Christian King và Henry Dunn, cả hai đều 38 tuổi, đã bị tuyên 9 năm tù tại Tòa án Hoàng gia Snaresbrook ở phía đông London, trong khi James Davis, 31 tuổi, lĩnh án tù 4 năm rưỡi, theo AFP.
King, sống tại Worcester Park ở phía tây nam London, đã phủ nhận hành vi tạo điều kiện cho việc nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh nhưng bị tuyên có tội.
Dunn, sống tại Sevenoaks ở đông nam nước Anh, bị kết luận phạm cùng tội danh sau khi tái thẩm, cũng như liên quan đến hoạt động của một mạng lưới tội phạm có tổ chức.
Davis, sống tại New Malden ở tây nam London, đã thừa nhận cả hai tội danh.
Phiên tòa diễn ra sau vụ 39 người Việt - 31 nam và 8 nữ - tử vong trong thùng đông lạnh trên xe tải ở hạt Essex của Anh hồi tháng 10, gây chấn động toàn cầu.
Nạn nhân được đưa đến Anh bằng xuồng bơm hơi. Ảnh minh họa: SBNA. |
Thám tử Neil Ballard, thuộc Cảnh sát Thủ đô London, cho biết họ đã hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quan Anh cũng như các đồng nghiệp Pháp.
"Nạn nhân của tội ác này là những thanh niên trẻ tuổi, dễ bị tổn thương, bị đưa đi xuyên châu Âu đến các bãi biển ở Pháp, nơi họ được xếp lên một chiếc thuyền bơm hơi," ông nói hôm 5/12.
"Thuyền đã đi đến bờ biển Vương quốc Anh trong màn đêm mùa đông, đặt các nạn nhân dễ bị tổn thương vào tình thế cực kỳ đáng sợ và nguy hiểm".
Ông Ballard cho biết thẩm phán nói rằng tính mạng của những người di cư "bị đặt vào tình trạng nguy hiểm một cách tàn nhẫn" bởi 3 bị cáo, những kẻ muốn kiếm tiền từ sự khốn khổ của người khác.
Một cuộc điều tra bí mật vào tháng 11/2017 đã theo dõi hai trong số những kẻ buôn lậu khi chúng vượt eo biển Manche, từ bờ biển phía nam nước Anh đến một bãi biển gần Boulogne, Pháp.
Bốn thanh thiếu niên Việt Nam - tuổi 14, 15, 16 và 23 - đã bị cảnh sát đưa về và sau đó bị giam giữ gần cảng Folkstone.
Davis và King bị bắt và Dunn ra đầu thú với cảnh sát vài tháng sau đó.
Người di cư lớn tuổi nhất cho biết anh đã bị đưa đến Pháp trái với ý muốn của mình và bị ép buộc lao động trước khi được đưa lên thuyền.
Cảnh sát cho biết chiếc thuyền bơm hơi được bảo dưỡng kém, không có đèn cảnh báo hoặc thiết bị vô tuyến khẩn cấp, khiến nó trở nên "vô hình" khi di chuyển trên một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới. Pháo sáng khẩn cấp đã hết hạn sử dụng và không có áo phao trên thuyền, trong khi một số chỉnh sửa khiến chiếc thuyền có nguy cơ nổ.