Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Nga phạt Google 21 tỷ ruble

AFP ngày 18/7 đưa tin tòa án Nga đã phạt Google 21 tỷ ruble (360 triệu USD) do không xóa những nội dung bất hợp pháp liên quan đến "chiến dịch quân sự" của Nga ở Ukraine.

Cơ quan giám sát truyền thông của Nga (Roskomnadzor) cho biết nền tảng YouTube thuộc sở hữu của Google đã không chặn "thông tin sai lệch" về chiến sự ở Ukraine. Tòa án Moscow còn phạt Google với cáo buộc "tuyên truyền cực đoan", cũng như "kêu gọi trẻ vị thành niên biểu tình trái phép".

Roskomnadzor cho biết vì Google đã tái phạm, số tiền phạt sẽ được dựa trên doanh thu hàng năm của công ty này tại Nga. Trước đó, một tòa án Nga hồi tháng 5 đã phạt Google 4 triệu ruble (tương đương hơn 54.000 USD) do không xóa nội dung mà Moscow cho là bất hợp pháp.

Hãng RIA Novosti dẫn lời chuyên gia Vladimir Zykov cho biết đây là mức phạt lớn nhất mà một tòa án Nga từng áp dụng lên một công ty công nghệ phương Tây.

Ông Zykov nói thêm giới chức Nga có thể phạt Google "bao nhiêu tùy thích" nhưng sẽ không thể nhận được tiền do tập đoàn công nghệ Mỹ đã rút khỏi nước này.

nga phat google 21 ty ruble anh 1

Đây là lần thứ hai Nga phạt Google, với mức phạt lớn hơn nhiều so với 4 triệu ruble trong lần đầu. Ảnh: CNN.

Hồi tháng trước, công ty con của Google tại Nga đã nộp đơn xin phá sản sau khi giới chức Nga đóng băng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này. Động thái của Moscow khiến Google không thể tiếp tục duy trì hoạt động của công ty con hay trả lương cho nhân viên.

Google hiện chưa đưa ra bình luận về mức phạt từ phía Nga.

Việc YouTube quyết định chặn các tài khoản của một số hãng truyền thông và Bộ Quốc phòng Nga sau khi chiến sự nổ ra ở Ukraine càng khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng.

Người dân Ukraine: ‘Tôi sợ hãi tra Google hầm trú bom gần nhất’

Khi ngày càng có nhiều tin tức về các hành động của Nga ở miền Đông Ukraine, một số người dân nước này đang chịu khủng hoảng tâm lý.

Tập đoàn dầu khí Nga tuyên bố tình trạng bất khả kháng

Bloomberg ngày 18/7 cho biết công ty dầu khí Gazprom (Nga) đã viện dẫn điều khoản bất khả kháng với ít nhất 3 đối tác châu Âu nhằm tránh bồi thường do giảm nguồn cung khí đốt.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm