Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toán lính Mỹ tăng cường đầu tiên đặt chân tới Romania

Bộ trưởng Quốc phòng Romania cho biết nhóm lính Mỹ đầu tiên đã đặt chân tới nước này để củng cố mặt phía đông của NATO, giữa lúc phương Tây lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine.

“Hơn 100 binh sĩ Mỹ và chuyên gia đã đến để chuẩn bị cho đợt triển khai lần này”, Bộ trưởng Quốc phòng Romania Vasile Dincu hôm 8/2 nói với phóng viên, AFP đưa tin. “Không bao lâu nữa số binh sĩ còn lại sẽ tới”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ điều động 1.000 binh sĩ tới Romania, 2.000 lính tới Ba Lan trong lúc Nga không chịu rút lực lượng đang đóng quân gần biên giới với Ukraine.

Nga doi dau NATO anh 1

Trước Romania, những binh sĩ Mỹ đầu tiên trong lực lượng tăng cường cũng đã tới Ba Lan vào ngày 6/2. Ảnh: AFP.

Theo Lầu Năm Góc, nhóm binh sĩ đến Romania được điều động từ Vilseck, Đức.

Mỹ hiện có khoảng 900 binh sĩ tại Romania - nước là thành viên NATO từ năm 2004. Romania cũng là nơi đặt một hệ thống phòng ngự tên lửa đạn đạo.

Cùng ngày 8/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6 tàu chiến của nước này sẽ di chuyển từ biển Địa Trung Hải tới Biển Đen để thao luyện hải quân theo kế hoạch điều động từ trước, theo hãng thông tấn Intefax.

Tháng 1, Nga thông báo hải quân nước này sẽ tập trận với sự tham gia của mọi hạm đội trong tháng 1-2, từ Thái Bình Dương tới Đại Tây Dương. Theo Reuters, đây là màn phô diễn sức mạnh mới nhất của Nga giữa lúc Moscow đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine.

6 tàu chiến của Nga dự kiến đi qua các eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ vào hai ngày 9-10/2 để tới Biển Đen, các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Về mặt pháp lý, Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO - có thể đóng cửa eo biển nếu Nga có hành động quân sự với Ukraine. Tuy nhiên, Ankara có quan hệ thân thiện với cả Nga và Ukraine, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Moscow và Kyiv.

Mỹ dọa trừng phạt dự án khí đốt của Nga, Đức né tránh

Nếu Nga cho quân tiến vào Ukraine, ông Biden tuyên bố đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 sẽ không thể hoạt động, trong khi thủ tướng Đức vẫn mập mờ về hành động của Berlin.

Ngoại trưởng Ukraine bác bỏ kịch bản 'tận thế'

Ngoại trưởng Ukraine phản đối những đồn đoán "tận thế” về động thái tấn công của Nga, sau khi Mỹ cảnh báo Moscow tăng cường chuẩn bị cho hành động quân sự quy mô lớn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm