Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Thái Lan ra lệnh bắt giữ 2 người sau vụ đoàn xe hoàng gia

Tòa án đã phê chuẩn lệnh bắt giữ hai nhà hoạt động được cho là có mặt trong số những người biểu tình khi đoàn xe của hoàng hậu Thái Lan đi qua đường Phitsanulok vào chiều 14/10.

Các tòa án khác cũng từ chối bảo lãnh cho 5 lãnh đạo cuộc biểu tình Khana Ratsadon được tổ chức khi cảnh sát trấn áp người biểu tình đêm đó, theo Bangkok Post.

Tòa án Hình sự hôm 15/10 đã phê chuẩn lệnh bắt giữ các nhà hoạt động Ekkachai Hongkangwan và Boonkueanoon Paothong với những cáo buộc nghiêm trọng theo Mục 110 của Bộ luật Hình sự.

Hai người này được cho là có mặt trong đám đông biểu tình khi đoàn xe hoàng gia chở Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti đi ngang qua, song không rõ họ đã có hành động gì.

toa thai lan ra lenh bat giu 2 nguoi vu doan xe hoang gia anh 1

Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti ngồi trong xe hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Theo Mục 110, bất kỳ ai thực hiện hành vi bạo lực chống lại sự tự do của nữ hoàng sẽ bị phạt tù chung thân hoặc 16-20 năm tù.

    Cùng ngày, Tòa án Thanyaburi đã từ chối bảo lãnh cho 3 lãnh đạo cuộc biểu tình Khana Ratsadon được tổ chức khi cảnh sát trấn áp những người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa nhà Chính phủ.

    Lãnh đạo đảng Move Forward (Tiến lên) đối lập đã giúp đỡ các nghi phạm và chất vấn về việc chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng, nói rằng cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

    Parit "Penguin" Chiwarak, Panusaya "Rung" Sithijirawattanakul và Nathchanon Pairoj đã được đưa từ trụ sở Cảnh sát Tuần tra Biên giới Vùng 1 ở Pathum Thani tới tòa án trong bối cảnh an ninh thắt chặt vào khoảng 15h ngày 15/10.

    Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Move Forward, cho biết 21 người biểu tình đã bị giam giữ tại trụ sở Cảnh sát Tuần tra Biên giới Vùng 1. Tất cả đều an toàn và được đối xử tốt, anh nói.

    Trong số 21 người biểu tình, 18 người bị buộc tội vi phạm tình trạng khẩn cấp trong khi ba nhà lãnh đạo - ông Parit, bà Panusaya và ông Nathchanon - bị buộc tội thông đồng gây rối theo Mục 116 của Bộ luật Hình sự.

    Hai lãnh đạo biểu tình khác - Arnon Nampa và Prasit Khrutharoj - cũng bị bắt giữ khi cảnh sát trấn áp những người bị cáo buộc gây rối theo lệnh đã được Tòa án Chiang Mai phê chuẩn, vì cuộc biểu tình ở các tỉnh phía bắc vào ngày 9/8.

    Họ đã được đưa tới Chiang Mai bằng trực thăng, và tòa án ở đây cũng từ chối bảo lãnh cho họ hôm 15/10.

    Phong trào biểu tình đã diễn ra ở Thái Lan 3 tháng qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với những lời kêu gọi về việc thay đổi chính phủ, sửa đổi hiến pháp và giảm bớt quyền lực của nhà vua.

    Hàng chục nghìn người đã xuống đường ở Bangkok hôm 14/10, gây ra cảnh hỗn loạn khi đoàn xe hoàng gia, bao gồm xe chở vua và hoàng hậu, di chuyển trên đường phố.

    Đoàn xe hoàng hậu Thái Lan đi ngang qua đoàn biểu tình Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu yêu cầu cải cách khi đoàn xe của nhà vua và hoàng hậu Thái Lan đi qua.

    Hoàng hậu Thái Lan lộ vẻ căng thẳng khi đi qua đám đông biểu tình

    Hoàng hậu Suthida nhìn qua cửa kính ôtô với vẻ mặt đầy căng thẳng, khi đoàn xe chở bà và nhà vua Thái Lan đi qua đám đông biểu tình trên đường phố Bangkok hôm 14/10.

    Thái Lan cấm tụ tập vì người biểu tình cản trở đoàn xe hoàng gia

    Chính phủ Thái Lan nói việc người biểu tình cố ý thúc đẩy sự việc dẫn đến "hỗn loạn, cũng như kích động xung đột và mất trật tự công cộng" là cơ sở để ban hành sắc lệnh khẩn cấp.

    Đông Phong

    Bạn có thể quan tâm