Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi hạn chế sử dụng ôtô vì giá xăng tăng quá cao

Giá xăng tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái khiến tôi không còn thoải mái trong việc dùng ôtô mỗi ngày.

Trước đây tôi thường sử dụng ôtô mỗi ngày cho việc đi làm cũng như đi chơi, thế nhưng giá xăng liên tục tăng cao khiến tôi phải chuyển sang chạy xe máy nhiều hơn để tiết kiệm chi phí.

Chi gần 1 triệu đồng đổ xăng xe hạng A

Sau vài năm đi làm, tôi quyết định mua một chiếc ôtô để thuận tiện hơn trong công việc cũng như đáp ứng nhu cầu của bản thân, gia đình. Với mức lương khoảng 20 triệu đồng, tôi đặt mua một chiếc xe hạng A - vừa đáp ứng được nhu cầu cũng như phù hợp điều kiện kinh tế bản thân.

xang tang lien tuc nhung tien luong khong thay doi anh 1

Bên cạnh số tiền bỏ ra ban đầu khoảng 400 triệu đồng, mỗi tháng tôi phải chi thêm khá nhiều khoản cho "xế cưng". Trong đó, chi phí đắt nhất là tiền nhiên liệu.

Vào thời điểm tôi mua xe (7/2021), giá xăng RON-95 hơn 22.000 đồng/lít, đổ đầy bình xăng chưa đến 700.000 đồng. Hiện tại, xăng có giá gần 31.000 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng cho xe tôi mất hơn 950.000 đồng. Tất nhiên quãng đường di chuyển của chiếc xe không có gì thay đổi.

Với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7 l/100 km, mỗi km hiện tại xe tôi tiêu tốn gần 2.150 đồng. Trong khi cách đây chưa đầy một năm thì số tiền chỉ khoảng 1.550 đồng/km.

xang tang lien tuc nhung tien luong khong thay doi anh 2

Dù lựa chọn chiếc xe hạng A với động cơ có thể nói là thuộc nhóm tiết kiệm nhiên liệu nhất, tôi không khỏi "đau ví" với giá xăng hiện nay. Không chỉ riêng tiền xăng, các chi phí khác như gửi xe, bảo dưỡng cũng tiêu tốn của tôi một khoản không nhỏ mỗi tháng.

Trước đây, mỗi tháng tôi tốn chưa đến 3 triệu đồng cho tất cả chi phí liên quan đến ôtô, thì hiện tại con số này khoảng 5 triệu đồng. Nếu đi du lịch hay thường xuyên chạy về quê, số tiền tôi chi ra phải nhiều hơn nữa.

Thay đổi kế hoạch chi tiêu

Với thu nhập không dưới 20 triệu đồng, tôi từng khá thoải mái trong việc sử dụng ôtô hàng ngày, tuy nhiên hiện tại tôi buộc phải thay đổi thói quen này để tránh việc chi tiền quá khả năng.

Chiếc xe máy lâu ngày không chạy được tôi lấy ra kiểm tra và đồng hành với tôi nhiều hơn vào mỗi buổi sáng để đi làm. Tất nhiên việc chuyển từ chạy "xế hộp" sang xe 2 bánh khiến tôi cảm thấy không mấy thoải mái vì giảm đi sự an toàn, tiếp xúc trực tiếp với khói bụi hay mệt mỏi dưới trời mưa.

xang tang lien tuc nhung tien luong khong thay doi anh 3

Tuy nhiên, dùng xe máy cũng mang đến nhiều lợi ích hơn. Tôi không cần phải quan tâm đến nơi đó có chỗ đỗ ôtô hay không, chi phí ăn uống cũng giảm đáng kể so với trước đây.

Trong những lần cầm lái ôtô ra khỏi thành phố, tôi tính toán cẩn thận hơn về lộ trình để tránh các tuyến đường có trạm thu phí. Bên cạnh đó, tôi cũng lựa chọn thời gian xuất phát lệch với khung giờ cao điểm để tránh tình trạng tắc đường - nguyên nhân khiến cho xe tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Nhìn chung, việc sở hữu ôtô giúp ích tôi khá nhiều trong việc phát triển bản thân cũng như các mối quan hệ. Thế nhưng giá xăng tăng cao khiến tôi phải cân nhắc kỹ hơn thay vì sử dụng xe thoải mái như trước đây.

Nông dân Đức bỏ ôtô, chuyển sang xe ngựa vì giá xăng tăng cao

Sau khi giá xăng tăng vọt, một nông dân tại Đức đã chuyển sang sử dụng phương tiện thời trung cổ là xe ngựa để tiết kiệm chi phí vận chuyển và đi lại.

Những lựa chọn ôtô 'chấm' nhỏ thời xăng tăng giá

Động cơ có dung tích xy-lanh thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên sức mạnh cũng bị hạn chế.

Những mẫu ôtô đổ được nhiều xăng nhất tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser, Lexus LX570 hay Mercedes-AMG G63 là một trong những mẫu xe có bình nhiên liệu lớn nhất tại Việt Nam.

Tin vui voi nguoi dung xe dien hinh anh

Tin vui với người dùng xe điện

0

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.

Phương Hậu

Bạn có thể quan tâm