Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổ chức khủng bố của Bin Laden giàu hay nghèo?

Hầu như ai cũng biết rằng Al Qaeda quá rành quy trình vận hành của Sàn Giao dịch Chứng khoán New York.

Vụ giao dịch của phe khủng bố

Ngày 5 tháng 9 năm 2001 là ngày mà Osama bin Laden biết rằng các cuộc tấn công vào New York và Washington sẽ diễn ra vào 11/9. Đồng hồ đếm ngược đến cuộc khủng bố bắt đầu. Còn bốn ngày trước khi đường phố xung quanh Sàn Giao dịch Chứng khoán New York ngổn ngang xác người và đất đá.

Những người giao dịch thuộc phe khủng bố với những tin tức nội bộ chỉ cần vài ngày để thực hiện các chiến lược nhằm đẩy mạnh lợi nhuận từ khủng bố. Những giao dịch nội gián dựa trên những thông tin về âm mưu 11/9 được diễn ra rầm rộ từ trước ngày 6 tháng 9.

Bin Laden được cho là đã sinh ra và lớn lên trong một gia đình vô cùng giàu có ở Ả Rập Saudi. Những tay khủng bố chơi chứng khoán vốn nắm được thông tin Al Qaeda, bao gồm cả nhóm không tặc trong vụ 11/9, cũng không xuất thân từ tầng lớp nghèo khổ, thất học. Trái lại, chúng đều là bác sĩ, kỹ sư. Nhiều tên sống ở các quốc gia phát triển như Đức và Mỹ. Al Qaeda được những người Ả Rập Saudi giàu có hỗ trợ tài chính và thường xuyên giao dịch cổ phiếu trên thị trường.

Khung bo anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pexels.

Hầu như ai cũng biết rằng Al Qaeda quá rành quy trình vận hành của Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Trong cuộc phỏng vấn với một nhà báo người Pakistan chỉ vài tuần sau vụ khủng bố 11/9, Bin Laden đã đưa ra những bình luận dưới đây, cho thấy hắn hiểu rõ tới mức nào về mối liên hệ giữa khủng bố và giao dịch chứng khoán:

Tôi khẳng định những sự kiện diễn ra vào thứ Ba, ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở New York và Washington thực sự có ý nghĩa to lớn trong mọi phương diện... Và nếu sự sụp đổ của tòa tháp đôi... là một sự kiện nghiêm trọng thì hãy xem xét những sự kiện theo sau nó... Hãy nói về những quyết định kinh tế vẫn đang diễn ra...

Thị trường Phố Wall mất tới 16%. Người ta nói đây là một kỷ lục chưa từng có kể từ khi thị trường này mở cửa cách đây hơn 230 năm... Tổng giá trị giao dịch trên thị trường Phố Wall là 4.000 tỉ đô-la. Nếu chúng ta lấy 16% nhân với 4.000 tỉ đô-la để ra khoản tiền mất đi từ cổ phiếu thì con số sẽ là 640 tỉ đô-la, lạy Thánh Alla.

American Airlines và United Airlines, hai công ty điều hành bốn chiếc máy bay bị không tặc khống chế trong ngày 11/9, đều niêm yết công khai và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Năm 2001, mã chứng khoán của American Airlines là AMR, của United Airlines là UAL.

Một điều tra viên tìm kiếm bằng chứng giao dịch nội gián thường bắt đầu với thị trường quyền chọn, vốn liên kết chặt chẽ với thị trường chứng khoán. Những vụ án giao dịch nội gián diễn ra trong nhiều thập kỷ qua đã cho thấy rằng quyền chọn là công cụ lựa chọn của người giao dịch nội gián. Lý do quá hiển nhiên: Đối với cùng một khoản tiền mặt, quyền chọn đem lại đòn bẩy lớn hơn rất nhiều so với giao dịch cổ phiếu thông thường.

Điều gì có lý với Phố Wall thì cũng có lý với bọn khủng bố. Khi ai đó đặt cược vào một việc chắc chắn xảy ra, đòn bẩy sẽ phóng đại lợi nhuận kỳ vọng và bọn khủng bố đang làm như vậy – điều chắc chắn xảy ra ở đây là sự hoảng loạn theo sau cuộc tấn công của chúng.

Mặc dù chỉ có một nhóm rất nhỏ những kẻ thực thi mới biết chi tiết hành động của những cuộc tấn công khủng bố 11/9, nhưng việc sẽ xảy ra một cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 thì nhiều người biết hơn.

Nhóm này bao gồm đồng bọn, bạn cùng nhà, người ủng hộ tài chính lẫn bạn bè và gia đình của nhóm không tặc. Những người được bọn khủng bố nói trước về sự việc sắp xảy ra sẽ đi kể với người khác nữa và thông tin cứ thế lan đi trong một mạng lưới xã hội giống hệt cách một video được lan truyền trên Internet.

Việc các thành viên trong mạng lưới xã hội đang rỉ tai nhau thông tin về một vụ tấn công sắp diễn ra không giúp ích gì cho các cơ quan tình báo trừ khi họ “bắt” được những thông điệp đó. Mà việc này lại gặp phải nhiều thách thức trong cả công tác điều hướng các nguồn lực thu thập thông tin đến đúng kênh lẫn quá trình tách tín hiệu khỏi sự nhiễu loạn.

Nhưng ít nhất cũng có một kênh nhấp nháy đỏ trước sự kiện 11/9, cho cả thế giới biết rằng sắp xảy ra thảm họa liên quan đến ngành hàng không. Đó chính là tòa bảo tháp của nền tài chính Mỹ - Sàn Giao dịch Chứng khoán New York.

James Rickards/Bách Việt Books & NXB Dân Trí

Bình luận

SÁCH HAY