Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Zinedine Zidane là HLV vĩ đại nhất lịch sử chưa?

Việc dẫn dắt Real Madrid không bao giờ là bài toán dễ với bất kỳ HLV nào. Thế nhưng, Zinedine Zidane lại nằm trong số ít những người "sống sót" và thành công ở Bernabeu.

Real Madrid anh 1

Giám đốc La Liga tại Việt Nam, Brian Wright Vias, tin huấn luyện viên Zinedine Zidane đã quản lý phòng thay đồ của Real rất tốt. Chính điều này giúp ông liên tục gặt hái thành công CLB. Tuy vậy, mãi là bí mật khi tất cả muốn biết "Zizou" làm những gì để chế ngự những ngôi sao có cái tôi lớn như Sergio Ramos, Luka Modric, Marcelo.

Chia sẻ với Zing, ông Brian Wright Vias nhận định Real vô địch La Liga mùa 2019/20 nhờ lối chơi kỷ luật và có tinh thần đoàn kết cao. Đây là điều hoàn toàn khác so với Barca.

- Pep Guardiola và Juergen Klopp đều tạo ra thương hiệu bóng đá riêng. Còn Zinedine Zidane thì chưa. Vậy có hợp lý khi nói "Zizou" là nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử?

- Zinedine Zidane rời Real Madrid sau khi mang về danh hiệu Champions League thứ 3 liên tiếp cho CLB. Đến năm 2019, HLV này trở lại và chứng minh có thể giúp đội nhà gặt hái được thành công. Đó như thông điệp gửi tới CLB: "Chính Real mới cần ông ấy".

Tôi tin chắc không ai có thể hoài nghi khi nói: "Chỉ Zidane mới phù hợp với Real". Những gì "Zizou" làm trong thời gian qua thật sự khôn ngoan và nâng tầm vị thế cho chiến lược gia này. Hy vọng nhà cầm quân người Pháp tiếp tục gắn bó với "Los Blancos" vì đây là HLV tuyệt vời.

Với Guardiola hay Klopp, điều khiến họ đặc biệt chính là mang đến những thành công tương tự cho các CLB khác nhau. Họ cũng tạo ra lối chơi riêng biệt và biến những gì hay nhất thành thương hiệu riêng. Còn Zidane chưa tạo ra được chất riêng.

Real Madrid anh 2

Khi Zidane nói, tất cả phải lắng nghe. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, "Zizou" lại rất giỏi trong việc nghiên cứu lối chơi đối thủ và có cách tiếp cận phù hợp với từng trận đấu. Mỗi trận, HLV Zidane lại dùng những con người và chiến thuật khác nhau. Tuy vậy, dù là thiên tài chiến thuật hay thế nào, điều đó vẫn vô nghĩa nếu các cầu thủ không tôn trọng HLV.

Lúc này, nghệ thuật điều khiển phòng thay đồ rất quan trọng. Ở Real, đó là nơi tập hợp của nhiều cầu thủ ở mọi độ tuổi. Để làm việc với chân sút tuổi teen thật sự quá dễ. Tuy nhiên, bạn không thể áp dụng cách đối xử ấy cho những người 28, 29 hay 30 tuổi trở lên. Tôi nghĩ phòng thay đồ của Real là nơi phức tạp nhất.

Thế nhưng, Zidane vẫn có thể làm tốt công việc điều khiển phòng thay đồ, yếu tố cực kỳ quan trọng với bất cứ chiến lược gia nào ngồi ghế chỉ đạo "Los Blancos". Để có thành công ở Real, HLV đôi khi không cần quá xuất chúng trên phương diện chiến thuật, nhưng điều HLV ấy phải có là biết cách thích nghi với phòng thay đồ đầy phức tạp và đa cá tính.

Để đánh giá Zidane quản lý phòng thay đồ giỏi thế nào, đó sẽ là bí ẩn. Câu trả lời chỉ xuất hiện khi biết huyền thoại người Pháp nói những gì trong 15 phút nghỉ giữa hiệp. Khoảnh khắc người hâm mộ thấy rõ nhất tầm ảnh hưởng của Zidane có lẽ đến từ thời gian các cầu thủ tiếp nước. Khi ấy, tất cả đều tập trung quanh "Zizou". Họ lắng nghe chăm chú những gì huyền thoại người Pháp chỉ đạo. Đó là chỉ dấu của sự tôn trọng tuyệt đối.

Theo tôi, Zidane xứng đáng là một trong những HLV vĩ đại nhất thế giới. Người Madrid chắc chắn muốn ông ấy tiếp tục gắn bó với CLB. Những gì Zidane mang đến cho đại diện thủ đô rất tuyệt vời. Zidane biết cách tạo ra Real đoàn kết, thi đấu kỷ luật.

Mùa tới, trong trường hợp Real chơi không tốt và Zidane bị sa thải, điều đó không có nghĩa ông ấy là HLV tồi. La Liga luôn khó đoán và không dễ để duy trì chiến thắng. Một đội bóng khi lên cực đỉnh sẽ thoái trào.

- Ông ấn tượng điều gì nhất về Zidane?

- Tôi từng có dịp gặp Zidane vài lần, và đó là con người dễ chịu. Hơn nữa, dù đối mặt trước sóng gió thế nào, "Zizou" vẫn luôn bình tĩnh. Đôi lúc, ông ấy bị cánh truyền thông gây sức ép hay nhiều phóng viên cố tình gài bẫy nhà cầm quân này bằng những câu hỏi hóc búa, Zidane vẫn không hề mất kiểm soát. Điều đó giúp ông ấy trở nên khác biệt.

Trong bóng đá, để giành chức vô địch La Liga hay bất kỳ danh hiệu nào, một trong những điều quan trọng là phải luôn bình tĩnh trước mọi sự việc. Ở Real, sức ép dành cho HLV là điều kinh khủng. Áp lực đôi khi còn tới từ CĐV, những người cuồng nhiệt với đội bóng.

Mùa này, áp lực bủa vây Zidane vào giai đoạn tháng 10 và 11. Đó là lúc CLB chơi không tốt. Truyền thông tin Zidane sẽ sớm bị sa thải. Giữa bão tố, huyền thoại người Pháp vẫn bình tĩnh xử lý mọi việc, đưa Real trở lại với quỹ đạo chiến thắng. Zidane khác phần còn lại ở khía cạnh đó.

Nếu so Klopp và Zidane, đó như bức tranh 2 màu tương phản. Klopp luôn tràn đầy năng lượng trong cách chỉ đạo. Điều đó truyền tải cảm xúc vào cầu thủ. Zidane lại khác. Nhìn chung, "Zizou" giúp ích nhiều cho Real.

Real Madrid anh 3

Zidane luôn biết cách điều khiển phòng thay đồ của Real, nơi phức tạp. Ảnh: Reuters.

- Ông nghĩ sao về VAR, yếu tố được cho là giúp Real giành chức vô địch La Liga?

- Đây là khái niệm trừu tượng và khách quan, nhưng cũng dễ hiểu cho sự phàn nàn của Barca hay những CLB khác. Họ tin Real được hưởng lợi từ VAR. Song, bóng đá luôn xuất hiện những câu chuyện như vậy.

Khi Real thua, họ cũng thường đổ lỗi cho nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào. Lúc Barca thất bại, họ tin vấn đề nằm ở VAR, hướng gió, thủ môn bị chói mắt do đứng đối diện mặt trời mọc. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi VAR trở thành cái cớ để các đội đổ lỗi.

Với Real, họ vô địch không phải nhờ VAR. Đội bóng này trở thành ông vua của La Liga vì xứng đáng. Tất cả đều thấy "Los Blancos" chơi tốt trong nhiều trận đấu. Họ cũng sở hữu hàng thủ vững chắc. VAR không thể giúp đội bóng tránh những bàn thua, chính hàng thủ mới làm điều đó. Mùa này, Real còn thể hiện bộ mặt rất kỷ luật.

- Real liệu sẽ thống trị La Liga?

- Tôi cho là không. Công thức để đội bóng giành chiến thắng ở La Liga nằm ở sự ổn định. Mùa này, Real trội hơn Barca khi nhiều cầu thủ của họ duy trì được sự bền bỉ. "Los Blancos" còn cho thấy sự trưởng thành về lối chơi và đặc biệt tính kỷ luật.

Tôi nhận thấy Real đang có giá trị cốt lõi vững chắc. Điều này được cấu thành thành từ 3-4 nhân tố. Sergio Ramos như động cơ vĩnh cữu nơi hàng thủ. Toni Kroos cũng cho thấy được tầm ảnh hưởng lớn lao, dù tiền vệ này không được thừa nhận đúng năng lực và giá trị. Casemiro và một số cầu thủ khác cũng khẳng định được đẳng cấp trong thời gian dài.

Tại La Liga, không thể nói trước được bất cứ điều gì. Tuy nhiên, công thức để giành chiến thắng nằm ở tính ổn định, sự kỷ luật và bền bỉ. Đội nào duy trì những yếu tố ấy sẽ giành chiến thắng. Real đang chơi tốt mùa này, nhưng tương lai chẳng ai biết được. Real hay Barca đều có những ngôi sao sáng giá. Đó sẽ là người định đoạt số phận trận đấu bằng vài khoảnh khắc. Song, La Liga là cuộc chiến dài hạn.

Để trở thành nhà vô địch, chỉ với những khoảnh khắc tỏa sáng của 1-2 siêu sao là chưa đủ.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Real Madrid anh 4

Cầu thủ Real ăn mừng chức vô địch La Liga lần thứ 34 Toàn đội Real Madrid có buổi tối khó quên khi vượt qua Villarreal với tỷ số 2-1 để đăng quang ngôi vô địch La Liga sau 2 mùa giải đợi chờ.

Real vô địch La Liga trong ngày Barca bại trận

Đoàn quân của HLV Zidane lần thứ 34 nâng cao chức vô địch La Liga sau chiến thắng 2-1 trước Villarreal nhờ cú đúp của Benzema.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm