Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Mỹ cảnh báo về 'chiến tranh phủ đầu' với Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên gọi Mỹ và Hàn Quốc là "những kẻ hiếu chiến" và đe dọa chiến tranh hạt nhân, nghị sĩ Mỹ cảnh báo nguy cơ về một cuộc tấn công phủ đầu đối với Bình Nhưỡng.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington leo thang mạnh mẽ trong bối cảnh cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ bắt đầu hôm nay. Ngay sau khi Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận này là "hành động khiêu khích toàn diện", nghị sĩ Mỹ lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh phủ đầu trên bán đảo Triều Tiên.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Lindsey Graham, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói với CBS rằng Mỹ đang tiến gần hơn tới "chiến tranh phủ đầu" mỗi khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa hay hạt nhân.

“Chúng ta đang tiến gần đến một cuộc xung đột quân sự vì Triều Tiên sắp đạt được công nghệ ICBM (tên lửa đạn đạo liên lục địa) không chỉ có khả năng bắn tới Mỹ mà còn có thể mang đầu đạn hạt nhân. Chúng ta đang sắp hết thời gian”, Thượng nghị sĩ Graham cho biết trên chương trình "Face the Nation" hôm 3/12.

"Nếu một vụ thử hạt nhân trên đất liền xảy ra, thì Triều Tiên cần phải sẵn sàng cho một sự đáp trả vô cùng nghiêm trọng từ phía Mỹ", AFP dẫn lời ông Graham, một người ủng hộ chính sách đối ngoại cứng rắn, cho hay.

Chien tranh Trieu Tien My anh 1
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham. Ảnh: AFP.

“Thật điên rồ khi đưa vợ chồng và con cái (của các binh sĩ Mỹ) tới Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên khiêu khích như hiện nay", ông cảnh báo. "Tôi muốn họ ngừng đưa gia đình của các binh sĩ Mỹ tới và tôi nghĩ đã đến lúc nên bắt đầu sơ tán họ khỏi Hàn Quốc”, ông nhấn mạnh. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Phát ngôn của ông Graham đồng quan điểm với Cố vấn An ninh Quốc gia HR McMaster, người vừa lên tiếng cảnh báo thời gian cho những nỗ lực ngoại giao nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên sắp hết. 

Ông McMaster ngày 2/12 cho biết nguy cơ chiến tranh với Bình Nhưỡng gia tăng từng ngày, nhưng ông nhấn mạnh có những cách phi quân sự để đối phó với chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng như siết chặt các lệnh trừng phạt.

Washington và Seoul sẽ tổ chức tập trận không quân quy mô nhất từ trước đến nay mang tên Vigilant Ace, từ ngày 4 đến 8/12 tới với sự tham gia của khoảng 230 máy bay bao gồm chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và 12.000 binh sĩ.

Cuộc tập trận được coi là động thái nhằm phô trương sức mạnh quân sự trước Triều Tiên, chỉ 5 ngày sau khi nước này bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và khẳng định nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ. Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước này.

Chien tranh Trieu Tien My anh 2
Một số căn cứ quân sự lớn của Mỹ gần Triều Tiên. Nguồn: Guardian.
Hashtag tuần qua: TT Trump đau đầu vì tên lửa Triều Tiên tái xuất Triều Tiên tuyên bố đạt được năng lực hạt nhân toàn diện trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện với tình thế không có nhiều lựa chọn để ngăn chặn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đe dọa chiến tranh hạt nhân trước thềm tập trận Mỹ - Hàn

Bình Nhưỡng khẳng định cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể dẫn tới chiến tranh hạt nhân trong tương lai.

Bạn có phải là chuyên gia về cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là vấn đề gây căng thẳng tại Đông Bắc Á. Bạn có nắm rõ về cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên?

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm