Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

McMaster: 'Nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên tăng từng ngày’

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tướng HR McMaster, ngày 2/12 nhận định Triều Tiên chính là “mối đe doạ tức thời nghiêm trọng nhất với Mỹ” và nguy cơ bùng nổ chiến tranh ngày càng tăng.

“Cứ mỗi ngày trôi qua thì nguy cơ này ngày càng gia tăng. Chúng ta thực sự đang ở trong một cuộc đua để giải quyết vấn đề”, CNN trích lời tướng McMaster nói tại Diễn đàn an ninh quốc gia Reagan ở California, trước những lo ngại việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào đầu tuần này.

nguy co chien tranh voi Trieu Tien anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster. Ảnh: AP.

Ông khẳng định “tình hình lúc này là một cuộc đua vì Kim Jong Un hành động ngày càng nhiều hơn và chúng ta không còn nhiều thời gian. Qua mỗi lần thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa, Triều Tiên đã cải thiện được năng lực của nước này”. 

Vị cố vấn an ninh của Tổng thống Trump cũng thận trọng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng rất hiếm khi thay đổi thái độ và hành động “nếu không có những diễn biến mới đáng kể hơn, chẳng hạn như những lệnh cấm vận nghiêm ngặt hơn và được thực thi đầy đủ”.

Ông McMaster nhấn mạnh Tổng thống Trump vẫn cam kết thực hiện phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, và vẫn còn những giải pháp phi quân sự cho vấn đề này. 

nguy co chien tranh voi Trieu Tien anh 2
Tên lửa do Triều Tiên phóng đầu tuần này. Ảnh: KCNA.

“Một trong những biện pháp chính là sức ảnh hưởng kinh tế to lớn của Bắc Kinh, kêu gọi Trung Quốc gia tăng cấm vận kinh tế với Triều Tiên. Chẳng hạn Trung Quốc cần chấm dứt hoàn toàn xuất khẩu dầu sang Triều Tiên. Anh không thể phóng tên lửa nếu không có nhiên liệu”, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng nói.

Theo Tướng McMaster, Trung Quốc cần hành động không phải vì lợi ích ai khác “mà trước tiên là vì lợi ích chính nước này”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại chê bai đặc phái viên của Trung Quốc trên Twitter vì đã không tạo được ảnh hưởng gì lên Triều Tiên, dẫn đến việc nước này lại thử tên lửa đạn đạo Hwasong-15.

nguy co chien tranh voi Trieu Tien anh 3
Những vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Đồ hoạ: CNN.

"Đặc phái viên Trung Quốc, người vừa trở về từ Triều Tiên, không có vẻ gì là gây được chút ảnh hưởng nào lên Gã Tên lửa Bé nhỏ... Trung Quốc và Nga đã lên án vụ phóng tên lửa", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 30/11.

Ngày 29/11, Triều Tiên đã thiết lập một trang mới trong chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Tên lửa mới phóng thử được gọi là Hwasong-15. Tên lửa đạt độ cao quỹ đạo tới 4.000 km và bay được quãng đường khoảng 992 km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Nếu phóng ở quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa có tầm bắn khoảng 13.000 km, đủ khả năng tấn công toàn bộ nước Mỹ.

Triều Tiên bắn pháo hoa mừng phóng tên lửa liên lục địa thành công Người dân thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1/12 tập trung về quảng trường Kim Nhật Thành để mừng Triều Tiên thử thành công tên lửa liên lục địa mới và trở thành quốc gia hạt nhân toàn diện.

Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa Pukguksong-3

Các chuyên gia dự đoán Bình Nhưỡng có thể sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn Pukguksong-3 trong thời gian tới sau thành công của vụ phóng ICBM Hwasong-15.

Động đất gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) ngày 2/12 phát hiện một trận động đất mạnh 2,5 độ gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm