Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc Vietcombank đề xuất được khai thác dữ liệu dân cư

CEO Vietcombank cho biết nếu được khai thác dữ liệu dân cư, ngân hàng có thể đưa ra rất nhiều tiện ích số, bao gồm cả việc thẩm định và giải ngân online với khoản vay giá trị nhỏ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank. Ảnh: VCB.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank, khi trao đổi về hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, theo Tổng giám đốc Vietcombank, chuyển đổi số là lĩnh vực sống còn của ngành ngân hàng và thời gian tới, cạnh tranh trong ngành ngân hàng sẽ phụ thuộc vào dịch vụ trên kênh số.

Đề xuất được khai thác dữ liệu dân cư

Ông Tùng cho biết thời gian qua, Vietcombank rất quyết tâm để triển khai dịch vụ trên kênh số. Hiện nay, theo Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, Vietcombank đang được Chính phủ, Bộ Công an đánh giá là ngân hàng triển khai hiệu quả nhất.

“Đến nay, Vietcombank đã sẵn sàng nếu được các cơ quan cho phép khai thác dữ liệu dân cư thì rất nhiều tiện ích có thể thực hiện trên kênh số, bao gồm cả việc thẩm định và giải ngân với các khoản vay giá trị nhỏ”, ông Tùng chia sẻ.

Lãnh đạo Vietcombank kỳ vọng trong thời gian tới, với nhiều kiến nghị đã được gửi tới các cấp từ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành… các ngân hàng sẽ được tạo điều kiện khai thác tối đa các dữ liệu hiện nay đang được quản lý tại các bộ ngành khác nhau, như dữ liệu liên quan đến dân cư, thuế, viễn thông, bảo hiểm...

Ông Tùng cho biết nếu được khai thác các dữ liệu này trong thời gian tới, ngành ngân hàng, trong đó có Vietcombank sẽ tạo ra được rất nhiều tiện tích cho người dân và doanh nghiệp.

“Chắc chắn khi đó, cuộc đua về chuyển đổi số giữa ngân hàng Việt Nam với các ngân hàng khác trong khu vực sẽ không có khoảng cách xa như hiện nay”, Tổng giám đốc Vietcombank nhấn mạnh.

Tăng trưởng tín dụng 5 tháng mới đạt 1,6%

Chia sẻ về tình hình tăng trưởng tín dụng, ông Tùng cho biết dù đã nỗ lực giảm lãi suất, giảm phí, cải tiến quy trình cấp tín dụng nhưng tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay của toàn ngành cũng như riêng Vietcombank chưa đạt kỳ vọng.

“Chưa bao giờ mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay, lãi suất năm 2024 hiện còn thấp hơn cả thời Covid-19. Riêng từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã có 22 lần giảm lãi suất huy động - cho vay”, ông Tùng thông tin.

Tuy nhiên, do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa tốt dẫn tới tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đến nay mới đạt chưa đến 4%, và riêng Vietcombank đến cuối tháng 5 tín dụng mới tăng 1,6%.

Chưa bao giờ mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay, lãi suất năm 2024 hiện còn thấp hơn cả thời Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà băng này cho biết từ tháng 4-5, thị trường đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Chia sẻ kỹ hơn, CEO Vietcombank cho biết nguyên nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng thấp từ nửa cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 là do tín dụng cá nhân giảm rất mạnh, chủ yếu do tín dụng tiêu dùng bất động sản giảm.

“Do các dự án bất động sản mới tung ra thị trường giai đoạn này rất hạn chế, cộng với tâm lý người dân trong bối cảnh khó khăn cũng cẩn trọng hơn trong việc đầu tư, mua sắm dẫn đến tín dụng cá nhân giảm”, ông Tùng nói và cho biết đến tháng 4-5 năm nay, thị trường bất động sản đã “ấm” lên và tín dụng tiêu dùng bất động sản cũng đã “ấm” trở lại.

Bên cạnh đó, ông Tùng cho biết nửa cuối năm 2023 và những tháng đầu năm nay cũng ghi nhận tình trạng khách hàng tổ chức không đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, trong khi đây chính là động lực phát triển lớn của nền kinh tế. Tuy vậy, đến tháng 4-5 vừa qua, nhiều khách hàng đã đến ngân hàng đặt vấn đề vay vốn để mở rộng sản xuất trở lại.

“Đây là những tín hiệu tạo ra tăng trưởng tín dụng rất tốt cho ngành ngân hàng, bao gồm cả Vietcombank, trong các tháng cuối năm, để từ đó đạt mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thống đốc NHNN và kỳ vọng của các cổ đông”, ông nói.

Với riêng Ngân hàng Ngoại Thương, ông Tùng cho biết Vietcombank vẫn kiên định tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tăng trưởng tín dụng trên cơ sở kiểm soát tốt về chất lượng.

vietcombank anh 1

Vietcombank là ngân hàng đứng ra thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thời gian qua, ngân hàng đã tập trung cấp vốn vào các dự án trọng điểm quốc gia như thu xếp khoản vay hợp vốn 1,8 tỷ USD tài trợ dự án xây dựng sân bay Long Thành, trong đó riêng Vietcombank thu xếp 1 tỷ USD.

“Đây là kỷ lục của ngân hàng Việt Nam về quy mô vốn tài trợ cho 1 dự án lớn, phức tạp, thời gian tài trợ kéo dài 20 năm. Đặc biệt, khoản tín dụng được tài trợ hoàn toàn bằng USD, khẳng định các ngân hàng Việt Nam đã đủ sức để thu xếp vốn cho các dự án khó, thu xếp vốn bằng ngoại tệ mà không phụ thuộc vào ngân hàng nước ngoài”, lãnh đạo Vietcombank nhấn mạnh.

Để đảm bảo liền mạch cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, ông Tùng cũng tiết lộ Vietcombank sẽ đứng vai trò thu xếp vốn cho dự án đường dẫn từ TP.HCM tới sân bay Long Thành. Ngoài ra, dự án mở rộng nhà ga T2 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng sẽ do ngân hàng này thu xếp vốn.

Bên cạnh lĩnh vực hạ tầng hàng không, lĩnh vực cảng biển, hạ tầng giao thông, công nghiệp cũng đang được Vietcombank tích cực triển khai.

“Vietcombank sẽ tiếp tục định hướng lựa chọn những dự án khó, nhưng là động lực để hỗ trợ phát triển kinh tế một cách bền vững. Với định hướng này, dự kiến đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng có thể đạt 10% và nếu tiến độ giải ngân tốt có thể đạt đến 15%. Bất chấp tín dụng 5 tháng mới tăng 1,6%”, Tổng giám đốc ngân hàng cho biết và nhấn mạnh thêm, điều này cho thấy Vietcombank đã có lộ trình cụ thể để đạt mức tăng trưởng theo đúng định hướng đề ra.

Vietcombank tăng thêm 4 điểm bán vàng miếng từ ngày 7/6

Vietcombank cho biết trong ngày hôm nay sẽ mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội, với mỗi thành phố thêm 2 điểm bán nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

ACV vay 1,8 tỷ USD để đầu tư sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ vay 1,8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV trong 20 năm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm