Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 giờ giải cứu taxi bị 80 tấn bê tông và giàn giáo đè bẹp

Đến 14h30 ngày 28/12, đơn vị thi công cùng lực lượng chức năng mới có thể giải cứu chiếc taxi bị giàn giáo công trường đường trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đè trúng.

80 tấn bê tông đổ ụp xuống xe taxi chở 4 người

3h30 sáng nay, chiếc taxi chở 3 phụ nữ đang đi bên dưới công trình đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh (Hà Nội) thì giàn giáo sắt khổng lồ đột nhiên đổ sập, đè trúng.

Sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo tại trụ H7, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đoạn đối diện trụ sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch rạng sáng ngày 28/12 lực lượng cứu hộ, đơn vị thi công đã huy động 3 máy cẩu tới hiện trường tìm cách đưa chiếc xe gặp nạn ra khỏi đống đổ nát.
Chiếc xe taxi hãng Quê Lụa bị rọ sắt, giàn giáo đổ đè phần mui trước. Một thanh dầm chữ I cỡ lớn đè ngang hàng ghế sau khiến việc giải cứu chiếc xe gặp nhiều khó khăn.
 
Công nhân phải sử dụng các mũi hàn khí cắt rời các thanh sắt đè lên chiếc xe gặp nạn để cứu hộ.
Một công nhân cho hay, chiếc dầm chữ I dài 21 m, bề ngang hơn 20 cm và có khối lượng cả tấn. Sau khi bị sập giàn giáo, thanh dầm này đã rơi trúng capo taxi khiến chiếc xe này bị bẹp rúm dãy ghế ngồi phía sau xe. Để đưa chiếc dầm này ra khỏi hiện trường, lực lượng này phải sử dụng cẩu cáp.
Chiếc dầm lớn được đưa ra ngoài, tuy nhiên chiếc xe vẫn mắc kẹt dưới hệ thống rọ sắt đè lên mui xe. Rọ sắt này là tổ hợp nhiều lồng sắt nhỏ với các cây thép có chiều dài 21,6m vắt ngang qua trụ ga. Trọng tâm rọ sắt bị rơi trúng vào đầu xe vì thế, lực lượng này đã phải mở rộng các mũi hàn chia cắt và đưa từng bó thép ra ngoài.
Tại hiện trường hàng chục tấn bê tông ngập kín xung quanh xe với diện tích hơn 20 m2. Khối bê tông tươi chảy xuống ngập 4 bánh xe, đè lên cửa và kết khối khiến tài xế không thể thoát thân. Lực lượng cứu hộ sử dụng máy xúc để cào lớp bê tông này.
Tới 14h cùng ngày, sau gần nửa ngay chiếc taxi gặp nạn mới được giải cứu.

4 người trong taxi bị 80 tấn bêtông đè thoát chết thế nào?

Giàn giáo đổ sập trước mui xe, bê tông tươi chảy xuống quá nhanh khiến tài xế không kịp mở cửa. Ba hành khách nữ trên xe đập cửa la hét.

Ngay sau khi nhận thông tin về sự cố, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Cục Giám định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, chủ đầu tư, các nhà thầu tiến hành các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông và xác định nguyên nhân sự cố.

Trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.

Trước đó, ngày 10/11/2014, sau sự cố rơi bó thép cũng tại dự án này làm chết 1 người, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn gửi các Bộ chuyên ngành rà soát công tác an toàn thi công xây dựng đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự cố này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cần thiết đối với việc mất an toàn thi công đối với dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Bộ này yêu cầu cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đình chỉ thi công và rà soát kỹ lại biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án.này.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13 km. Tuyến đường đi từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Hoàng Anh - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm