Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhậm chức ngày 16/9, thay thế người tiền nhiệm Shinzo Abe từ chức với lý do sức khỏe.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng nhân dịp ông Yoshihide Suga được bầu làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản và thủ tướng Nhật Bản.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chúc mừng ông Toshimitsu Motegi được bổ nhiệm lại làm bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.

dien mung thu tuong Nhat Ban anh 1

Ông Yoshihide Suga nhận bó hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Shinzo Abe sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do. Ảnh: AFP.

Cũng trong ngày 16/9, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam chúc mừng ngài Yoshihide Suga được bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản.

"Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản và mong muốn hợp tác chặt chẽ với ngài thủ tướng và chính phủ mới của Nhật Bản để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới, ngày càng toàn diện, thực chất, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới", bà Hằng cho biết.

Hạ viện Nhật Bản ngày 16/9 chính thức bầu ông Yoshihide Suga làm tân thủ tướng, kế nhiệm ông Shinzo Abe vừa từ chức vì vấn đề sức khỏe. Chính trị gia 71 tuổi giành thắng lợi dễ dàng với 314 phiếu ủng hộ trong 462 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, nơi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cùng đồng minh chiếm đa số.

Điện mừng Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Yoshihide Suga

Nhân dịp ông Yoshihide Suga được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngày 15/9 đã gửi điện chúc mừng.

Ông Navalny đăng ảnh từ bệnh viện

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny thông báo tình trạng sức khỏe tiến triển tốt trên Instagram cá nhân, trong khi người đại diện xác nhận ông sẽ sớm trở về Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm