Chiều 5/1, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường làm việc với Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Ông Trường yêu cầu, trước ngày 15/1 phải hoàn thành rà soát, thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga của dự án; để tiếp tục triển khai dự án phải đặt an toàn lao động và an toàn giao thông lên số 1; bất kỳ khâu nào không đáp ứng được vấn đề này phải xử lý để hoàn thành dự án kịp tiến độ.
“Trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế hết”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh và đề nghị chậm nhất đến ngày 20/1 phải khởi động trở lại dự án để đảm bảo tiến độ.
Cận cảnh nơi giàn giáo đổ sập. |
Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiềm cho hay, sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Cục 6 đã họp và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho dự án; đơn vị này cũng sẽ xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý và hứa không để xảy ra tình trạng này tiếp diễn.
"Tập đoàn sẽ thay Giám đốc dự án và cử giám đốc mới có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm Tổng chỉ huy”, ông Kiềm nói và cho biết thêm, sẽ thành lập Tổ giám sát kỹ thuật và Tổ chuyên gia riêng về thực hiện dự án này.
Theo ông Kiềm, Tập đoàn sẽ đào tạo và kiểm tra tư cách của nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng; lựa chọn nhà thầu phụ mới mà Bộ GTVT và Ban QLDA Đường sắt giới thiệu có đủ năng lực và trình độ chuyên môn vào thực hiện dự án.
Người đứng đầu Tập đoàn Cục 6 cũng cho biết, sẽ đưa 2-3 lãnh đạo của Tập đoàn sang Việt Nam trực tiếp làm việc, 2-3 chuyên gia trực tiếp làm đường ray, 6-7 chuyên gia phụ trách nhà ga, 4 chuyên gia thực hiện an toàn biện pháp thi công, 4 cán bộ chuyên kỹ thuật dự án, tăng cường 2 chuyên gia dự toán, 1-2 ngưởi quản lý vật tư và thiết bị điện...