Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sôi động thị trường sách thiếu nhi

Các nhà sách đồng loạt tung ra nhiều cuốn sách hay, hấp dẫn cùng các chương trình ưu đãi dành cho thiếu nhi trong dịp hè.

Đối với nhà xuất bản Kim Đồng – đơn vị xuất bản sách thiếu nhi hàng đầu cả nước – thì mùa hè là một mùa sách mới. Hàng trăm đầu sách mới được Kim Đồng xuất bản, cùng với rất nhiều đầu sách kinh điển cho thiếu nhi được tái bản. Bà Thùy Linh, đại diện đơn vị này cho biết mùa hè là mùa đọc sách của thiếu nhi nên Kim Đồng cũng như các nhà xuất bản khác muốn tạo sân chơi văn hóa bổ ích cho các em. Nhà xuất bản Trẻ cũng đưa ra thị trường khoảng 100 đầu sách thiếu nhi mới. Cộng với các cuốn từng xuất bản, thì chỉ riêng đơn vị này đã có khoảng 700 tựa sách cho thiếu nhi trong hè này.

Không riêng gì các nhà xuất bản có thương hiệu cho thiếu nhi, nhiều đơn vị phát hành cũng tham gia vào thị trường sách sôi động dịp hè. Từ lâu Alphabooks đã thực hiện bộ sách Dr.Seuss (một trong 10 nhà văn thiếu nhi được yêu thích nhất mọi thời đại), và để dành dịp hè này tung ra “bom tấn”. Trong lần phát hành đầu tiên, có sáu cuốn sách của Dr.Seuss phát hành, cùng bộ sách tranh 46 cuốn của Dr.Seuss.

Nhã Nam – đơn vị có thương hiệu sách văn học – cũng thực hiện nhiều cuốn dành cho thiếu nhi hè này, điển hình là bộ sách Giáo dục giới tính toàn diện. Bộ sách gồm bốn cuốn với nhiều câu chuyện, hình minh họa, câu hỏi nhằm cung cấp kỹ năng cho trẻ em.

Cùng với ra mắt sách hay, các đơn vị xuất bản cũng dành tặng nhiều chương trình ưu đãi cho sách thiếu nhi. NXB Kim Đồng, NXB Trẻ đều có chương trình giảm giá tới 30% tại hệ thống nhà sách của hai đơn vị trên toàn quốc. Ở Hội sách Thiếu nhi tại Hà Nội (từ 1 – 5/5), hay đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM, các đơn vị đều bán sách thiếu nhi với giá ưu đãi.

Hoi sach,  Sach thieu nhi anh 1
Một gia đình chọn sách cho con tại Hội sách Thiếu nhi diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: Việt Hà

Ông Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội Xuất bản – đánh giá sách dành cho thiếu nhi đang ngày càng được chú trọng hơn. “Các nhà xuất bản, phát hành, nhất là những đơn vị như Kim Đồng, Trẻ đã không ngừng đổi mới, nỗ lực để làm sách cho thiếu nhi với đề tài ngày càng hay, hình thức hấp dẫn” – Chủ tịch Hội Xuất bản nói. Ông Đỗ Hoàng Sơn – Giám đốc công ty Sách Minh Long – đánh giá, sách STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) có vai trò quan trọng, nhưng lại chiếm tỉ trọng không nhiều. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là sách STEM đang được các đơn vị xuất bản và cả bạn đọc chú trọng nhiều hơn.

Văn học thiếu nhi cũng có nhiều thành tựu. Bên cạnh kế thừa những tác phẩm kinh điển, nhiều tác phẩm hay cho thiếu nhi liên tục ra mắt. Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, bà Thúy Loan – Trưởng phòng Biên tập sách Văn học NXB Kim Đồng – tỏ ra lạc quan với dòng sách văn chương cho bạn đọc nhỏ. Bà cho rằng có một đội ngũ tác giả tài năng đang sung sức viết cho thiếu nhi như Nguyên Hương, Bích Nga, Phùng Ngọc Linh, Kim Hòa… Một lớp tác giả trẻ nhiều triển vọng đang hình thành như Đào Diệu Huyền, Ngô Gia Thiên An, Vũ Hương Nam…

Tuy vậy, thị trường sách cho thiếu nhi vẫn còn một số hạn chế. Ông Đỗ Hoàng Sơn cho rằng sách cho thiếu nhi dành cho trẻ dưới chín tuổi rất phong phú, trong khi độ tuổi từ 9 – 15 lại không có nhiều đầu sách phù hợp. Với con mắt một người kinh doanh sách gần mười năm, và một người làm về giáo dục, ông Hoàng Sơn cho rằng cần phải bù đắp vùng thiếu ấy, để cung cấp nhiều hơn nữa kiến thức, kỹ năng cho học sinh phổ thông cơ sở.

Ông Đỗ Quý Doãn nhận định trong số 300 triệu bản sách ra thị trường mỗi năm, lượng sách cho thiếu nhi không lớn. Lượng sách làm ra đã vậy, số sách mà bạn đọc nhỏ được hưởng cũng không lấy gì làm tự hào. “Từ lâu, chúng ta đã đề ra mỗi người dân phải được hưởng bốn bản sách trong một năm. Nhưng thực tế mỗi người chỉ đạt mức hưởng thụ một bản sách/ năm. Trong số đó, chiếm một nửa là sách giáo khoa, sách giáo dục”. Ông Đỗ Quỹ Doãn cũng chỉ ra những bất cập trong phân phối sách thiếu nhi. Theo ông, sách chỉ tập trung ở các thành phố lớn, trong khi nông thôn, miền núi lại "đói sách". Chỉ có khoảng 25% sách phân bố ở các vùng nông thôn, miền núi hẻo lánh cho thấy rõ trẻ em thành phố may mắn hơn nhiều trong việc hưởng thụ sách. 

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm