Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết phế truất Thủ tướng Thavisin

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì vi phạm Hiến pháp trong việc bổ nhiệm nhân sự nội các.

Thủ tướng Srettha Thavisin. Ảnh: Bloomberg.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan chiều 14/8 đã ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ nhiệm một bộ trưởng từng ngồi tù, theo báo The Nation.

Thẩm phán Punya Udchachon nói rằng Tòa án Hiến pháp Thái Lan đưa ra phán quyết với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, trong đó kết luận Thủ tướng Srettha Thavisin đã vi phạm hiến pháp vì bổ nhiệm người không đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức vào vị trí bộ trưởng trong nội các.

Trong phán quyết, tòa cũng nêu rõ ông Srettha đã vi phạm các quy tắc đạo đức.

"Quyết định bổ nhiệm cho thấy ông Srettha không trung thực", thẩm phán Punya khẳng định.

Srettha cho hay ông tôn trọng phán quyết của tòa.

"Tôi tôn trọng phán quyết. Tôi nhắc lại rằng trong gần một năm đảm nhiệm vai trò thủ tướng, tôi đã cố gắng với thiện chí để lãnh đạo đất nước một cách trung thực", ông nói với các phóng viên bên ngoài văn phòng ngày 14/8 sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp.

Ông Srettha, nhà lãnh đạo xuất thân từ kinh doanh bất động sản, bị một nhóm cựu thượng nghị sĩ khởi kiện hồi tháng 5 vì cho rằng ông vi phạm Hiến pháp Thái Lan khi bổ nhiệm vào nội các một luật sư từng phải ngồi tù.

Trước đó, ông Srettha đã bổ nhiệm ông Pichit Chuenban, từng là luật sư của gia tộc Shinawatra, vào vị trí bộ trưởng Văn phòng thủ tướng. Ông Pichit từng thụ án tù ngắn hạn vào năm 2008 về cáo buộc hối lộ nhân viên tòa án. Cáo buộc này chưa bao giờ được chứng minh và ông Pichit từ chức hồi tháng 5.

Với việc ông Srettha bị phế truất, ông Srettha trở thành thủ tướng thứ tư của Thái Lan bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm trong vòng 16 năm.

Quốc hội Thái Lan gồm 500 thành viên sẽ phải họp để bầu thủ tướng mới.

Trong thời gian chờ quốc hội bỏ phiếu, Phó thủ tướng Phumtham Wechayachai tiếp nhận vai trò quyền thủ tướng.

Pheu Thai, đảng chiếm đa số trong liên minh cầm quyền, sẽ cần đề cử một ứng viên mới thay thế vị trí của ông Srettha. Ứng viên này phải có số phiếu ủng hộ đa số từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ trong quốc hội để trở thành tân thủ tướng.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Tri Thức - Znews giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm