Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm danh các nước đang 'truy sát' Uber

Sự bành trướng chóng mặt về thị phần đã biến Uber trở thành cái gai trong mắt nhiều hiệp hội tài xế taxi, đồng thời đưa ứng dụng vào "tầm ngắm" của giới chức nhiều quốc gia.

Ra đời năm 2009, Uber là loại hình taxi kiểu mới, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối giữa khách và tài xế. Khách có thể gọi xe ở vị trí gần nhất để được phục vụ nhanh nhất với mức phí bằng hoặc thấp hơn so với taxi thông thường.

Thậm chí ngay tại quê hương của ứng dụng taxi, Uber cũng gặp nhiều vận rủi.

Thậm chí ngay tại quê hương của ứng dụng taxi, Uber cũng gặp nhiều vận rủi.

Hiện tại, Uber đã vươn tới 45 quốc gia trên thế giới, có mặt tại hơn 130 thành phố lớn, cán mốc giá trị gần 18 tỷ USD. Tuy nhiên sự bành trướng chóng mặt về thị phần đã biến Uber trở thành cái gai trong mắt nhiều hiệp hội tài xế taxi, đồng thời đưa ứng dụng vào "tầm ngắm" của giới chức nhiều quốc gia.

Dưới đây là một số nước đã ban lệnh cấm hoạt động hoặc đang có kể hoạch thắt chặt giám sát đối với Uber.

Ấn Độ

Uber gặp hạn tại Ấn Độ vì bị cánh tài xế taxi cáo buộc vi phạm luật thanh toán qua thẻ tín dụng của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Nhà băng này yêu cầu mọi thanh toán qua thẻ tín dụng phải trải qua hai bước xác thực.

Đồng tình với giới lái xe, RBI cho rằng việc Uber chấp nhận khách thanh toán qua smartphone đã phạm luật. Đáp lại, Uber thỏa thuận hợp tác với công ty điều hành ví điện tử Paytm. Nhờ bước "lách luật" này, khách Uber không bị tính là sử dụng thẻ tín dụng, vì thế không cần xác minh hai bước.

Đăng trên blog, Uber chỉ trích hệ thống hai bước là "thừa thãi và hà khắc”, gây phiền nhiễu cho người dùng và doanh nghiệp Ấn Độ.

Thái Lan

Cuối tuần trước, Thái Lan chính thức tuyên bố ứng dụng Uber là không hợp pháp. Ông Teerapong Rodprasert – Trưởng Phòng Giao thông đường bộ Thái Lan đã giải thích về 4 lý do để đi đến quyết định này.

Thứ nhất, dịch vụ của hãng này không sử dụng đúng mục đích đăng ký. Thứ hai, Uber không tính phí theo đúng quy định Luật xe cộ. Tiếp theo, tài xế Uber không có giấy phép giao thông công cộng. Cuối cùng, dịch vụ này phân biệt đối xử với những người không dùng thẻ tín dụng.

Nếu tài xế Uber cố tình vi phạm những quy tắc này tại Thái Lan, họ sẽ bị xử phạt ít nhất 80 USD.

Đức

Đầu tháng Chín, Tòa án Đức ra phán tạm thời cấm Uber hoạt động trên toàn nước Đức, vì cho rằng các lái xe Uber không đáp ứng điều kiện cần thiết để hành nghề và không có bảo hiểm. Trước đó, một số thành phố của Đức đã cấm dịch vụ của hãng này như Berlin, Hamburg.

Chính quyền thành phố Berlin nhận định: “An toàn của hành khách không được đảm bảo, vì lái xe không có chứng nhận hành nghề". Nếu cố tình vi phạm lệnh cấm tạm thời tại Đức, tài xế Uber có thể bị phạt tối đa 310.000USD hoặc ngồi tù 6 tháng.

Bỉ

Trong tháng Tư, một tòa án tại Bỉ đã phán quyết rằng, Uber là dịch vụ không hợp pháp, và sẽ phạt lái xe Uber ít nhất 12.000USD nếu họ đón khách trong thành phố.

Tại nước này, dịch vụ Uber cho khách bình dân có tên UberPOP đã vấp phải nhiều chướng ngại từ khi triển khai vào đầu tháng Hai. Truyền thông ghi nhận nhiều trường hợp lái xe Uber bị cảnh sát Bỉ tịch thu phương tiện.

Pháp

Pháp đang xem xét một đạo luật mới nhằm cấm các dịch vụ trái với hiến pháp. Chính quyền Paris và các công ty taxi tư nhân cho rằng tài xế Uber không được kiểm soát, điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, trái với quy định của ngành nghề này.

Đầu năm, nhiều tài xế taxi tại Pháp đã đổ xuống đường biểu tình, lái xe ùn tắc nhiều đại lộ tại Pháp để phản đối sự cạnh tranh của dịch vụ Uber. Trong tháng 10, một chi nhánh Uber tại Pháp đã bị phạt tới 124.500USD.

Indonesia

Tại quốc gia này, Uber hoạt động dưới giấy phép "xe cho thuê", nhưng lại hoạt động như phương tiện giao thông công cộng theo định nghĩa trong luật Indonesia. Vì vậy, chỉ sau một tuần chính thức hoạt động vào đầu tháng Tám, Uber đã bị chính quyền cảnh báo đóng cửa.

Phòng giao thông Jakarta đã làm việc với Bộ Thông tin và truyền thông để chặn những ứng dụng gọi xe của Uber trên điện thoại thông minh.

Malaysia

Phòng Giao thông nước này đã cảnh báo người dân sử dụng Uber sẽ không được bồi thường nếu xảy ra va chạm.

Theo quy định, kể từ ngày 1/10, tài xế xe tư nhân sử dụng Uber đưa đón khách sẽ bị phạt tiền lên đến 3.000USD hoặc ngồi tù một năm.

Hàn Quốc

Chính quyền Thủ đô Seoul đã ra lệnh cấm sử dụng dịch vụ Uber, vì những người lái xe thường không có giấy phép cần thiết hoặc bảo hiểm để hành nghề lái taxi. Tình trạng này đã vi phạm pháp luật Hàn Quốc và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty taxi hoạt động kiểu truyền thống, giới chức cho hay.

Mỹ

Thậm chí ngay tại quê hương của ứng dụng taxi, Uber cũng gặp nhiều vận rủi. Do loại hình dịch vụ vi phạm luật lệ của một số bang, hiện Uber đang bị cấm hoặc giám sát cục bộ tại một vài khu vực tại Mỹ, trong đó có 5 thành phố: Little Rock, Las Vegas, Portland, Richmond và Cambridge.

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/diem-danh-cac-nuoc-dang-truy-sat-uber-624158.html

Theo Dương Long/ Bizlive

Bạn có thể quan tâm