Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tốn 3 triệu USD để bắn hạ thiết bị bay giá 200 USD

Thiết bị bay không người lái giá rẻ nhưng có khả năng giám sát hoặc tấn công đang đặt ra thách thức an ninh lớn và phải tốn hàng chục nghìn thậm chí vài triệu USD để bắn hạ chúng.

Những thiết bị bay phổ biến trên thế giới Những thiết bị bay không người lái thương mại nhiều kích cỡ có thể sử dụng cho mục đích như quay phim, giám sát và các chức năng khác.

Máy bay không người lái (UAV) thương mại giá rẻ đang trở thành thách thức an ninh lớn đối với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Theo Sputnik, UAV thương mại có khả năng tiến hành giám sát hoặc tấn công.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng UAV thương mại để mang theo lựu đạn thả xuống đầu những người lính. Vấn đề đáng báo động là các UAV này có giá trung bình chỉ khoảng 200 USD và chúng được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử.

UAV thương mại đặt ra nguy cơ mất an ninh rất lớn nhưng việc bắn hạ chúng không hề dễ dàng và rất tốn kém. Lựa chọn tốt nhất để bắn hạ chúng là sử dụng tên lửa phòng không vác vai FIM-72 Stinger trị giá hàng chục nghìn USD vốn được thiết kế để bắn hạ trực thăng.

Đơn giá mỗi quả tên lửa Stinger khoảng 40.000 USD, gấp 200 lần so với giá UAV thương mại, một giải pháp đắt đỏ.

UAV thuong mai de doa an ninh anh 1
Binh sĩ Iraq thu giữ một UAV thương mại không rõ nguồn gốc. Ảnh: New York Post

Tướng David Perkins, chỉ huy Bộ tư lệnh Huấn luyện và Giáo dục của quân đội Mỹ, từng tiết lộ rằng một quốc gia ở Trung Đông phải sử dụng tên lửa phòng không Patriot trị giá 3 triệu USD, gấp 15.000 lần so với đơn giá của UAV để bắn hạ nó.

“Tôi tin rằng đó không phải là một giải pháp kinh tế. Nếu tôi là kẻ thù, tôi sẽ lên eBay mua thật nhiều UAV và buộc đối phương phải sử dụng hết các tên lửa Patriot”, tướng  Perkins nói trong một hội thảo tại Alabama vào đầu tuần.

Pháo phòng không là giải pháp chi phí thấp, tuy nhiên chỉ sử dụng được ở những khu vực trống trải. Mặt khác, UAV thương mại quá nhỏ nên phải cần rất nhiều đạn mới có thể bắn hạ được nó. Quân đội Mỹ đang khẩn trương phát triển một giải pháp chi phí thấp để bảo vệ các binh sĩ ở Trung Đông trước mối đe dọa từ UAV.

Tuy nhiên, giải pháp khả thi nhất trong tương lai gần là sử dụng phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa không đối không AIM-9X với đơn giá khoảng 15.000 USD, gấp 75 lần so với chi phí của UAV.

Thần chết MQ-9 Reaper phóng tên lửa diệt mục tiêu Máy bay không người lái MQ-9 Reaper được trang bị công nghệ cảm biến cùng vũ khí hiện đại có thể diệt mọi mục tiêu.

Cuộc đua máy bay không người lái của IS và quân đội Mỹ

Các phi cơ không người lái (UAV) giá rẻ đang được IS tận dụng vào việc do thám, quay phim tuyên truyền hoặc mang bom tự sát, gây ra mối nguy lớn trên chiến trường Iraq, Syria.

‘Sát thủ lang thang’ và những thách thức vận hành

Mỗi ca trực kéo dài hàng chục giờ đồng hồ, không được rời mắt khỏi màn hình, dễ tấn công nhầm hoặc mất kiểm soát máy bay là những thách thức với phi công UAV.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm