Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi dùng AI vẽ một ô truyện trong 2 phút

Trong khoảng 2-3 phút, AI có thể hoàn thành một ô truyện, sau đó tôi chỉ phải lựa chọn và ghép vào để thành trang truyện hoàn chỉnh.

ChatGPT anh 1

Các nhân vật được anh Võ Ngọc Dũng tạo ra với AI. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tôi là Võ Ngọc Dũng, hiện là một nhân viên kinh doanh tại Nha Trang. Tôi không biết gì về thiết kế, AI hay từng tham gia khóa học nào. Nhưng qua những đoạn video trên mạng hướng dẫn sử dụng AI, sau một tháng tôi đã vẽ được truyện tranh.

Tôi học vẽ bằng AI

Trong một lần lướt mạng xã hội, tôi đã tò mò và hứng thú với việc sử dụng AI để vẽ. Vì là một nhân viên kinh doanh online fulltime, tôi chỉ có thể tận dụng vài tiếng buổi tối để học về AI và thiết kế. Tất cả những “học liệu” tôi có là các clip và bài đăng trên YouTube và Facebook. Nhưng vậy cũng đủ.

Tôi bắt tay vào thực hiện từ bước đầu tiên là học cách ra lệnh cho AI. Cái khó nằm ở chỗ làm sao để AI viết được một câu chuyện hoàn chỉnh. Không có một câu lệnh hoàn hảo nào cả. Tôi đã dành ra nhiều tuần để mò và cuối cùng tôi đã biết cách dùng ChatGPT cho việc này.

Sau đó, tôi tìm tới một phần mềm thiết kế AI có tên MidJourney, mỗi tháng tôi phải chi trả khoảng 500.000 đồng. Đối với tôi số tiền này không quá lớn. Dù vậy, cũng như ChatGPT, phần mềm này cũng ngốn của tôi một khoảng thời gian để làm quen cũng như học cách ra lệnh. Các sản phẩm do MidJourney tạo ra còn rất nhiều lỗi, đòi hỏi tôi phải gia công khá nhiều.

ChatGPT anh 2

Màu sắc trong tranh AI khá sinh động.

Các nhân vật thường không đồng nhất với nhau. Màu tóc, trang điểm, quần áo… những chi tiết này đòi hỏi tôi phải căn chỉnh và lựa chọn tỉ mỉ hơn. Dẫu sao, tôi vẫn thấy nó dễ dàng với một người không biết gì về thiết kế. Phần mềm AI đề xuất cho tôi nhiều loại phong cách từ kiểu Disney, Comics, Pixar, truyện tranh Nhật Bản giống như Doraemon cho tới truyện 3D phong cách khoa học - giả tưởng…

Tốc độ của vẽ của AI chỉ khoảng 2-3 phút sẽ hoàn thành một ô truyện. Một trang cần có khoảng 2-4 ô như vậy. Chỉ trong hai ngày tôi có thể làm ra một mẩu truyện tranh dài 7 trang. Nếu không là một nhân viên bán hàng fulltime, tôi nghĩ chỉ cần 15 tiếng là đủ để vẽ xong mẩu truyện này.

Khâu làm nội dung mất khoảng một giờ đồng hồ nhưng khâu thiết kế phức tạp hơn rất nhiều bởi người dùng phải ra lệnh chi tiết, AI mới thể hiện hết được ý đồ. Tôi phải viết rõ biểu cảm vui buồn, mô tả nhân vật với các chi tiết cụ thể nhất. Trong 50 bức AI vẽ ra, tôi chỉ chọn được hai.

Sau đó tôi ghép lại, dùng phần cốt truyện, lời thoại trong ChatGPT để thêm vào. Vậy là một câu chuyện được hoàn thành.

Thử đăng tải những tác phẩm đầu tiên

Tôi đã hào hứng đăng tải những tác phẩm đầu tiên của mình được thực hiện bởi AI, nhiều người bất ngờ với khả năng của AI. Họ liên tục xin tôi hướng dẫn cách làm, và tôi cũng không ngần ngại chỉ bảo từng chút một. Qua việc chia sẻ các tác phẩm này, tôi nhận được nhiều phản hồi về những thiếu sót mà trước đó tôi chưa nhận ra.

Một người nhận xét rằng nhân vật của tôi chỉ có bốn ngón tay, trông rất kỳ quặc; người khác thì chê rằng các biểu cảm trông giả tạo và thiếu sự chân thật. Cũng có người góp ý về việc chia khung truyện chưa logic, khiến câu chuyện mất đi sự mạch lạc.

ChatGPT anh 3

Một khung truyện do anh Dũng thiết kế.

Những phản hồi này thôi thúc tôi tiếp tục cải thiện tác phẩm của mình với sự hỗ trợ từ AI. Tôi đã thử nhiều cách để xử lý cảm xúc của nhân vật, từ việc thêm ngón tay, bổ sung chi tiết như tàn nhang và mi mắt, đến việc lồng ghép các lời thoại sao cho tự nhiên và dễ hiểu hơn.

Dù vẽ khá tốt, AI không thể tự chia khung hay sắp xếp diễn biến truyện, vì vậy tôi phải gia công phần này rất nhiều. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, tư duy của con người là điều cốt lõi. Đặc biệt, AI không thể lựa chọn bối cảnh có nhiều chi tiết với nhân vật phụ, chúng chỉ có thể tạo ra hai đến ba nhân vật trong một khung hình mà tất cả đều sáng rõ. Nếu có nhiều hơn, một số bộ phận cơ thể lại bị lỗi và tôi phải sửa lại. Nhìn chung, vẫn còn những hạt sạn, vì vậy tôi mới chỉ đăng lên mạng để mọi người cùng xem.

Qua mỗi lần làm xong một truyện, tôi đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về chất lượng sản phẩm mình làm ra. Theo thời gian, công cụ AI cũng dần hiểu ý tôi hơn và việc tạo ra các tác phẩm trở nên mượt mà hơn. Đây là một điểm sáng của các trí tuệ thông minh ở thời điểm hiện tại, chúng đang thông minh hơn và được cá nhân hóa theo nhu cầu của người sử dụng. Không chỉ dừng lại ở truyện tranh, truyện viết, nhiều người trong các nhóm về AI tôi tham gia còn làm được cả video với các ứng dụng thông minh trên mạng.

Hơn hết, tôi mong rằng một ngày nào đó, những mẩu truyện này sẽ được gom lại thành một cuốn sách và bán trên Amazon. Trong thời đại AI, không điều gì là không thể, và tôi biết rằng cũng đã có những tác giả nước ngoài thử sức với điều này.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Con người bị biến dạng trong tranh của AI

Những thuật toán của AI biết cách để tạo nên một tác phẩm nhìn thoáng qua rất đẹp, nhưng càng nhìn kỹ sẽ thấy nhiều chi tiết kỳ quặc.

Chiến lược AI của Nhật Bản phản bội giới nghệ sĩ anime?

Các nhà sáng tạo đã mang lại cho Nhật Bản ảnh hưởng to lớn trên toàn cầu, với manga, anime và nhiều sản phẩm xuất khẩu văn hóa khác. Tuy nhiên, họ đang bị đe dọa từ chiến lược AI của Tokyo.

Đức Huy (ghi)

Bạn có thể quan tâm