Liên quan đến sự cố sập xà mũ 07 thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông xảy ra ngày 28/12, chiều 4/1, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc nhằm khắc phục sự cố.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm; đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố rơi bó thép khiến 1 người tử vong 6/11/2014.
Xà mũ số 7, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sập lúc 3h30 ngày 28/12. Ảnh: Hoàng Anh. |
Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhưng đơn vị này không làm được.
Khi xảy ra tai nạn các đơn vị xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của người dân, đơn vị nhà thầu đã phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT.
Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông Triệu Khắc Dũng cho biết thêm, Bộ trưởng Giao thông và Cục này đã ký, yêu cầu rất rõ về quy trình, quy phạm thi công nhưng tư vấn vẫn không chấp hành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi làm việc chiều 4/1. Ảnh: Bộ GTVT. |
Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi và cho biết phía EPC sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ dự án. Tất cả nhà thầu phụ dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.
Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, EPC ngay lập tức sẽ phong toả hiện trường khi thi công. Về vấn đề trách nhiệm, bồi thường, EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi có kết luận của tất cả các cơ quan chức năng.Đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ trưởng Thăng đánh giá nguyên nhân sự cố cho hay, hệ thống đà giáo kém ổn định, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất. Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi và kiểm tra năng lực chịu tải.
“Hệ đà giáo chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo. Có thể nhận định đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố", vị này nói.
Ngay sau khi nghe báo cáo nhanh về nguyên nhân xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố.
Bộ trưởng nhấn mạnh, dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường; thay thế tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại dự án.
Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát. Đồng thời yêu cầu ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng dự án; Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ Trung Quốc và ký với các đơn vị của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Cục 6 Trung Quốc phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Hồng Trường thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá toàn bộ công đoạn thi công, Ban QLDA Đường sắt sẽ thoả thuận với Tổng thầu. Đồng thời khẩn trương chọn Tư vấn giám sát mới; Trực tiếp Phó Cục trưởng Cục QLCL&XD công trình giao thông Triệu Khắc Dũng rà soát tiến độ, chất lượng, các vấn đề liên quan của dự án này.