Trước phản ánh về chất lượng Internet do New Life cung cấp, ngày 19/5, đoàn thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã đến và đo tốc độ mạng tại nhà nhiều cư dân thuộc các khu căn hộ như Green Valley, Panorama và Green View thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng.
Hạ tầng mạng tại khu vực này đang thuộc quản lý của New Life, công ty bị tố độc quyền khai thác dịch vụ Internet tại Phú Mỹ Hưng.
Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đo tốc độ mạng tại Phú Mỹ Hưng
Theo ông Nguyễn Hoài Sơn, cư dân tại Green Valley, đại diện ba bên gồm thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, công ty New Life và người dân cùng có mặt tại buổi đo. Việc đo tốc độ được các bên thực hiện trong hai khung giờ thấp điểm và cao điểm.
Theo người dân có mặt tại buổi thanh tra, phía công ty New Life sử dụng hai kết nối gồm: dây LAN nối từ modem đến laptop và Wi-Fi. "Kết quả đo được cho thấy tốc độ Internet đã tăng", ông Sơn cho biết.
Đại diện ba bên gồm thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, công ty New Life và cư dân cùng có mặt tại buổi đo tốc độ. Ảnh: NVCC. |
Tại khu dân cư Green Valley, đoàn thanh tra đo tại 5 gia đình sử dụng 4 nhà mạng khác nhau gồm VNPT, Viettel, SPT và FPT. Các hộ dân sẽ được hẹn trước khi đoàn thanh tra đến đo bởi đại diện cư dân là ông Sơn. "Một vài người đã hẹn trước nhưng không có nhà nên New Life đã tự liên hệ bằng cách tra danh sách khách hàng", ông Sơn cho biết.
Theo ông Sơn, phía New Life sử dụng phần mềm kiểm tra tốc độ mạng Speedtest của Ookla cài sẵn trên laptop. Sau đó, laptop này được kết nối với modem mạng tại nhà người dân bằng dây LAN. Phương pháp đo này cho kết quả tốc độ cao nhất.
Tiếp đến, laptop của New Life sẽ được kết nối mạng Wi-Fi của cư dân để kiểm tra tốc độ Internet. Kết quả của phương pháp đo này thấp hơn qua dây LAN. Đa số trường hợp thấp hơn 2-4 lần.
Bên cạnh đo tại modem chính, đoàn thanh tra cũng đo tốc độ Internet tại modem đặt trong phòng ngủ của cư dân.
Tốc độ mạng đo được cao hơn gói cước người dân mua
Theo biên bản thanh tra do người dân Green Valley cung cấp, tốc độ Internet tại nhà 4/5 hộ dân ở chung cư này có kết quả cao hơn gói cước mua từ New Life.
Theo bà Mai Kha, cư dân tại Green Valley, gia đình bà đang sử dụng gói cước 300.000 đồng/tháng của nhà mạng Viettel. “Tốc độ cam kết của gói cước này là 70 Mb/giây (Mbps). Trước đây, mạng tại nhà tôi rất chập chờn, không thể sử dụng. Tuy vậy, kết quả đo bằng laptop qua kết nối LAN của New Life hai lần vào giờ cao điểm và thấp điểm đều gấp đôi tốc độ đăng ký”, bà Kha chia sẻ.
Theo đó, tốc độ khi đo qua kết nối LAN với laptop của New Life đạt 151 Mb/giây vào giờ thấp điểm và 150 Mb/giây vào giờ cao điểm. Trong khi đó, tốc độ mạng khi đo bằng thiết bị của bà Kha qua Wi-Fi đạt 8,6 Mb/giây vào giờ thấp điểm và 14 Mb/giây vào giờ cao điểm.
Kết quả đo tốc độ Internet trước thời điểm thanh tra tại chung cư Green Valley. |
Với gói cước của nhà mạng FPT, tốc độ Internet tại nhà bà Tô Lan, cư dân Green Valley cho kết quả vượt từ 2-7 Mb/giây so với cam kết trong hợp đồng với New Life. “Tôi hy vọng sau này tốc độ mạng cũng giữ được như bây giờ”, bà Lan nói.
Trong 4 nhà mạng được kiểm tra tốc độ chỉ có SPT cho kết quả thấp hơn so với cam kết trong gói cước. Theo đó, với kết nối LAN với laptop, tốc độ mạng SPT tại hộ bà Minh Trang đạt 112 Mb/giây cho gói cước 120 Mb/giây. Trong lần thanh tra thứ hai vào giờ cao điểm, tốc độ kết nối Wi-Fi đạt 21 Mb/giây, thấp hơn 6 lần. "Giờ cao điểm chỉ có thể đo bằng Wi-Fi vì đây là một quán cà phê, sau 21 giờ đã đóng cửa", ông Sơn, người đại diện Green Valley theo đoàn thanh tra cho biết.
Nói với người dân có mặt tại buổi kiểm tra, đại diện New Life cho rằng tốc độ Internet đến modem nhà dân đã "đạt chuẩn". Tuy vậy, do chất lượng của modem Wi-Fi khiến tín hiệu mạng đến thiết bị của người dân gặp vấn đề. Người dân cho rằng bên cung cấp dịch vụ cần tư vấn và lắp đặt các thiết bị này để tối ưu hiệu quả sử dụng.
Bên cạnh đo tốc độ mạng, biên bản của thanh tra sở cũng ghi nhận ý kiến từ phía người dân. Nhiều cư dân tại Green Valley cho rằng Internet trước thời điểm thanh tra rất chập chờn, không thể sử dụng hoặc rất khó truy cập các trang web nước ngoài như Facebook, Gmail…
Trả lời Zing, đại diện thanh tra sở TT&TT TP.HCM cho biết quá trình thanh tra vẫn đang tiếp tục.
Theo quyết định, thời gian thanh tra sẽ kéo dài 10 ngày, dự kiến đến ngày 26/5. Các vấn đề cần làm rõ trong quyết định thanh tra gồm hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, truyền hình trả tiền, qua đó giải quyết các phản ánh, khiếu nại của cư dân xoay quanh chất lượng dịch vụ, giá cước… cũng như vấn đề về an toàn, an ninh thông tin.
Trả lời Zing, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết trong quá trình thanh tra nếu có dấu hiệu sai phạm của cả các nhà mạng thì Sở cũng sẽ mở rộng phạm vi xử lý. Sở tiếp tục có kế hoạch tổng rà soát để chấn chỉnh tình trạng tương tự nếu có tại các khu dân cư, chung cư khác trên địa bàn.
Vào tháng 4, Sở TTTT TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng cũng như New Life, báo cáo trước phản ánh của báo chí và cư dân về việc cước Internet tại Phú Mỹ Hưng cao gấp 3 - 8 lần bên ngoài, trong khi chất lượng không đảm bảo.
Đầu tháng 5, New Life đã ra mắt các gói Internet mới với giá ngang bằng thị trường. Tuy vậy, theo người dân tại Phú Mỹ Hưng, chất lượng dịch vụ Internet của New Life tại khu vực vẫn chưa được cải thiện.
Đến ngày 15/5, công ty Phú Mỹ Hưng đã có buổi làm việc với 5 nhà mạng gồm: Viettel, FPT, VNPT, SCTV và SPT để thảo luận việc cho phép nhà mạng ký hợp đồng dịch vụ trực tiếp với người dân.