Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS.Khuất Việt Hùng: Uber cần đăng ký kinh doanh

Đại diện UB ATGTQG khẳng định Uber có lợi cho người dân, song để hoạt động, đại diện Uber phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam

Bộ trưởng Thăng: Uber giúp giảm chi phí sao không làm?

Câu hỏi được Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra trong buổi họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng 2/12. Ngoài ra Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phải bỏ ngay tư tưởng "không quản được thì cấm".

Hợp pháp hóa hay cấm - câu chuyện dịch vụ “Taxi Uber” đang gây tranh cãi. Dịch vụ Uber đang chiếm được cảm tình của người dân do rẻ hơn taxi truyền thống 20%, xe sạch, không cần trả tiền mặt… tuy nhiên Uber tại Việt Nam đang bị “sờ gáy” vì chưa có tính hợp pháp.

Trao đổi với báo chí ngày 3/12, tiến sĩ Khuất Việt Hùng (Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - UBATGTQG) khẳng định: “Nếu Uber đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đối với các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam thì hoàn toàn đủ điều kiện về mặt pháp lý để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải trên lãnh thổ Việt Nam”.

Ông Khuât Việt Hùng :
Ông Khuât Việt Hùng : "Sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để dịch vụ có thể chính thức được cung cấp tại VN".

Ông có thể cho biết quan điểm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về dịch vụ Uber đang gây tranh cãi?

- Mọi hoạt động giao thông vận tải trên lãnh thổ Việt Nam trước tiên phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam, đặc biệt là phải bảo vệ được lợi ích - sự an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của người sử dụng dịch vụ.

Đây là dịch vụ hỗ trợ vận tải và dịch vụ này đã được quy định trong Luật Giao thông Đường bộ Việt Nam. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải tại Việt Nam thì khi đăng ký kinh doanh theo pháp luật Việt Nam sau đó có thể kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Đối với những đơn vị cá nhân muốn bán dịch vụ vận tải của mình thông qua Uber, theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô thì đủ điều kiện để bán dịch vụ cho Uber.

UB ATGTQG với tư cách là cơ quan giúp việc cho Thủ tướng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước tiên chúng tôi cũng khẳng định việc các đơn vị kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh khả năng tiếp xúc giữa dịch vụ của mình với khách hàng, đảm bảo thuận tiện trong việc đặt chỗ và giảm thời gian giao dịch, giảm chi phí… là tốt cho người dân.  

Ông nghĩ sao về việc lúc đầu Bộ Giao thông có văn bản gửi 3 Bộ cho rằng dịch vụ này trái luật, sau đó Bộ trưởng Đinh La Thăng lại có ý kiến chỉ đạo nếu Uber có lợi thì nên tìm cách hợp pháp hóa?

- Văn bản đầu tiên của Bộ GTVT căn cứ vào văn bản kiến nghị của hiệp hội taxi. Văn bản Hiệp hội taxi nói rằng đây là dịch vụ kinh doanh dịch vụ taxi. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây không phải vậy và Bộ GTVT đã có văn bản gửi các Bộ ngành chức năng có thẩm quyền như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… có những nghiên cứu để đánh giá về tính hợp pháp, hợp lệ của dịch vụ kinh doanh thông qua Uber.

Ví dụ như có đăng ký kinh doanh là hợp pháp, nếu liên quan đến dịch vụ thương mai điện tử thì các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm trả lời. Từ đó, trên cơ sở của văn bản của Bộ GTVT, có thông tin tới hiệp hội kinh doanh vận tải, hiệp hội nghề nghiệp, người dân để đảm bảo các hoạt động kinh doanh không bị cấm trên lãnh thổ VN, thuận lợi trong hành lang pháp lý và bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam, tổ chức Việt Nam khi sử dụng những dịch vụ này.

Dịch vụ Uber đang được người dân ủng hộ

Nếu Uber được cấp phép thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về sự an toàn của người sử dụng dịch vụ thưa ông?

- Phải xác định rằng, Uber không chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như sự an toàn của dịch vụ vận tải mà chính người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải chịu trách nhiệm.

Vì vậy, những người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật. Quy định pháp luật của Việt Nam hiện nay cũng là khá đầy đủ để thực hiện cung ứng dịch vụ thông qua Uber. Các đơn vị vận tải hành khách hợp đồng, vận tải hành khách du lịch hoàn toàn có thể bán dịch vụ của mình qua Uber. Tất nhiên các đơn vị này và Uber phải có hợp đồng phù hợp với lợi ích của 2 bên, phù hợp với pháp luật Việt Nam.

- Theo chỉ đạo của Bộ trưởng thì cần nghiên cứu hợp thức hóa dịch vụ uber, trong thời gian tới chúng ta sẽ có những động thái xúc tiến gì cho việc phát triển dịch vụ này?

- Chúng tôi cho rằng các đại diện của Uber phải thực hiện đăng ký kinh doanh tại Việt Nam để đảm bảo các điều kiện và hoạt động của Uber đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam, được các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam bảo vệ cho hoạt động kinh doanh của Uber cũng như quyền lợi của người sử dụng dịch vụ thông qua Uber.

Vì dù là sản phẩm của quốc gia nào nhưng kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, có doanh thu phát sinh từ lãnh thổ Việt Nam và công dân Việt Nam thì đơn vị đó phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi tin rằng những người chủ của Uber rất hiểu biết về pháp luật.

Trong điều kiện thỏa thuận, phần giới thiệu của Uber tại Mỹ rất khác, các điều kiện kinh doanh phù hợp với quy định của Mỹ. Nhưng ở Việt Nam - trên trang web của uber (bằng tiếng Việt) tại thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa nhìn thấy nhưng điều kiện đó phù hợp với quy định của Việt Nam. Họ vẫn ghi là Uber thực hiện theo quy định pháp luật của Hà Lan và sử dụng tòa án Amsterdam để xử lý các tranh chấp giữa Uber và những người mua bán dịch vụ thông qua Uber.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu và trình Chính phủ những đề xuất để tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để dịch vụ đi chung xe có thể được chính thức quy định và cung cấp tại Việt Nam. Các bộ ngành có trách nhiệm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn và tạo điều kiện để dịch vụ này có thể phát triển thuận lợi.

- Trong khi đang chờ xây dựng cơ sở pháp lý thì các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng dịch vụ Uber để hoạt động được không?

- Bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào cũng có quyền bán dịch vụ của mình thông qua dịch vụ hỗ trợ vận tải của Uber. Chúng tôi khẳng định các tổ chức cá nhân khi kinh doanh vận tải hàng hóa tại Việt Nam đều phải tuân thủ theo quy định. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT xây dựng hành lang pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ phát triển và thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ.

Chúng tôi khuyến khích những người có phương tiện cá nhân muốn kinh doanh vận tải thì có thể đăng ký lấy giấy phép kinh doanh vận tải và bán dịch vụ, hợp đồng của họ qua Uber hoặc bất kỳ sàn giao dịch điện tử nào được đăng ký hợp pháp ở Việt Nam.

Thiên Lam ghi

Bạn có thể quan tâm