Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Trung Quốc bắt chồng trả vợ tiền nội trợ khi ly hôn

Một tòa án ly hôn ở Trung Quốc kết luận người chồng phải bồi thường cho vợ 7.700 USD tiền công nội trợ trong suốt 5 năm bên nhau.

Bản án được xử theo luật hôn nhân mới của Trung Quốc đang gây xôn xao trong dư luận nước này. Phán quyết của tòa đã thổi bùng trở lại những tranh cãi về "định giá" cho những công việc không được trả công trong gia đình, phần lớn vẫn do người phụ nữ đảm nhận.

Theo hồ sơ tòa, người vợ họ Wang gặp người chồng họ Chen vào năm 2010. Họ cưới nhau vào năm 2015 nhưng đến năm 2018 thì bắt đầu ly thân. Người con trai sống với mẹ.

Trung Quoc bat chong tra vo tien noi tro anh 1

Vụ ly hôn tại Bắc Kinh làm dậy sóng cộng đồng mạng Trung Quốc về tình trạng bất bình đẳng giới và nhìn nhận không xứng đáng vai trò của phụ nữ trong gia đình. Ảnh: Getty.

Đến năm 2020, Chen nộp đơn xin ly hôn lên tòa án ở Bắc Kinh. Người vợ ban đầu không muốn ly hôn, nhưng sau đó quyết định đòi phân chia tài sản và yêu cầu Chen bồi thường do ông không làm việc nhà hay chăm sóc con cái. Wang còn cáo buộc chồng ngoại tình.

Theo phán quyết vừa qua, Wang phải gửi tiền cấp dưỡng cho Chen nuôi con là 300 USD/tháng và bồi thường tiền công nội trợ cho vợ cũ 7.700 USD trong 5 năm hôn nhân.

Cộng đồng mạng tại Trung Quốc tranh cãi rằng số tiền bồi thường này quá nhỏ. Nếu Wang "chọn đi làm ở bên ngoài thì cô dễ dàng kiếm được 7.700 USD trong nửa năm", một người dùng bình luận. Một người khác lại cho rằng Wang đã "yêu thích việc nội trợ" và không được xem là tốn công.

Bản án được dựa trên luật hôn nhân mới của Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1. Một điều khoản quy định rằng bên nào phải làm nhiều việc hơn trong gia đình - gồm nuôi dạy con cái, chăm sóc người lớn tuổi và hỗ trợ công việc của người còn lại - sẽ có quyền yêu cầu bồi thường khi ly hôn.

Hai bên sẽ tự dàn xếp trước khi nhờ đến tòa án can thiệp.

Ở Trung Quốc, chồng vũ phu nhưng vợ khó được ly hôn

Nhiều người vợ bị chồng bạo hành đã vấp phải vô số rào cản khi muốn ly hôn, do quan niệm từ lâu trong giới cảnh sát và tòa án rằng hôn nhân là nền tảng của xã hội và ly hôn là xấu.

Chồng dùng rắn hổ mang giết chết vợ vì sợ mất của hồi môn lớn

Một người đàn ông Ấn Độ do lo sợ phải trả lại số của hồi môn khổng lồ nếu ly hôn đã 2 lần dùng rắn độc, một con rắn lục và một con rắn hổ mang, giết vợ mình.

Trung Quốc chi 23,8 triệu USD dời tượng Quan Vũ

Bức tượng Quan Vũ nặng gần 1.200 tấn sẽ được di dời tới địa điểm cách chỗ cũ khoảng 8 km, với kinh phí lên tới 23,8 triệu USD.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm