Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc Uber: 'Chúng tôi không trốn thuế ở Việt Nam'

Chiều 4/12, ông Michael Brown - Tổng giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định, thanh toán của Uber và đối tác đều phải chuyển khoản 100% minh bạch qua ngân hàng.

Vì sao taxi Uber mới xuất hiện ở Việt Nam đã bị 'sờ gáy'?

Xe không đăng ký dịch vụ cung cấp taxi, nhưng tài xế thu tiền của khách sử dụng dịch vụ và trả 20% cho nhà cung cấp dịch vụ Uber. Loại hình vận chuyển này đang nở rộ ở Việt Nam.

- Hiện tại có bao nhiêu đối tác sử dụng dịch vụ của Uber? 

- Chúng tôi có rất nhiều đối tác tại Hà Nội và TP.HCM. Số lượng đối tác đang không ngừng tăng lên. Đặc biệt, các đối tác này đều là doanh nghiệp, không phải cá nhân.

Tôi khẳng định thông tin về xử phạt, giam giữ, bắt xe là không chính xác. Tất cả trường hợp trong TP.HCM là kiểm tra hành chính, không xử phạt, bắt giữ.

Ông Michael Brown: "Các trường hợp kiểm tra tại TP.HCM là kiểm tra hành chính, không xử phạt".

- Người sử dụng Uber hầu hết e ngại về các lái xe của Uber không phải đến từ các doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải mà còn là các cá nhân muốn tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, họ lo lắng về độ an toàn, tài sản và tính mạng, Uber có cam kết gì?

- An toàn là ưu tiên số 1 của Uber tại Việt Nam, do đó tất cả các hành khách, tài xế đều có bảo hiểm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khách hàng đi taxi nếu quên đồ có thể hên xui nhận lại đồ. Còn khi khách hàng sử dụng Uber nếu quên đồ trên xe có thể tìm lại lịch trình. 

Trên lịch trình sẽ có đầy đủ tên tài xế, biển số xe, loại xe, công ty và thời gian di chuyển, giá cước và số tiền thanh toán. Lịch trình sẽ có trên hóa đơn qua email của khách hàng khoảng 1 phút sau khi xuống xe. Thậm chí, trên ứng dụng còn có nút hỗ trợ trong trường hợp hành khách quên đồ.

Do đối tác của chúng tôi đều là các công ty có giấy phép vận tải, tài xế thuộc biên chế của công ty. Do đó, tài xế sẽ có trách nhiệm tham gia hỗ trợ khách hàng một cách tối đa.

Ngày đầu kiểm tra, lập biên bản vi phạm 5 taxi Uber

Sáng 28/11, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp Phòng cảnh sát đường bộ - đường sắt Công an TP kiểm tra, xử phạt xe taxi Uber hoạt động chở khách.

- Ông nghĩ sao về nhận định Uber đang ru ngủ người tiêu dùng, sau một thời gian dài hoạt động với giá rẻ, khi người tiêu dùng đã "nghiện" và các hãng taxi đã giãy chết, Uber sẽ tăng giá?

- Giá hiện tại của Uber tại Hà Nội và TP.HCM không phải giá khuyến mại mà là giá sau khi đã cân các điều kiện thị trường.

Mô hình của chúng tôi tận dụng tối đa xe của doanh nghiệp. Khi mua 1 chiếc xe chạy 100 km chi phí cố định khoảng 70%, nhưng khi chạy 1000 km thì chi phí cố định chia ra chỉ khoảng 10-20%. Đó cũng là lý do ở nhiều thị trường Uber còn tiếp tục giảm giá. 

Uber cam kết sẽ mang tới sự an toàn tối đa cho người sử dụng

- Phải chăng Uber đang trốn thuế tại Việt Nam?

- Ở đất nước nào chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ pháp luật liên quan đến thuế. Đặc biệt, các đối tác của Uber cũng rất tuân thủ nghĩa vụ về thuế vì các thanh toán của Uber và đối tác đều phải chuyển khoản 100% qua ngân hàng.

Nó tạo sự minh bạch so thị trường đang sử dụng nhiều tiền mặt như Việt Nam, vốn là kẽ hở cho nhiều doanh nghiệp có thể trốn thuế.

- Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, để hợp pháp hóa Uber chỉ cần đăng ký hoạt động ở Việt Nam và các đối tác muốn sử dụng Uber cần có giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải. Vậy Uber đã có những động thái gì?

- Chúng tôi đã đăng ký kinh doanh chính thức về công nghệ tại Việt Nam và làm việc với các đối tác có giấy phép kinh doanh vận tải đường bộ theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả đối tác tham gia hệ thống Uber đều trải qua quá trình kiểm tra về xe rất nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn của Uber tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao kết nối được hành khách với công ty vận tải có giấy phép để bảo bảo cho hành khách chuyến đi an toàn, phải chăng và tạo cơ hội việc làm cho đối tác.

Uber rất vui mừng với các tín hiệu của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo hành lang pháp lý và mang lại lơi ích chung cho người dân.

Xin cảm ơn ông!

Thiên Lam thực hiện

Bạn có thể quan tâm