Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tới lúc Zidane được trao thêm quyền lực

Điều quan trọng nhất thuyết phục Zinedine Zidane quay lại Real Madrid chính là quyền lực. Và khi CLB vô địch La Liga, "Zizou" lại được củng cố thêm sức mạnh ở Bernabeu.

Zidane anh 1

Chức vô địch La Liga mùa 2019/20 rất ý nghĩa với Zidane. Sau nhiều năm liên tiếp phải nép mình ngước nhìn Barca đăng quang, cũng tới ngày Real ngạo nghễ đứng trên bục cao nhất giải đấu. Tất cả nhờ Zidane.

"Zizou" có thể vẫn chưa bước vào ngôi đền dành cho những bậc thầy chiến thuật như Pep Guardiola, Juergen Klopp hay Carlo Ancelotti, nhưng không ai có thể phủ nhận chỉ "Zizou" mới là mảnh ghép phù hợp nhất với Chủ tịch Florentino Perez của Real.

Zidane và tỷ phú Perez, họ như được sinh ra để dành cho nhau và cùng dắt tay đến đỉnh cao chiến thắng.

Chức vô địch La Liga và thứ còn lớn hơn cả danh hiệu

Trong mùa giải Real không còn Cristiano Ronaldo, một trong những siêu tiền đạo hay nhất lịch sử CLB, đội chủ sân Bernabeu vẫn có thể đánh bại Barca của Lionel Messi. Thắng lợi vẻ vang này lại nâng tầm vị thế "Zizou" ở Madrid. Ngay cả khi phải chiến đấu với lực lượng được cho là yếu nhất trong hơn một thập niên qua, Real vẫn tạo ra được điều phi thường.

Với Real, chức vô địch La Liga không chỉ là chiếc cúp bóng loáng. Nó như phần thưởng dành cho kẻ xứng đáng nhất và tạo ra cơn địa chấn trong làng bóng đá thế giới. Karim Benzema, Luka Modric, Marcelo hay Sergio Ramos không cầu thủ nào so được với Messi. Thế nhưng, những ngôi sao trên 30 tuổi vẫn có chiến thắng thuyết phục trước Barca.

Trong ngày Real truất phế ngôi vương của đại kình địch, Zidane như gửi một thông điệp tới Chủ tịch Perez. Ông muốn được trao thêm nhiều quyền lực nữa. Tờ Diariogol có cách so sánh thú vị. Họ viết: "Tới lúc ngài Perez trao thêm món quà mang tên quyền lực cho Zidane". Một cuộc chuyển giao quyền hành ở Real cần được thực hiện.

Zidane anh 2

Chủ tịch Perez có lẽ không còn hoài nghi nào cho Zidane. Ảnh: Getty Images.

Ngày Chủ tịch Perez nắm toàn quyền nên khép lại, và Zidane sẵn sàng để bước lên tiếp quản mọi thứ. Trước đây, huyền thoại Jorge Valdano từng có phát ngôn nổi tiếng về bộ máy nhân sự của "Los Blancos". Khi ấy, phóng viên của chương trình "El Periodico" đặt câu hỏi cho ông Valdano: "Phải chăng ở Real không có giám đốc kỹ thuật".

Cựu tiền đạo Argentina đáp: "Tại sao không? Tên nhân vật ấy là Florentino". Nhân vật được cựu GĐKT của Real muốn nhắc tới không ai khác ngoài ông Perez. Thời gian thi đấu và làm việc tại Madrid giúp ông Valdano hiểu rõ sự tình CLB. Tại Bernabeu, việc lên chiến thuật thuộc về HLV, còn nhân sự để phục vụ cho mọi kế hoạch nằm ở chủ tịch.

Đôi lúc, ông Perez được cho là can thiệp quá nhiều vào chuyên môn. Điều đó thật sự vô nghĩa trong thế giới bóng đá ngày nay. Khi người đàn ông quyền lực nhất CLB sa thải HLV Carlo Ancelotti, báo chí Tây Ban Nha đồn thổi đó không phải vì vấn đề thành tích. Thay vào đó, mọi thứ nằm ở chính Gareth Bale, ngôi sao đang "ngồi mát ăn bát vàng" tại CLB.

Chủ tịch Perez tức giận khi thấy HLV Ancelotti rút Bale khỏi sân hoặc để tiền đạo người xứ Wales dự bị. Đó không phải lời cáo buộc vô căn cứ. Chính ông thầy người Italy từng thừa nhận điều này. "Lý do vụ cãi nhau giữa tôi và Perez xảy ra hồi tháng 5. Khi ấy, tôi cho Bale ra nghỉ sớm trong trận gặp Valencia", nhà cầm quân từng vô địch Champions League cùng Real nói.

"Tôi không hài lòng với thái độ của cậu ấy. Thay vì đưa ra phương án chuyền cho Karim Benzema để tiền đạo người Pháp ghi bàn, Bale lại chọn cách dứt điểm. Lúc tôi rút cậu ấy khỏi sân, sự hỗn loạn lên tới mức đỉnh điểm", HLV người Italy cho biết thêm.

Zidane không lạ điều đó và đã đưa ra quyết định. Ông chọn cách ra đi trong vinh quang sau khi giúp Real giành chức vô địch Champions League thứ 3 liên tiếp. Mất cả Ronaldo lẫn "Zizou", Real lụn bại. Giây phút Perez nhận ra Bale không thể vươn tới đẳng cấp CR7, ông phải cầu cứu Zidane và trao cho nhà cầm quân người Pháp quyền kiểm soát mọi hoạt động chuyển nhượng.

Zidane anh 3

Danh hiệu vô địch La Liga mang nhiều ý nghĩa với Zidane. Ảnh: Getty Images.

Tới lúc Zidane mở hộp quà từ Chủ tịch Perez

Cuộc chuyển giao quyền lực giữa ngài Perez và Zidane biến mọi thứ ở Madrid trở nên tươi sáng hơn. Lẽ ra, tỷ phú Perez nên làm điều này từ nhiều năm trước. Với đầu óc của dân kinh doanh, không ai phù hợp hơn ông Perez trong việc tìm kiếm đối tác thương mại, để mang về nhiều bản hợp đồng kếch xù và bổ sung vào ngân sách CLB hàng trăm triệu USD.

Trên phương diện cầm quân, chỉ Zidane mới biết đội bóng cần những gì để tạo dựng đế chế như Barca. Trong lần thứ 2 trở lại sân Bernabeu, điều quan trọng nhất thuyết phục Zidane chính là quyền lực. Khi được toàn quyền quyết định nhân sự, huyền thoại người Pháp thành công trong việc chứng minh cho Chủ tịch Perez thấy "chỉ ông mới phù hợp để dẫn dắt CLB".

Chức vô địch La Liga mùa 2019/20 như sự khởi đầu. Real còn muốn nhiều hơn vậy. Họ khao khát trở thành kẻ thống lĩnh của Tây Ban Nha, khiến phần còn lại phải dưới chân mình trong nhiều năm nữa. Những gì Barca từng làm được, "Los Blancos" cũng muốn tái hiện và tạo ra chương sử mới vẻ vang hơn.

Một trong những mảnh ghép quan trọng nhất của CLB đã được tìm thấy, và nó được mang tên Zidane. Lúc này, Real cần thêm những nhân tố mới để thay đổi nhằm tiếp tục duy trì mạch chiến thắng. Sergio Ramos đã luống tuổi. Luka Modric không còn trẻ. Karim Benzema và Marcelo cũng đang bước vào những chương cuối sự nghiệp.

Như Zidane từng tuyên bố trong lần thứ 2 dẫn dắt CLB: "Real cần sự thay đổi". Eden Hazard và Ferland Mendy đã được mang về Bernabeu. Kế tiếp, "Los Blancos" nhiều khả năng kích hoạt chiến dịch đưa Paul Pogba về Madrid. Kylian Mbappe và Erling Haaland cũng nằm trong kế hoạch đại diện thành Madrid. Với Real, họ cần cuộc cải tổ toàn diện.

Zidane anh 4

Zidane đã thành công trong việc chứng minh chỉ ông mới phù hợp với Real. Ảnh: Getty Images.

Quyền lực rất lớn đang nằm ở Zidane. Phần còn lại thuộc về ý chí của Chủ tịch Perez. Như Diariogol phân tích: "Tới lúc Zidane nhận được món quà từ ngài Perez. Đó nên là những bản hợp đồng mới phục vụ cho mùa giải 2020/21". Pogba, Mbappe, Haaland hay thậm chí Harry Kane sẽ trở thành những sự bổ sung nhân sự tuyệt vời cho "Los Blancos".

Cho những ai hoài nghi về tài năng của Zidane, tất cả cần nhìn nhận lại. Ông Perez có lẽ cũng hoàn toàn bị chinh phục bởi cách "Zizou" điều khiển phòng thay đồ của CLB và giúp họ được kích hoạt trở lại phiên bản hay nhất. Ông thầy người Pháp không phải tay mơ trong làng HLV và xứng đáng có thêm điều mình cần để xây dựng triều đại mới ở Madrid.

Chủ tịch Perez cần nhận ra điều đó và sớm mở két chi tiền để Zidane mua sắm. Đó sẽ không còn là canh bạc rủi ro nữa, mà đang trở thành phi vụ đầu tư hết sức cần thiết có thể tiếp tục chắp cánh giúp "Los Blancos" bay cao trên bản đồ bóng đá thế giới.

'Nói VAR giúp Real vô địch La Liga là thiếu tôn trọng Zidane'

Real Madrid vô địch La Liga mùa 2019/20 vì họ xứng đáng. Câu lạc bộ chủ sân Bernabeu trình diễn thứ bóng đá sôi động và hiệu quả suốt mùa giải.

Zinedine Zidane là HLV vĩ đại nhất lịch sử chưa?

Việc dẫn dắt Real Madrid không bao giờ là bài toán dễ với bất kỳ HLV nào. Thế nhưng, Zinedine Zidane lại nằm trong số ít những người "sống sót" và thành công ở Bernabeu.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm