Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn 'chim sắt' trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn lớn nhất lịch sử

230 máy bay và 12.000 binh sĩ Mỹ - Hàn đã được huy động cho cuộc tập trận không quân chung lớn nhất trong lịch sử 2 nước giữa lúc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

My Han tap tran anh 1
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc vừa bắt đầu cuộc tập trận trên không lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh Triều Tiên vừa thử tên lửa Hwasong-15 mà họ tuyên bố là mạnh nhất trong lịch sử. AFP cho biết cuộc tập trận Vigilant Ace (Át chủ bài Cẩn trọng) bắt đầu sáng 4/11 và sẽ kéo dài trong 5 ngày. Cuộc tập trận huy động 230 máy bay, trong đó có chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, cùng hàng chục nghìn binh sĩ của 2 bên. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP.
My Han tap tran anh 2
Sáu chiếc F-22 Raptor và 18 chiếc F-35 sẽ tham gia cuộc tập trận này. Trong ảnh, tiêm kích F-22 Raptor của Không quân Mỹ đáp xuống đường băng của căn cứ không quân Gwangju hôm 2/12 để chuẩn bị cho cuộc tập trận. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP.
My Han tap tran anh 3
Yonhap đưa tin cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập tấn công giả định vào cơ sở quân sự của Triều Tiên, trong đó có địa điểm phóng tên lửa và các đơn vị pháo binh. Trong ảnh, máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Không quân Mỹ xếp hàng tại căn cứ không quân Kunsan ở thành phố cảng Gunsan (Hàn Quốc) hôm 3/12. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP.
My Han tap tran anh 4
Quân đội Hàn Quốc cũng triển khai những máy bay chủ lực như F-15K, KF-16, FA-50, F-5 và một số tiêm kích khác. "Mục đích tập trận nhằm nâng cao khả năng phối hợp trên không giữa lực lượng hai nước bất kể thời tiết hoặc ngày và đêm. Các nội dung diễn tập bao gồm tấn công nhằm vào các mục tiêu giả định", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Trong ảnh, máy bay F-16 Fighting Falcon (bên phải) và F-35A Lightning II của Không quân Mỹ tại căn cứ Kunsan. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP.
My Han tap tran anh 5
Truyền thông Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận là một "sự khiêu khích toàn diện" chống lại Triều Tiên và có thể đẩy 2 nước đến bờ vực 1 cuộc chiến tranh hạt nhân. Trong ảnh, máy bay chiến đấu F-15C của Không quân Mỹ bay lên từ căn cứ Gwangju hôm 4/12. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP.
My Han tap tran anh 6
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói với CBS rằng Mỹ đang tiến gần hơn tới "chiến tranh phủ đầu" mỗi khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa hay hạt nhân. Trong ảnh, máy bay F-22 Raptor bay trên bầu trời hàn Quốc hôm 4/12. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP
My Han tap tran anh 7
Dù vậy, các nhà quan sát cho rằng chính phủ Mỹ không có nhiều lựa chọn trong việc đối phó với Triều Tiên, phương án quân sự đặc biệt liều lĩnh trong hoàn cảnh Triều Tiên đang có thủ đô Seoul của Hàn Quốc làm "con tin". Seoul cách biên giới liên Triều chỉ khoảng 50 km và Triều Tiên có hàng nghìn khẩu pháo đặt ở biên giới. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP
My Han tap tran anh 8
Các nhà phân tích cho rằng những khẩu pháo này có thể giết hàng chục nghìn người. Theo tính toán mới nhất của chuyên gia Scott Sagan ở Trung tâm An ninh và Hợp tác Quốc tế thuộc Đại học Stanford, số người chết trong ngày đầu tiên chiến tranh nổ ra có thể lên đến 1 triệu. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP
My Han tap tran anh 9
Sau gần 3 tháng "yên ắng" khiến giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ bối rối, ngày 29/11, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay. Triều Tiên tuyên bố đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong 15 mới, có khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ/AFP
Mỹ, Hàn khởi động tập trận trên không lớn nhất lịch sử Cuộc tập trận với sự tham gia của 230 máy bay và 12.000 binh sĩ bắt đầu hôm 4/12 tại Hàn Quốc. Triều Tiên coi đây là hành động "khiêu khích toàn diện" có thể dẫn đến chiến tranh.

Mỹ - Hàn tập trận không quân lớn bất chấp Triều Tiên đe doạ

Không quân Mỹ và Hàn Quốc hôm nay 4/12 bắt đầu cuộc tập trận phối hợp lớn nhất từ trước đến nay giữa 2 lực lượng dù Bình Nhưỡng cảnh báo đây là “sự khiêu khích toàn diện”.

Phi hành đoàn Cathay nhìn thấy 'tên lửa Triều Tiên' bay qua máy bay

Cathay Pacific cho biết phi hành đoàn trên một chuyến bay của hãng này từ San Francisco đến Hong Kong đã nhìn thấy tên lửa Triều Tiên lúc nó trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm