Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa nhà cao nhất Liên minh châu Âu sẽ là biểu tượng mới của Ba Lan

Tháp Varso ở Warsaw mới được khánh thành vào tháng 10 và đã vượt qua Tháp Commerzbank ở Frankfurt để trở thành tòa nhà cao nhất Liên minh châu Âu (EU).

Thap Varso anh 1

Tháp Varso tọa lạc tại trung tâm thủ đô Warsaw của Ba Lan và đóng vai trò là cửa ngõ để phát triển khu thương mại mới Varso Place. Toàn bộ khu thương mại được kết nối với ga đường sắt chính trong thành phố. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 2

Tòa tháp chọc trời có tổng diện tích 70.000 m2, cao 53 tầng, gồm văn phòng cao cấp, hai đài quan sát, vườn trên cao, nhà hàng sang trọng. Mặt tiền tòa tháp được làm bằng kính ba lớp. Riêng phần cấu trúc ở đỉnh tháp cao 80 m. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 3

Các tác phẩm nghệ thuật bằng gốm sinh động, nhiều màu sắc cao 10 m của nghệ sĩ địa phương Krystyna Kaszuba-Wacławek được đặt tại sảnh chính. Tòa tháp cũng được lắp đặt hệ thống thang máy công suất lớn, với mỗi thang phục vụ hai tầng cùng một lúc để đáp ứng nhu cầu của nhân viên và khách thuê. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 4

Sảnh đợi tòa tháp ở tầng trệt có trần nhà cao 14 m, ở giữa là một quảng trường công cộng như một nơi kết nối tòa tháp với không gian xung quanh. Khu vực này có những hàng cây xanh cũng như ghế dài mang đến khung cảnh yên tĩnh cho người dân và khách thuê có thể nghỉ ngơi, thư giãn. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 5

Tòa tháp có những ban công lớn với tầm nhìn tuyệt đẹp ra quang cảnh xung quanh và đường chân trời của thành phố. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 6

Tầng 46, 47 và 48 sẽ có nhà hàng và quán bar trên sân thượng được mệnh danh là "khu vườn cao nhất của thành phố". Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 7

Tòa tháp có hai đài quan sát, gồm một đài quan sát riêng dành cho khách thuê văn phòng ở độ cao 177 m, một đài quan sát công cộng có thang máy nhìn toàn cảnh thành phố nằm trên tầng 53. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 8

Các chiến lược tiết kiệm năng lượng được thực hiện trong thiết kế và kỹ thuật cũng dẫn đến việc tòa nhà đạt được chứng chỉ BREEAM (Building Research Establishment Environmental Assessment Method - tạm dịch: Phương pháp đánh giá, chứng nhận và xếp hạng tính bền vững của các tòa nhà). Đây là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của một trong những thành phố thú vị nhất châu Âu. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Thap Varso anh 9

Với chiều cao 309 m, Varso đã vượt qua Tháp Commerzbank ở Frankfurt, Đức (cao 259 m) để trở thành tòa tháp cao nhất Liên minh châu âu (EU). Tháp Varso được hy vọng trở thành một trung tâm kinh doanh của thành phố và quốc tế, cũng như là biểu tượng mới của Ba Lan. Ảnh: Aaron Hargreaves.

Kiến trúc đô thị qua những trang sách

Ấn tượng Hà Nội - Từ kí họa những công trình thời Pháp - Kí họa Đô thị Hà Nội

Sài Gòn trăm bước - KTS Nguyễn Ngọc Dũng

Kiến trúc đô thị và cảnh quan Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay - Nguyễn Đức Hiệp, Tim Doling và Võ Chi Mai

Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ - Đào Thị Thanh Tuyền

Hà Nội chuyện xưa phố cũ - Tạ Thu Phong

Thanh Hằng

Theo Dezeen

Cùng chuyên mục