Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Ai Cập bác quyết định tặng đảo cho Saudi Arabia

Tòa Hành chính Ai Cập ngày 21/6 hủy bỏ thỏa thuận bàn giao 2 đảo của nước này trên Biển Đỏ cho Saudi Arabia, đồng thời chỉ trích quyết định của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi.

Theo AP, thẩm phán Yahya Dakroury của Tòa án Hành chính đã phán quyết rằng 2 đảo không người ở Tiran và Sanafir, nằm ngay góc chiến lược ở Biển Đỏ, vẫn thuộc chủ quyền Ai Cập. Ông ra lệnh cấm "mọi thay đổi ở 2 đảo này vì lợi ích của một quốc gia khác".

"Vì những hy sinh xương máu của người dân Ai Cập để bảo vệ các đảo, chúng phải thuộc về Ai Cập", tuyên bố của tòa án khẳng định.

Tòa án cũng cho rằng, việc chính phủ đơn phương quyết định tặng đảo cho nước khác là vi phạm hiến pháp, do điều này cần được trưng cầu dân ý.

An Do bo vu tang dao cho Saudi anh 1
Quốc vương Saudi Arabia (phải) bắt tay Tổng thống Ai Cập tại sân bay quốc tế Cairo. Ảnh: Reuters

Đại diện chính phủ cho biết Cairo sẽ kháng án. Nhà nước Ai Cập phản biện rằng 2 hòn đảo vốn đã thuộc về Saudi Arabia. Chúng được bàn giao quyền kiểm soát cho Ai Cập vào năm 1950, trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Israel. Do vậy, hành động chuyển giao là hợp pháp.

Quyết định tặng đảo được Cairo loan báo hồi tháng 4, trong chuyến thăm cấp cao của Quốc vương Saudi Arabia Salman đến Ai Cập. Khi đó, chỉ trong vòng 5 ngày, hai bên đã ký ít nhất 15 thoả thuận kinh tế, trong đó bao gồm một gói hỗ trợ phát triển ở Sinai và một thỏa thuận dầu mỏ trị giá đến 22 tỷ USD.

An Do bo vu tang dao cho Saudi anh 2
Vị trí 2 đảo Tiran và Sanafir. Đồ họa: New York Times

Do vậy, chính phủ Ai Cập thông báo việc tặng lại 2 đảo để "cảm ơn". Điều này vấp phải sự chỉ trích và phản đối dữ dội của người dân trong nước.

Do vậy, chính phủ Ai Cập thông báo việc tặng lại 2 đảo để "cảm ơn". Điều này vấp phải sự chỉ trích và phản đối dữ dội của người dân trong nước.

Hàng nghìn người đã xuống đường, đánh dấu cuộc biểu tình lớn nhất từ khi ông el-Sissi nắm quyền.

Vương quốc Hồi giáo từng cung cấp hàng tỷ USD viện trợ cho Ai Cập kể từ khi ông el-Sissi dẫn đầu quân đội trong một cuộc đảo chính. Người bị lật đổ khi đó là ông Mohammed Morsi, tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.

Ai Cập 'tặng' Saudi Arabia 2 hòn đảo để cảm ơn

Sau chuyến công du 5 ngày đến Ai Cập, Quốc vương Saudi đã trở về với một món quà không thể lớn hơn: 2 hòn đảo nằm ngay 2 góc chiến lược tại Biển Đỏ.

Tổng thống Ai Cập phân bua chuyện tặng đảo cho Saudi Arabia

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi phải tìm cách khống chế sự kích động của người dân sau quyết định tặng hai hòn đảo tại Biển Đỏ cho Quốc vương Saudi Arabia.



Minh Anh

Bạn có thể quan tâm