Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám mục Đức từ chức vì 'thảm họa lạm dụng tình dục'

Người đứng đầu Giáo hội Công giáo ở Đức Reinhard Marx xin từ chức Tổng giám mục Munich, nói rằng ông "có trách nhiệm về thảm họa lạm dụng tình dục" của các thành viên nhà thờ.

"Về bản chất, việc chia sẻ trách nhiệm về thảm họa lạm dụng tình dục của các quan chức giáo hội trong những thập kỷ qua là điều quan trọng đối với tôi", Hồng y Reinhard Marx viết trong bức thư ngày 21/5 gửi cho Giáo hoàng Francis, công bố ngày 4/6, theo CNN.

"Các cuộc điều tra và báo cáo trong mười năm qua đã liên tục cho thấy có nhiều thất bại cá nhân và sai lầm hành chính, nhưng cũng có những thất bại về thể chế hoặc 'hệ thống'", bức thư viết.

Giáo hoàng Francis vẫn chưa chấp nhận thư từ chức của Hồng y Marx. Ông được yêu cầu tiếp tục tại vị cho đến khi có quyết định, theo thông báo từ Tổng giáo phận ở Munich. Thông báo cũng lưu ý rằng Hồng y Marx đã "nhiều lần cân nhắc từ chức trong những tháng gần đây”.

Tong giam muc Duc tu chuc anh 1

Hồng y Reinhard Marx, người đứng đầu Giáo hội Công giáo ở Đức. Ảnh: Getty.

“Tôi thật đau đớn khi chứng kiến ​​sự tổn hại nghiêm trọng đối với uy tín của các giám mục trong nhận thức về giáo hội và thế tục, vốn thậm chí có thể đang ở mức thấp nhất”, ông Marx nói trong bức thư. "Tôi cảm thấy rằng vì tôi đã im lặng, lơ là trong hành động và tập trung quá mức vào danh tiếng của Giáo hội, nên tôi tự nhận mình có tội và có trách nhiệm”.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các tín hữu Đức ngày càng náo động vì các báo cáo về lạm dụng tình dục. Tuần trước, Giáo hoàng đã cử hai giám mục cấp cao nước ngoài đến điều tra Tổng giáo phận Cologne lớn nhất của Đức, về việc xử lý các trường hợp lạm dụng tình dục, Reuters đưa tin.

Vào năm 2018, một báo cáo từ Giáo hội Công giáo của Đức đã thừa nhận "ít nhất" 3.677 trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em từ năm 1946 đến năm 2014, truyền thông địa phương đưa tin vào thời điểm đó. Cứ 6 trường hợp liên quan đến một vụ hãm hiếp và ít nhất 1.670 giáo sĩ đã bị liên quan.

Hồng y quyền lực của Vatican bất ngờ từ chức

Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong thánh của Vatican, bất ngờ nộp đơn từ chức và đã được Giáo hoàng Francis chấp nhận, sau khi có liên quan đến một bê bối tài chính.

Giáo hoàng Francis tấn phong hồng y người Mỹ gốc Phi đầu tiên

Giáo hoàng Francis mới bổ nhiệm 13 tân hồng y, bao gồm hồng y người Mỹ gốc Phi đầu tiên, Wilton Gregory.

Hồng Ngọc

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm