Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Italy gây phẫn nộ vì săm soi nội y đỏ của nạn nhân bị hiếp dâm

Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) đã lên án một tòa án Italy "tái tạo định kiến ​​phân biệt giới tính" vì sử dụng ngôn từ vi phạm quyền riêng tư của phụ nữ.

Tòa án tại Florence, Italy đã cho rằng bộ đồ lót màu đỏ và xu hướng tính dục lưỡng tính của nữ nạn nhân là dấu hiệu cho thấy cô có "thái độ mâu thuẫn đối với tình dục", và tha bổng cho 6 người đàn ông bị cô cáo buộc hiếp dâm tập thể, Guardian đưa tin ngày 27/5.

phan biet gioi tinh anh 1

Nữ thần công lý kiêu hãnh đứng giữa quảng trường Santa Trinita, trên đỉnh cột La Mã cổ đại cao nhất ở Florence, Italy. Ảnh: Flickr.

Vụ án bắt đầu từ năm 2008, một sinh viên 22 tuổi khai báo rằng cô bị 7 người đàn ông cưỡng hiếp ở Florence. 6 người trong số đó đã bị kết tội hiếp dâm tại một phiên tòa sơ thẩm.

Năm 2015, tòa phúc thẩm ở Florence lật lại lời kết tội, viện dẫn những mâu thuẫn trong câu chuyện của người phụ nữ.

Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) không phản đối phán quyết, nhưng chỉ trích tòa án Florence sử dụng ngôn ngữ vi phạm quyền riêng tư của phụ nữ.

Hôm 27/5, ECHR cho biết ngôn ngữ này “truyền tải những định kiến ​​tồn tại trong xã hội Italy về vai trò của phụ nữ, có thể gây trở ngại đối với việc bảo vệ hiệu quả quyền của các nạn nhân bị bạo lực giới tính, mặc dù có khung pháp lý thỏa đáng".

ECHR chỉ ra việc đề cập đến chuyện "nữ nạn nhân trình diễn bộ đồ lót màu đỏ trong buổi tối”, cũng như các nhận xét liên quan đến xu hướng tính dục lưỡng tính, các mối quan hệ và quan hệ tình dục thông thường của cô ấy trước các sự kiện tình nghi là không có căn cứ.

ECHR yêu cầu giới chức trách Italy phải bồi thường cho người phụ nữ 12.000 euro (tương đương 14.600 USD).

phan biet gioi tinh anh 2

Tòa án nhân quyền châu Âu ở Strasbourg. Ảnh: Council Of Europe.

Phán quyết của ECHR đã được Titti Carrano, luật sư của nạn nhân, hoan nghênh. “Cuộc sống, phẩm giá, quyền riêng tư và hình ảnh của người phụ nữ này đã bị chà đạp. Tôi hy vọng chính phủ Italy chấp nhận sự lên án này và sẽ nỗ lực đào tạo những viên chức hợp pháp để không lặp lại điều đó với nạn nhân thứ hai trong các phiên tòa hình sự và dân sự”, luật sư nói.

Antonella Veltri, chủ tịch mạng lưới phụ nữ D.i.Re, cho biết bản án của ECHR là "cực kỳ quan trọng", đồng thời khẳng định "sự lạc hậu về văn hóa của hệ thống tư pháp Italy".

Năm 2017, một tòa phúc thẩm ở Ancona từng tuyên hai người đàn ông bị cáo buộc hiếp dâm vô tội, với lý lẽ lố bịch là một phần do nạn nhân trông “quá nam tính” để trở thành mục tiêu thu hút.

Hai năm sau, tòa phúc thẩm cao nhất của Italy đã hủy bỏ phán quyết của tòa cấp dưới và yêu cầu xét xử lại. Vào tháng 2/2017, một người đàn ông đã được tòa án Turin tuyên bố trắng án về tội cưỡng hiếp một phụ nữ trên giường bệnh, sau khi thẩm phán phán quyết người phụ nữ đã không hét đủ lớn.

Công tố viên Italy: Hám lợi dẫn đến tai nạn rơi buồng cáp treo

Ba người đàn ông bị bắt do liên quan đến vụ rơi buồng cáp treo khiến 14 người chết ở miền bắc Italy. Bất chấp cabin gặp trục trặc kỹ thuật, họ vẫn vận hành tuyến cáp vì lợi nhuận.

14 người chết trong thảm kịch đứt cáp treo ở Italy

Ngày 23/5, cả đất nước Italy bàng hoàng trước vụ tai nạn cáp treo thảm khốc ở điểm du lịch miền Bắc nước này khiến 14 người chết, trong đó có một bé 9 tuổi.

Nguyễn Huy

Bạn có thể quan tâm