Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hợp thức hóa Uber hơn là cấm

Uber mới xuất hiện ở Việt Nam không lâu đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người sử dụng bởi những ưu điểm về giá, sự thân thiện, xe sạch lại sang so với taxi truyền thống.

Cái vẻ bề ngoài cùng cách phục vụ còn tạo cho hành khách được “oai” hơn vì được cảm giác như có xe riêng, tài xế riêng. Không chỉ xe hạng sang như Audi, Mercedes mà loại siêu sang như Rolls Royce, Bentley… cũng tham gia khiến Uber càng lôi cuốn nhiều người.

Uber phát triển buộc các hãng taxi truyền thống vào thế phải cải thiện chất lượng để cạnh tranh và tồn tại. Điều tất yếu dẫn đến là người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ giá cả đến chất lượng phục vụ.

Thế nên trước tuyên bố rằng taxi Uber trái luật, đồng thời cơ quan chức năng còn “soi” nhiều góc cạnh khác, như khả năng trốn thuế má, trách nhiệm với hành khách… khiến nhiều người phân vân khi sử dụng dịch vụ mới mẻ này.

Ứng dụng xe Uber đang nở rộ.

Xét về công nghệ thì ứng dụng Uber không hẳn mới. Trước đó, Easy Taxi hay Grap Taxi đã gọi được taxi bằng điện thoại thông minh và bản thân công nghệ này không gây băn khoăn về pháp lý. 

Có điều cái “lỗi” của Uber là không liên kết với các hãng taxi (như Easy Taxi hay Grap Taxi) mà tự “điều động” các xe chưa đủ điều kiện (dù trong số đó có nhiều xe của các doanh nghiệp vận tải) chở khách kiểu taxi.

Trong các điều kiện kinh doanh taxi thì có nhóm mang tính hình thức (nhìn vào nhận diện được ngay), gồm có tổng đài, bảng hiệu, tem, số điện thoại, màu sơn, đồng hồ tính cước... Rồi điều kiện về “an toàn” (lái xe có qua lớp tập huấn, giám sát…), “trách nhiệm”. Và nhiều người đã vin vào điều kiện an toàn, trách nhiệm để “soi” Uber, thậm chí muốn “khóa mạng Uber” thay vì tháo rào cản, tạo hành lang pháp lý cho taxi Uber hoạt động.

Pháp luật không nên cấm Uber vì ứng dụng này được xây dựng dựa trên ý tưởng tận dụng công nghệ thông tin kết nối nhu cầu người đi - chủ xe mang lại hiệu quả, thuận tiện với nhiều ưu điểm. Vấn đề là có nên buộc “các doanh nghiệp vận tải hợp tác với Uber” phải đáp ứng các nhóm điều kiện, đặc biệt là nhóm điều kiện về an toàn, trách nhiệm?

Nếu cởi hết mức cho các doanh nghiệp này hoạt động mà không cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải hiện hành thì theo sự bình đẳng, các hãng taxi hiện nay cũng phải được cởi trói, không cần đáp ứng điều kiện nữa mà vẫn được chạy kiểu taxi.

Nhưng tiếp diễn như vậy, loại dần các điều kiện kinh doanh thì sẽ đến lúc bất kỳ cá nhân nào có xe nhàn rỗi cũng có thể xách ra chạy “ô tô ôm”. Cá nhân kinh doanh đó tự chịu trách nhiệm về tay lái của mình, người đi xe cũng tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình.

Song sẽ có nhiều e ngại về những hệ lụy như mất an toàn giao thông, làm tăng ô tô cá nhân… nên muốn hướng taxi Uber vào “guồng”. Điều này cần thiết nhưng nếu chỉ đơn thuần tuyên bố chưa có quy định mà taxi Uber hoạt động là trái luật rồi cấm đoán là không ổn, chưa bàn đến biện pháp cấm có khả thi không.

Điều người dân trông chờ là taxi Uber được phép hoạt động để họ có thêm kênh lựa chọn. Thiết nghĩ sự trông chờ đó cần được đáp ứng để Uber với vai trò kết nối tạo ra được những taxi Uber không những cạnh tranh với taxi truyền thống về giá mà còn có cả chất lượng, thái độ phục vụ. Tất nhiên, các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam hợp tác với Uber cùng Uber phải “lộ diện” công khai.

Đột ngột kiểm tra taxi Uber

Lực lượng liên ngành TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính taxi Uber hoạt động chở khách trên địa bàn.

http://plo.vn/thoi-su/hop-thuc-hoa-uber-hon-la-cam-513266.html

Theo Quỳnh Như/Pháp luật TP.HCM

Bạn có thể quan tâm