Cerberus giải tán đội hình Liên Minh Huyền Thoại. Ảnh: VCS. |
Cơ cấu giải đấu bộ môn Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam có sự thay đổi lớn từ năm sau. Thay vì là một khu vực có vé trực tiếp đến với các sự kiện toàn cầu, VCS (Vietnam Championship Series) bị đẩy xuống nhóm hạng hai. Điều này khiến tương lai của các đội nội địa bị để ngỏ. Trước tình hình đó, nhiều tổ chức thông báo giải thể, chia tay toàn bộ thành viên trong đội hình.
Cụ thể, GAM Esports, Vikings Esports và Team Whales là những đội Việt Nam chinh chiến ở LCP 2025. Team Secret, MGN Blue Esports và Cerberus Esports sẽ không còn tồn tại. Đội duy nhất còn duy trì đội hình là Team Flash, nhưng chưa rõ tương lai, khi giải chỉ có một thành viên tham gia.
Đầu tháng 11, Cerberus Esports thông báo thanh lý hợp đồng với toàn bộ 8 tuyển thủ và ban huấn luyện. Trong bài đăng gửi đi, đại diện tổ chức cho biết vẫn chờ đợi sắp xếp từ ban tổ chức để chuẩn bị cho kế hoạch năm tới. Đến 6/12, đội chia sẻ video nhìn lại hành trình 6 năm hoạt động trên fanpage chính thức, gián tiếp xác nhận rời khỏi đấu trường chuyên nghiệp.
Tổ chức nói trên cũng không có bất kỳ hoạt động gì trên thị trường chuyển nhượng sau khi chia tay tất cả người chơi.
MBE chia tay toàn bộ người chơi. Ảnh: MBE. |
Cùng ngày, MGN Blue Esports cũng thông báo rời khỏi VCS, kết thúc hợp đồng với toàn bộ người chơi và ban huấn luyện. Trong 2 năm vận hành, đội thường xuyên nằm ở nhóm dưới bảng xếp hạng, không để lại quá nhiều ấn tượng với người hâm mộ trong nước.
Sau khi giải thể đội hình Liên Minh Huyền Thoại, MGN trở thành nhà tài trợ chiến lược cho Vikings Esports, Á quân VCS mùa trước. Đội của thần đồng Sofm cũng được đổi tên thành MGN Vikings Esports.
Động thái hợp nhất cũng diễn ra với hai tổ chức Team Secret và Team Whales trong ngày 6/12. Theo đó, đội mới có tên Secret Whales và có một suất thi đấu tại LCP mùa tới. Theo nguồn tin của Tri Thức - Znews, Team Whales là tổ chức có suất ở giải khu vực. Team Secret sở hữu nguồn lực lớn hơn ở thời điểm hiện tại. Sự kết hợp này nhằm tăng cường sức mạnh cho đại diện Việt Nam.
Như vậy, ngoài các thành viên được lựa chọn để dự sự kiện của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 3/4 tổ chức còn lại của VCS không còn tồn tại.
Đây là hiện thực đáng tiếc cho giải đấu eSports có thời gian vận hành lâu nhất tại Việt Nam. Sau hơn 10 năm, sự kiện này vẫn nhận được sự quan tâm lớn của khán giả, game thủ. Việt Nam là khu vực đơn lẻ vẫn duy trì được lượng xem ổn định với đỉnh hơn 1 triệu người. Sự kiện offline VCS vào tháng 8 thu hút hàng nghìn khán giả.
Tuy vậy, giải đấu Liên Minh Huyền Thoại trong nước cũng chứng kiến những bước lùi trong vài năm qua. Sự thống trị kéo dài của GAM Esports làm cho VCS nhàm chán, dễ đoán. Hai sự kiện bán độ nghiêm trọng khiến việc vận hành, chất lượng giải đấu đi xuống.
Việc điều hành của Riot Games cũng có nhiều vấn đề, thiếu minh bạch thông tin với tổ chức đối tác. Tương lai của giải VCS năm sau không được công bố rõ ràng để các đội chuẩn bị. Do vậy, việc giải thể là bước đi dễ hiểu.
Việc ban tổ chức chỉ chọn 3 đội Việt Nam tham dự LCP cũng gây phẫn nộ. Thực tế, Đài Loan, Nhật Bản, Australia đều không duy trì được số lượng người chơi và khán giả xem giải, thua xa VCS. Tuy vậy, Riot Games vẫn cấp 5 suất tại LCP cho những khu vực này.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.