Sáng 28/12, có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước mắt đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam). Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công nhưng đã để xảy ra sự cố.
Theo ông Trường, nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.
Đối với tư vấn giám sát, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.
Đối với nhà thầu phụ thi công là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ GTVT đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng yêu cầu đối với Tổng thầu EPC: Tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông.
Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.
Việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương, cố gắng giải quyết xong trong ngày 29/12. Công ty Vinacantex (nhà thầu Việt Nam) là nhà thầu phụ của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) cũng bị đình chỉ thi công để điều tra sự cố.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay, cơ quan thường trực của Cục Giám định vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo đảm an toàn thì xảy ra sự cố.
Cụ thể, theo ông Hiếu, cơ quan thường trực của Cục này đã liên tục kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công trình trọng điểm trên; đồng thời yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn. Lần kiểm tra mới nhất cách đây 10 ngày.
3h30 sáng 28/12, sau khi đổ được khoảng 10 xe bê tông tươi (tương đương 80 tấn), giàn giáo tại công trình nhà ga đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh (Hà Nội) đột nhiên sập xuống, đè trúng chiếc taxi chở 3 phụ nữ đang đi bên dưới.
Bê tông chèn kín quanh xe, buộc tài xế và 3 hành khách phải đập kính thoát ra.
Vụ sập giàn giáo, bêtông xà mũ của trụ H7 xảy ra tại lý trình km7+703,600 - km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đây là dự án được khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.