Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng tham mưu quân đội Philippines thăm phi pháp đảo Thị Tứ

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Cirilito Sobejana đã đến "kiểm tra tình hình" tại đảo Thị Tứ, hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Tôi đến Pagasa (cách Philippines gọi đảo Thị Tứ) để kiểm tra tình hình, phục vụ kế hoạch biến đảo này thành trung tâm hậu cần để đảm bảo hoạt động của lực lượng của Philippines", tướng Sobejana trả lời báo giới tối 8/6, theo Reuters.

Trong tuyên bố sáng 9/6, quân đội Philippines cho biết chuyến đi nhằm nâng cao tinh thần binh sĩ tại đây. Chuyến thăm diễn ra hôm 7/6.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng phi pháp.

dao Thi Tu anh 1

Tướng Sobejana (trái) thăm trái phép đảo Thị Tứ hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh do truyền thông Philippines công bố cho thấy tướng Sobejana đến đảo bằng máy bay vận tải quân sự C-130.

Năm ngoái, Philippines đã chi khoảng 26 triệu USD để để xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, bao gồm tu sửa đường băng trên đảo Thị Tứ.

Vào ngày 10/5, tướng Sobejana cho biết sẽ đề nghị chính quyền của Tổng thống Rodringo Duterte cấp thêm tiền để tiếp tục cải tạo công trình trên đảo.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 27/5, liên quan các dự định của Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị".

Bà Hằng cũng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam lên tiếng việc Philippines xây dựng trái phép trên đảo Thị Tứ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền này.

Philippines định lập trung tâm quân sự trên đảo Thị Tứ

Philippines dự định chuyển đổi trái phép đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành trung tâm quân sự, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm