Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám mục Tutu chọn phương pháp an táng xanh thay cho hỏa táng

Theo yêu cầu của Tổng giám mục Desmond Tutu, thi thể của ông sẽ được thiêu bằng phương pháp thủy phân kiềm - giải pháp an táng thân thiện hơn với môi trường, thay cho hỏa táng.

Nhà thờ Anh giáo của Nam Phi đã xác nhận thông tin này với CNN vào hôm 1/1. Các thành viên trong gia đình đã cùng nhau nói lời tạm biệt với anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Desmond Tutu tại buổi lễ ở Nhà thờ St. George, Nam Phi vào hôm 2/1.

Theo công ty Bio-Response Solutions, thủy phân kiềm là phương pháp thiêu xác bằng nước, trong đó nước, nhiệt độ và kiềm kết hợp và được sử dụng để đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ. Trang web của công ty cho biết quy trình này "sử dụng ít hơn 90% năng lượng so với hỏa táng và không thải ra bất kỳ khí nhà kính độc hại nào".

Theo tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Hỏa táng Bắc Mỹ (CANA), phương pháp thủy phân kiềm đôi khi được gọi là hỏa táng không lửa.

le tang cua tong giam muc Tutu anh 1

Ông Tutu yêu cầu một tang lễ đơn giản và quan tài của ông là loại rẻ nhất có sẵn. Ảnh: AP.

Thi thể được đặt trong máy thủy phân kiềm, bao gồm buồng kín khí chứa dung dịch làm từ nước và hóa chất kiềm. Căn phòng sau đó được làm nóng, hóa lỏng cơ thể và chỉ để lại xương, theo trang web của CANA. Sau khi xương khô, chúng có thể được nghiền thành bột.

Ông Tutu rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Khi còn sống, ông có nhiều bài phát biểu và viết nhiều bài báo về sự cần thiết phải hành động ngay để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ngoài việc yêu cầu an táng bằng phương pháp thân thiện với môi trường, ông còn đảm bảo tang lễ phải "đơn giản như lối sống của ông". Thi thể của ông được đặt trong một chiếc quan tài bằng thông đơn giản - loại "rẻ nhất và có sẵn".

Tổng giám mục Tutu - người chống chế độ apartheid - qua đời

Nhà vận động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, Tổng giám mục Desmond Tutu đã qua đời ở tuổi 90 hôm 26/12.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm