Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Nói VAR giúp Real vô địch La Liga là thiếu tôn trọng Zidane'

Real Madrid vô địch La Liga mùa 2019/20 vì họ xứng đáng. Câu lạc bộ chủ sân Bernabeu trình diễn thứ bóng đá sôi động và hiệu quả suốt mùa giải.

Real Madrid anh 1

Chia sẻ với Zing, bình luận viên Shebby Singh của kênh truyền hình Fox Sports tin chức vô địch La Liga mùa 2019/20 sẽ giúp HLV Zinedine Zidane được thừa nhận hơn. Những ai hoài nghi nhà cầm quân này cần một lời xin lỗi. Real đang trong giai đoạn chuyển tiếp, nhưng “Zizou” vẫn đưa con thuyền này tới chức vô địch. Đó là thành quả không phải đội nào cũng làm được.

Bình luận viên của Fox Sports cũng nhấn mạnh Real sẽ còn thống trị La Liga thêm vài mùa nữa. Họ có đội hình với chiều sâu, lại chơi thứ bóng đá ổn định. Chính điều này hứa hẹn giúp “Los Blancos” đứng trên đỉnh Tây Ban Nha thêm nhiều mùa nữa.

Zidane làm quá tuyệt công việc ở Real

- Ông đánh giá vai trò của Zidane thế nào trong chức vô địch La Liga mùa này?

- Chúng ta phải dành lời khen ngợi cho Zinedine Zidane sau những gì nhà cầm quân này làm cho Real. Trong lần thứ 2 ngồi ghế nóng ở "Los Blancos", ông ấy từng bước thay đổi CLB. Real đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Song, dưới sự dẫn dắt của Zidane, đội bóng này vẫn gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Chính điều đó khiến chúng ta phải dành sự tôn trọng và lời khen ngợi cho Zidane.

Mùa này, tôi thấy cách Zidane dùng người hợp lý. Ông ấy cũng giúp cầu thủ nâng tầm đẳng cấp. Thibaut Courtois thi đấu chắc chắn và trở một trong những người gác đền hay nhất thế giới. Bên cánh trái, Marcelo không còn phải chơi quá nhiều trận. Ở tuyến giữa, Federico Valverde đôi lúc khiến người hâm mộ không còn nhớ tới Toni Kroos. Đây là một trong những điểm nhấn trong cách cầm quân của huyền thoại người Pháp mùa này.

Thứ bóng đá của Real cũng sôi động và đáng xem hơn so với lần đầu tiên Zidane dẫn dắt đội bóng này.

Real Madrid anh 2

Zidane ghi dấu ấn trong chức vô địch La Liga mùa 2019/20. Ảnh: Getty Images.

- Pep Guardiola và Juergen Klopp được ca tụng là thiên tài chiến thuật. Còn Zidane thì không. Vậy chức vô địch La Liga mùa này có làm tất cả thay đổi suy nghĩ về huyền thoại người Pháp?

- Zidane chưa nhận được sự thừa nhận xứng đáng mà ông ấy lẽ ra nên có. Nhìn sang Pep Guardiola và Juergen Klopp, họ đều thu được những thành công vang dội ở Barca, Man City và Liverpool. Với "Zizou", vấn đề của nhà cầm quân này có lẽ thuộc về tính thời điểm. Ông ấy dẫn dắt Real trong thời kỳ Barca đã giành được quá nhiều chức vô địch La Liga.

Cùng với việc giành được danh hiệu vô địch La Liga mùa 2019/20, tôi chắc chắn tất cả sẽ nhìn vào "Zizou" và dành cho ông ấy sự thán phục. Huyền thoại người Pháp cũng được ghi nhận công lao nhiều hơn. Và khi theo dõi những gì Real thể hiện từ đầu mùa, tôi tin chắc tất cả sẽ thốt lên: "Zizou đã làm quá tuyệt vời công việc của mình".

- Ông nghĩ thế nào về nghệ thuật quản lý phòng thay đồ của Zidane? Phải chăng đây là yếu tố giúp “Zizou” thành công?

- Tôi tin như vậy. Ông ấy đã kiểm soát rất tốt phòng thay đồ. Có lẽ việc từng là cầu thủ nổi tiếng và thành công trên thế giới giúp Zidane hiểu được tâm lý cầu thủ. Để miêu tả Zidane, tôi chỉ có thể nói "ông ấy là người thủ lĩnh thật sự". Không dễ để có thể điều khiển phòng thay đồ có Sergio Ramos và trước đây là Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, "Zizou" lại làm được điều đó.

Tôi nghĩ dàn sao của Real có sự tôn trọng nhất định dành cho Zidane. Mỗi khi "Zizou" bước vào phòng thay đồ và lên tiếng, tất cả phải im lặng và lắng nghe. Đó là điều chắc chắn. Ở thời điểm Zidane đồng ý dẫn dắt Real lần đầu tiên, tôi tin ông ấy nhận được những cảnh báo. Tuy nhiên, Zidane chứng minh bản thân hoàn toàn có thể điều khiển được phòng thay đồ CLB.

Chính điều đó mang đến cho ông ấy sự tự tin để có thể tiếp tục dẫn dắt Real lần thứ 2 trong sự nghiệp. Lúc này, tôi không tin có bất kỳ cầu thủ "Los Blancos" nào tỏ ra hoài nghi về năng lực của Zidane, cũng như những gì ông ấy mang tới cho CLB.

Tôi thấy thứ gia vị quan trọng để giúp Zidane thành công tại Real nằm ở cách nhà cầm quân này phát triển cầu thủ và mang tới điều mới mẻ cho CLB. Khi các cầu thủ đều nhận thấy giá trị Zidane tạo ra, họ sẽ có niềm tin tuyệt đối vào nhà cầm quân này.

Real cũng thay đổi triết lý dưới thời Zidane. Họ không còn vung tiền để chiêu mộ những cầu thủ bom tấn, để tạo ra "dải ngân hà". Khi Real cần thủ môn, Zidane thuyết phục CLB chiêu mộ Courtois. "Zizou" cũng trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ như Rodrygo Goes, Marco Asensio và tận dụng tối đa nguồn nhân lực cũ như Isco.

Theo tôi, điều này quan trọng và giúp Zidane có được sự tôn trọng từ cầu thủ, đặc biệt lớp trẻ. Khi những cầu thủ cảm thấy có thể phát triển và tiến bộ dần, mức độ tin tưởng họ dành cho Zidane cũng lớn dần.

Lúc này, nhìn vào đội hình Real, tôi tin "Los Blancos" có thể thống trị La Liga thêm nhiều mùa giải nữa.

Real Madrid anh 3

Cách Zidane quản trị phòng thay đồ được cho là rất tài năng. Ảnh: Getty Images.

- Mùa 2016/17, Real vô địch La Liga với Cristiano Ronaldo trong đội hình. Lúc này, khi không còn CR7, "Los Blancos" vẫn vô địch La Liga. Đó như thông điệp Zidane gửi tới Ronaldo?

- Real mùa này chơi thứ bóng đá sôi động hơn so với lúc còn Cristiano Ronaldo. Quan trọng hơn, chính lớp trẻ đã thổi luồng sinh khí và khát khao mới vào CLB. Zidane cũng không có bất kỳ sự thiên vị nào với các cầu thủ. Ở Real, chỉ những ai có phong độ tốt mới được ra sân. Cách quản trị nhân sự như vậy rất tuyệt vời.

Theo tôi, chức vô địch La Liga mùa này có ý nghĩa với Zidane, bởi Real đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong bóng đá, không dễ để dẫn dắt một CLB ở thời kỳ như vậy. Do đó, để trở thành nhà vô địch, Real chắc chắn phải chơi rất tốt.

VAR không hề quyết định chức vô địch La Liga của Real

- Vậy ông vẫn tin Zidane góp công rất lớn vào thành công của Real tại La Liga mùa này?

- Chức vô địch này thuộc về Zidane. Nó được giành bởi Zidane. Không ai có thể phủ nhận rằng "Zizou" đã thay đổi Real để chơi thứ bóng đá sôi động và đáng xem hơn. Mùa này, chiến thuật của Zidane cũng biến hóa. Chẳng ai biết họ sẽ chơi với sơ đồ như thế nào.

Muốn biết Zidane xuất sắc thế nào, hãy nhìn những gì Karim Benzema thể hiện. Anh ấy trở thành tiền đạo lợi hại và có mùa giải hay nhất trong sự nghiệp. Tiền đạo người Pháp từng đối mặt nhiều hoài nghi. Nhiều người từng nghĩ anh ấy hết thời. Tuy nhiên, Benzema làm đảo lộn mọi thứ. Anh ấy khiến Real không cần mua Harry Kane hay Robert Lewandowski. Benzema càng hay, công đầu chắc chắn thuộc về Zidane.

- Nhưng người ta nói VAR giúp Real giành chức vô địch La Liga?

- Không bao giờ. Đó chỉ là cái cớ. Nói VAR giúp Real vô địch là thiếu tôn trọng Zidane. Tôi đã theo dõi La Liga, đặc biệt Real, liên tục từ khi mùa giải 2019/20 tái khởi tranh. Tôi nhận ra VAR đã hoàn thành vai trò được giao. Không có gì phải bàn cãi về phương pháp này. Tôi nhấn mạnh chỉ những ai muốn tỏ ra thiếu tôn trọng với Real và Zidane mới tin "Los Blancos" vô địch La Liga nhờ VAR.

Real Madrid anh 4
Sergio Ramos có mùa giải bùng nổ cùng Real. Ảnh: Reuters.

- Sergio Ramos có xứng đáng được trao hợp đồng mới?

- Anh ấy xứng đáng với điều đó. Mùa tới, có lẽ Ramos không còn ghi được nhiều bàn hay chơi tất cả trận đấu, nhưng Real vẫn cần mẫu cầu thủ như ngôi sao người Tây Ban Nha. Rất khó để tìm ra thủ lĩnh trong phòng thay đồ như Ramos, người có bản lãnh, khí chất rất lớn. Với Real, họ luôn cần cầu thủ với bản tính như vậy.

Ngay cả khi Ramos hết hợp đồng với Real, tôi tin CLB nên trao cho anh ấy vị trí trong ban huấn luyện.

- Theo ông, điều gì giúp Real tạo ra sự khác biệt với Barca để giành chức vô địch La Liga?

- Real tỏ ra biến hóa hơn Barca. Họ linh hoạt thay đổi nhiều sơ đồ trong từng trận đấu. Những con người được Zidane sử dụng cũng khác nhau. Barca không có được điều đó. Họ trông chờ quá nhiều vào Lionel Messi. Chỉ cần Leo vắng mặt, Barca lập tức tỏ ra chệch choạc và thiếu sáng tạo. Không cầu thủ nào ở Barca thay được Messi. Lối chơi của Barca rất dễ đoán.

Hơn nữa, tôi thấy nhiều vị trí của Barca chơi dưới sức mùa này. Gerard Pique không còn chơi thứ bóng đá đẳng cấp. Sergio Busquets cũng mất đi những khoảnh khắc đẳng cấp và tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại. Đội hình Barca cũng thường xuyên bị xáo trộn. Họ dường như chưa tìm ra được bộ khung cố định. Chính điều này khiến lối chơi đại diện xứ Catalonia thiếu đi sự ổn định. Làm sao một đội bóng có thể đá tốt khi tuyến giữa liên tục xuất hiện những cái tên khác nhau.

- Ông ấn tượng điều gì nhất ở Zidane mùa này?

- Zidane có sự trầm lặng điềm tĩnh. Trước mọi biến cố, "Zizou" đều bình tĩnh để xử lý mọi việc. Điều đó giúp ông ấy giải quyết mọi chuyện theo hướng logic nhất.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Real Madrid anh 5

Cầu thủ Real ăn mừng chức vô địch La Liga lần thứ 34 Toàn đội Real Madrid có buổi tối khó quên khi vượt qua Villarreal với tỷ số 2-1 để đăng quang ngôi vô địch La Liga sau 2 mùa giải đợi chờ.

Real vô địch La Liga trong ngày Barca bại trận

Đoàn quân của HLV Zidane lần thứ 34 nâng cao chức vô địch La Liga sau chiến thắng 2-1 trước Villarreal nhờ cú đúp của Benzema.

Ba giai thoai ve Zidane hinh anh

Ba giai thoại về Zidane

0

Trong thế giới bóng đá ít người đạt đến tột đỉnh vinh quang trên tư cách cầu thủ lẫn HLV như Zidane, nhưng từng có lúc Zidane bị hạ nhục và xem là không có tương lai.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm