Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tôi là Zlatan Ibrahimovic': hãy khác biệt và sẽ thành công

Cuốn tự truyện của cầu thủ nổi tiếng người Thụy Điển không chỉ đưa người đọc đến với thế giới của bóng đá mà còn hiểu hơn cuộc sống của đứa bé nghèo ở đất nước Bắc Âu.

Nghe tự truyện của cầu thủ bóng đá, người đọc sẽ đoán ngay những trang sách đó sẽ khô khan với lịch trình luyện tập, ghi bàn hay chiến thắng. Phũ phàng hơn nữa là những câu cảm thán: tự truyện của cầu thủ thì có đáng nói? Những định kiến này sẽ bị xóa bỏ nếu bạn đọc Tôi là Zlatan Ibrahimovic. 

Đúng như tính cách mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của Zlatan, gần 400 trang viết sinh động và lôi cuốn người đọc. Hơn thế, cuốn sách được chắp bút bởi cây viết nổi tiếng David Lagercraniz. Vì vậy, những câu chuyện tuổi thơ, nỗi chán chường khi thi đấu ở câu lạc bộ Barca hay tình cảm dành cho vợ con... được miêu tả chi tiết, hài hòa chất hài hước, triết lý.  

Tu truyen Toi la Zlatan Ibhimovic anh 1
Cuốn tự  truyện được đề cử giải thưởng văn học Thụy Điển.

Ấn tượng nhất khi đọc Tôi là Zlatan Ibrahimovic có lẽ là sự vươn lên của cậu bé thiếu tình thương của ba và cuộc sống khó khăn. Ký ức tuổi thơ luôn ám ảnh anh. Đó là tiếng quát mắng của mẹ, là những lon bia ngổn ngang vứt đầy sàn nhà của bố, là chiếc tủ lạnh trống rỗng trong những ngày đói.

Nó ám ảnh Zlatan đến sau này, khi anh đã trở thành một siêu cầu thủ giàu có, tài sản hàng chục triệu USD trong nhà băng thì anh vẫn luôn dặn vợ: “Anh muốn lúc nào tủ lạnh nhà mình cũng phải đầy ắp đồ ăn”.

Đi lên từ khó khăn, Ibra phải làm việc gấp 2, gấp 3 người bình thường, phải chịu đựng sự sỉ nhục từ cả những người thân. Bố mẹ Ibra ly dị khi anh mới 2 tuổi.

Ngay cả khi anh đã bắt đầu gia nhập thế giới bóng đá và sớm thể hiện được tài năng, Ibra vẫn tiếp tục chịu đựng sự miệt thị, khinh khi của tất cả.

Mọi người định kiến Ibra là đứa bé phá phách, nghịch ngợm, với kiểu ăn nói xấc xược và bất cần. Trong mắt tất cả, Zlatan như “người trên sao Hỏa”. Nhưng dường như, anh không coi đó là vấn đề buộc bản thân phải thay đổi. Anh vẫn là chính mình, vẫn chơi bóng theo cách của riêng mình.

Tu truyen Toi la Zlatan Ibhimovic anh 2
Dịch giả Trần Minh (ở giữa) trong buổi ra mắt Tôi là Zlatan Ibrahimovic tại TP HCM. Ảnh: BTC

Lạ kỳ thay, càng bị cô lập, càng bị hắt hủi và chê bai thì tinh thần chống chọi  của anh lại càng trở nên hừng hực. Anh chơi bóng theo cách riêng của mình. Anh đến với bóng đá như một sự đam mê, một cách giải tỏa và để chứng tỏ sức mạnh của bản thân.

Đọc Tôi là Zlatan Ibrahimovic, chúng ta nhận ra cái tôi quá lớn sẽ đem tới bất lợi cho bản thân nhưng chính cái bản ngã mạnh mẽ đã giúp Zlatan có suy nghĩ và sức mạnh hơn người. Nó giúp anh vượt qua những chỉ trích, mỉa mai để thực hiện điều mình muốn.

Với anh, sự khác biệt không đồng nghĩa với sự cô lập. Sự khác biệt sẽ tạo nên thành công khác lạ.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm