Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi đọc sách tiếng Anh cho con 0-3 tuổi theo cách này

Có một điều rất quan trọng mà không phải bố mẹ nào cũng làm được cho con, đó là đọc sách cho chúng trước khi đi ngủ.

Sau bài chia sẻ về việc tạo văn hoá đọc cho con thông qua sách tiếng Anh từ sớm, tôi nhận được chia sẻ của rất nhiều độc giả Zing.

Dù còn nhiều quan điểm trái chiều, tôi vẫn quyết định tiếp tục chia sẻ về việc này, để những người có ý định như vợ chồng tôi vững tin và kiên định trên hành trình cùng con.

10 năm trước, khi quyết định tạo văn hoá đọc cho con ngay từ sớm thông qua sách tiếng Anh, việc chọn sách là vấn đề vợ chồng suy nghĩ rất nhiều, bởi sách không đa dạng như bây giờ.

Chúng tôi tới các nhà sách, cũng như lên mạng Internet để tìm sách cho con. Vợ chồng tôi thường lên những trang web nước ngoài (Goodreads, Amazon, Todaysparent...) để tìm hiểu, cũng như xem đánh giá của phụ huynh về những cuốn sách hay dành cho trẻ, rồi chọn mua cho con.

doc sach cho con anh 1
Sách hình ảnh đơn sắc.

Qua tìm hiểu và trải nghiệm thực tế, tôi thấy mắt của trẻ 0-3 tháng tuổi chưa phát triển hoàn thiện. Những cuốn sách đơn sắc (trắng, đen hoặc đỏ) đi kèm hình ảnh đơn giản sẽ phù hợp các con. Bạn sẽ nằm cùng con, đưa sách lên vừa chỉ vừa nói, trò chuyện cùng con...

Lớn hơn chút nữa, dòng sách chuyển động (slide and see) sẽ rất cuốn hút các bạn. Sách gần như không có chữ nhưng lại có tính tương tác cao, ba mẹ dùng tay di chuyển lên xuống qua lại để nói chuyện cùng con, ba mẹ có thể sáng tạo để kể thành một câu chuyện hoặc đơn giản chơi trò peek-a-boo...

Rồi những cuốn sách có âm thanh (sound books) với những tiếng động quen thuộc của cuộc sống quanh ta như tiếng kêu của muôn loài hay tiếng ồn của phương tiện giao thông, hay âm thanh của các loại nhạc cụ... để các bạn nhỏ bước đầu tìm hiểu về thế giới kỳ diệu xung quanh, kết hợp phát triển thính giác của con.

Khi bé có thể ngồi được thì dòng sách tri giác (touch and feel) thực sự rất tuyệt vời cho con để sờ và cảm nhận về mọi vật...

Sách không nhiều chữ, hình ảnh rất sinh động, con có thể chạm vào các bề mặt được làm bằng các loại chất liệu khác nhau để cảm nhận độ mềm mượt của lông vũ, thô ráp của bàn chân gấu, láng mịn của mũi chó con...

Các bé sẽ học qua hình ảnh nên những cuốn sách dày (boardbooks) về nhiều chủ đề riêng biệt như chữ cái, con số, màu sắc, hình dạng... hình nhiều, chữ ít sẽ phù hợp. Ba mẹ linh hoạt để đọc và chỉ cho con khi kết hợp các chủ đề trên sách.

doc sach cho con anh 4
Một trong những cuốn sách tri giác mà con tôi rất thích.

Ví dụ, sau khi bé học “màu vàng“ thì có thể kết hợp “hình tam giác” để chỉ con “hình tam giác màu vàng” chẳng hạn.

Hoặc khi chỉ con số, ba mẹ nói luôn bản chất số bằng cách đếm. Ví dụ số 2, bạn có thể đưa 2 ngón tay, rồi đếm 1, 2 (hai ngón tay)...

Không những cùng chơi cùng học trên sách mà các bậc phụ huynh cần chỉ thực tế bên ngoài cho con. Bé có thể chưa nói được nhưng hiểu hết đến khi con nói được thì ba mẹ sẽ ngạc nhiên lắm vì không hiểu sao bé biết nhiều thế.

doc sach cho con anh 5
Bộ sách gồm các câu chuyện ngụ ngôn đơn giản.

Có một điều rất quan trọng mà không phải bố mẹ nào cũng làm được cho con là đọc sách cho chúng trước khi đi ngủ.

Ở nhà tôi, chồng kiêm luôn việc đọc sách buổi sáng, ngay khi con ngủ dậy, hoặc đọc sách để đánh thức con dậy... Ngày xưa, không phải chúng ta cũng thích nghe ông bà kể những câu chuyện cổ tích đó sao? Các bé cũng vậy, rất thích nghe ba mẹ kể chuyện.

Nhà tôi thường bắt đầu với những câu chuyện ngụ ngôn đơn giản của “My First Reading Library” từ NXB Usborne. Bộ sách gồm 50 cuốn tập hợp 50 câu chuyện ngụ ngôn trên thế giới, được viết ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu để đọc cùng con.

Ba mẹ là người thầy tuyệt vời nhất trong cuộc đời các con, hãy dành thời gian cùng chơi cùng học và lớn lên cùng con nhé!

Hãy chia sẻ cách đọc sách cùng con, giúp con thích đọc sách về địa chỉ email: toasoan@zing.vn.

Sách tiếng Anh gối đầu giường khi con tôi 0-3 tuổi 

Khi 0 tuổi, hai con tôi rất mê truyện Hello Gruffalo nói riêng và những câu chuyện của Julia Donaldson nói chung. Lớn hơn chút, con lại thích Noisy Farm, Buster’s Zoo.

Độc giả Ngọc Linh

Ảnh: Ngọc Linh.

Bạn có thể quan tâm