Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám mục Tutu - người chống chế độ apartheid - qua đời

Nhà vận động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, Tổng giám mục Desmond Tutu đã qua đời ở tuổi 90 hôm 26/12.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm 26/12 thông báo Tổng giám mục Desmond Tutu, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình và là cựu chiến binh trong cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ apartheid đã qua đời, Reuters đưa tin.

“Tổng giám mục danh dự Desmond Tutu ra đi trong niềm tiếc thương của cả đất nước khi phải tiễn biệt một thế hệ người Nam Phi xuất sắc, những người đã để lại cho chúng ta một Nam Phi được giải phóng”, Tổng thống Cyril Ramaphosa nói.

"Ông Desmond Tutu là một người yêu nước không ai sánh bằng", ông nhấn mạnh.

Tổng thống không đưa ra chi tiết về nguyên nhân cái chết.

Tong Giam muc Desmond Tutu qua doi anh 1

Tổng giám mục Desmond Tutu đã qua đời ở tuổi 90 hôm 26/12. Ảnh: Reuters.

Ông Tutu từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào cuối những năm 1990. Trong những năm gần đây, ông phải nhập viện nhiều lần để điều trị các bệnh nhiễm trùng liên quan đến quá trình điều trị ung thư.

“Cuối cùng, ở tuổi 90, ông ấy đã qua đời một cách thanh thản tại Trung tâm Chăm sóc Oasis ở thủ đô Cape Town”, tiến sĩ Ramphela Mamphele, Quyền chủ tịch tổ chức Archbishop Desmond Tutu IP Trust cho biết.

Năm 1984, ông Tutu từng đoạt giải Nobel Hòa bình với phong trào phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc một cách bất bạo động.

Một thập kỷ sau, ông chứng kiến ​​sự kết thúc của chế độ apartheid và chủ trì Ủy ban Sự thật và Hòa giải, ủy ban được thành lập để làm rõ những hành vi tàn bạo đã xảy ra trong giai đoạn đen tối đó.

Tổng giám mục Nga gọi người từ chối tiêm vaccine là tội đồ

Một chức sắc của Giáo hội Chính thống giáo Nga chỉ trích những người không chịu tiêm vaccine Covid-19 là “tội đồ”, trong lúc số ca mắc mới và tử vong ở quốc gia này vẫn ở mức cao.

Tổng giám mục Đức từ chức vì 'thảm họa lạm dụng tình dục'

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo ở Đức Reinhard Marx xin từ chức Tổng giám mục Munich, nói rằng ông "có trách nhiệm về thảm họa lạm dụng tình dục" của các thành viên nhà thờ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm