Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toà Hà Lan bác phán quyết buộc Nga bồi thường 50 tỷ USD

Một tòa án Hà Lan hôm 20/4 lật ngược phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực hồi năm 2014 khi yêu cầu Nga phải trả 50 tỷ USD cho các cổ đông công ty dầu khí Yukos.

"Tòa án thành phố The Hague đã hủy 6 phán quyết trọng tài (3 phán quyết tạm thời và 3 phán quyết cuối cùng) của Tòa Trọng tài Thường trực PCA ở The Hague", tuyên bố của tòa án thành phố The Hague cho hay.

Với quyết định này, các cổ đông của Yukos sẽ khó có thể kiện để tịch thu tài sản của Nga trên thế giới để đền bù các khoản tiền mà họ cho là bị tịch thu vô lý. 

Cựu chủ tịch của Yukos, nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky, từng bị đẩy vào tù năm 2003 với tội danh lừa đảo, trốn thuế khi ông đang là người giàu nhất nước Nga. Vụ án được cho là có yếu tố chính trị khi ông Khodorkovsky được cho là có ý đồ đối đầu trên chính trường với tổng thống Putin. 

Phương Tây đã liên tục chỉ trích chính quyền Nga về vụ việc này cho đến khi ông Khodorkovsky được thả cách đây ba năm.

"Với việc hủy bỏ các phán quyết, Nga sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các bên," phán quyết nói. 

Nga khong phai tra 50 ty USD vu Yukos anh 1

Tòa án Trọng tài tại The Hague từng ra phán quyết yêu cầu Nga phải trả 50 tỷ USD cho các cựu cổ đông của Yukos

. Ảnh minh họa: Moscow Times

Tòa án Hague đã đảo ngược phán quyết của các trọng tài quốc tế với lý do PCA thiếu thẩm quyền phân xử các trường hợp liên quan tới đầu tư quốc tế dựa trên Hiệp ước Hiến chương Năng lượng (ECT).

Theo Reuters, quyết định của tòa án Hà Lan là chiến thắng cho Moscow.

Tháng 7/2014, PCA ra phán quyết buộc Nga phải trả cho các cựu cổ đông của tập đoàn dầu khí Yukos 50 tỷ USD. Chính phủ Nga bị cáo buộc chiếm đoạt tổng cộng 100 tỷ USD từ Yukos do nhà tài phiệt Mikhail Khodorkovsky quản lý. Nga sau đó đệ đơn kháng cáo phán quyết của Tòa Trọng tài.

Tháng 6/2015, Pháp và Bỉ đóng băng tài sản của Nga theo quyết định của PCA.

Vụ kiện cáo liên quan tới Yukos từng khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin đau đầu trong bối cảnh phương Tây tăng cường trừng phạt lên Nga để buộc ông giải quyết xung đột tại Ukraine.

Châu Âu ‘nhờn đòn’ cắt khí đốt của Nga?

Chưa biết châu Âu có còn tiếp tục lo sợ Nga cắt khí đốt như trước đây hay không, nhưng rõ ràng là họ cũng đã có những dịch chuyển lớn trong chính sách sử dụng năng lượng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm