Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TNS Graham: Gia đình các quân nhân Mỹ nên rời khỏi Hàn Quốc

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham khuyến cáo các gia đình quân nhân Mỹ ở Hàn Quốc nên rời khỏi nước này trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang.

Theo ABC News, ông Graham, thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đưa ra nhận định trên vào ngày 3/12, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

"Thật nguy hiểm khi để vợ/chồng và con cái ở Hàn Quốc, trước sự khiêu khích của Triều Tiên. Hàn Quốc không phải là tour du lịch có người đi kèm", ông Graham nói trên một chương trình của đài CBS trước khi khẳng định người Mỹ nên rời khỏi Hàn Quốc.

gia dinh My roi khoi Han Quoc anh 1
Thượng nghị sĩ Graham. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ đồng thời bày tỏ niềm tin vào chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, khi những nỗ lực của Trung Quốc chưa đem lại hiệu quả.

"Nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân dưới lòng đất, chúng ta cần sẵn sàng cho phản ứng đáp trả mạnh mẽ từ Mỹ", ông cảnh báo.

Khoảng 28.500 quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Hàn Quốc. Đây được coi là một trong những nhân tố gây nên sự căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

gia dinh My roi khoi Han Quoc anh 2
Mô phỏng công nghệ tên lửa Triều Tiên có thể tấn công tới lục địa Mỹ. Đồ hoạ: NYT.

Tuần trước, Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa sau hơn 2 tháng "im hơi lặng tiếng". Tên lửa này được gọi là Hwasong-15, đạt độ cao quỹ đạo tới 4.500 km và bay được quãng đường 992 km trước khi rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

Trong khi đó, không quân Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận phối hợp lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 4/12, sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo đây là “sự khiêu khích toàn diện” và có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Mỹ, Hàn khởi động tập trận trên không lớn nhất lịch sử Cuộc tập trận với sự tham gia của 230 máy bay và 12.000 binh sĩ bắt đầu hôm 4/12 tại Hàn Quốc. Triều Tiên coi đây là hành động "khiêu khích toàn diện" có thể dẫn đến chiến tranh.

Làm trung gian, Nga có giải được cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Nga gần đây tăng cường nỗ lực hòa giải trong vấn đề Triều Tiên, động thái được cho sẽ giúp Moscow tăng cường vị thế, có thể là bước đầu giúp làm tan băng quan hệ với Mỹ.

Dàn 'chim sắt' trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn lớn nhất lịch sử

230 máy bay và 12.000 binh sĩ Mỹ - Hàn đã được huy động cho cuộc tập trận không quân chung lớn nhất trong lịch sử 2 nước giữa lúc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm