu” chống chính quyền.

Roman Protasevich là người bị Belarus bắt giữ từ chuyến bay số hiệu FR4978 của hãng hàng không Ryanair. Chiếc máy bay đã bị giới chức nước này buộc hạ cánh ngày 23/5 xuống Minsk khi đang trên đường từ thủ đô Athens (Hy Lạp) đến thủ đô Vilnius (Lithuania).

Theo Reuters, Tổng thống Lukasenko cũng cáo buộc phương Tây đang âm mưu tổ chức “chiến tranh hỗn hợp” nhắm đến ông.

belarus buoc may bay ha canh anh 1

Nhân vật đối lập Roman Protasevich trong một cuộc biểu tình chống chính quyền Belarus. Ảnh: Washington Post.

“Như chúng ta dự đoán, những kẻ xấu ở cả ngoài nước lẫn trong nước đã thay đổi cách thức tấn công nhà nước Belarus”, Tổng thống Lukashenko nói trước quốc hội. “Họ đã vượt qua nhiều “giới hạn đỏ”, bất chấp lẽ phải và đạo đức.

Ngày 23/5, giới chức Belarus buộc chuyến bay số hiệu FR4978 của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp tại thủ đô Minsk của nước này. Lý do phía Belarus đưa ra là nguy cơ có bom. Khi khám xét máy bay, cảnh sát Belarus đã bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich cùng bạn gái, dù không tìm thấy chất nổ.

Sau vụ việc, chiếc máy bay của hãng Ryanair được tiếp tục hành trình tới thành phố Vilnius. Chuyến bay hạ cánh muộn 6 tiếng đồng hồ so với dự kiến.

Hành động của Belarus đã làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội từ Liên minh châu Âu (EU) và các nước phương Tây. Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lên quốc gia Đông Âu này. Nhiều hãng hàng không của các quốc gia thành viên EU cũng đã tuyên bố không bay qua không phận Belarus.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Belarus ép buộc chuyến bay của hãng hàng không Ryanair hạ cánh tại Minska ngày 23/5, đe dọa an toàn hàng không, cũng như việc giới chức Belarus bắt giữ Roman Protasevich và Sofia Sapega (bạn gái của Protasevich). Chúng tôi yêu cầu thả Roman Protasevich và Sofia Sapega ngay lập tức, cũng như đảm bảo quyền tự do đi lại cho họ”, các nhà lãnh đạo EU tuyên bố ngày 24/5.

Roman Protasevich đã xuất hiện trên truyền hình Belarus hôm 24/5 và thừa nhận hành vi tổ chức biểu tình. Tuy vậy, phe đối lập cho rằng chính quyền đã buộc Protasevich làm vậy.

Tiết lộ lời trao đổi của phi công vụ máy bay bị ép hạ cánh ở Belarus

Bản ghi mới được công bố cho thấy Belarus đã đưa ra thông báo rủi ro an ninh để chuyển hướng máy bay thương mại và bắt giữ nhà hoạt động đối lập.

'Con trai tôi bị gãy mũi, bị ép quay video tự thú'

Cha của Roman Protasevich, nhà hoạt động đối lập bị Belarus bắt giữ hôm 23/5, cho rằng anh bị gãy mũi và bị ép buộc phải quay video tự thú.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm