Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ hợp không gian khoa học gần 200 tỷ vừa hoạt động đã sụt lún

Sau một năm khánh thành, đưa vào hoạt động, tổ hợp không gian khoa học ở Quy Nhơn (Bình Định) xảy ra sụt lún khắp nơi.

Sut lun cong trinh anh 1

Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam được xây trên diện tích 12,6 ha ở thung lũng Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn). Sau 7 năm xây dựng, ngày 29/4/2022, công trình này được khánh thành, đưa vào hoạt động. Công trình gồm 7 phòng trưng bày và nhà chiếu hình vũ trụ.

Sut lun cong trinh anh 2

Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị liên danh tư vấn thiết kế tại Việt Nam phải điều chỉnh thiết kế nhiều hạng mục nên tổng vốn đầu tư dự án tăng. Tháng 7/2015, công trình khởi công với tổng mức đầu tư ban đầu 110 tỷ đồng, đến nay tổng vốn lên gần 200 tỷ.

Sut lun cong trinh anh 3

Sau một năm đưa vào hoạt động, nhiều hạng mục công trình của Tổ hợp không gian khoa học này xảy ra sụt lún, hư hỏng. Trước đó, tháng 7/2015, Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam được khởi công xây dựng tại TP Quy Nhơn. Tổ hợp này được Chính phủ định hướng trở thành khu đô thị khoa học và giáo dục, điểm đến và cầu nối của khoa học và giáo dục Việt Nam với các nước.

Sut lun cong trinh anh 4

Nền khu vực xung quanh một số chân trụ toà nhà xuất hiện các vết nứt, bong tróc từng mảng, chân đế trụ như sắp bị tách rời ra.

Sut lun cong trinh anh 5

Một số chân trụ xung quanh công trình cũng xuất hiện tình trạng sụt lún, hở hàm ếch.

Sut lun cong trinh anh 6

Phần móng công trình xuất hiện những vệt nứt lớn kéo dài.

Sut lun cong trinh anh 7

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định, quá trình khảo sát địa chất, các chuyên gia từng nhận định khu này là đất ruộng và cát biển bồi tụ. Do vậy công trình xảy ra sụt lún là tất yếu. Hiệp hội xây dựng, phải bảo trì công trình này hàng năm.

Sut lun cong trinh anh 8

Cuối năm 2022, Tổ hợp không gian khoa học xuất hiện 27 điểm thấm và dột liên tục mỗi khi mưa xuống. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bình Định đã cho phép Sở Khoa học và Công nghệ sử dụng không quá 800 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ năm 2023, để sửa chữa, bảo dưỡng công trình này.

Sut lun cong trinh anh 9

Vị trí Tổ hợp không gian khoa học ở thung lũng Quy Hòa (TP Quy Nhơn). Ảnh: Google Maps.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên của Việt Nam hoạt động

Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên của Việt Nam được xây tại Bình Định bao gồm nhà chiếu hình vũ trụ, đài quan sát thiên văn... đưa vào phục vụ du lịch kết hợp nghiên cứu.

Minh Hoàng - A. Thiên

Bạn có thể quan tâm