Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

TMĐT 'ngồi nhà thu trăm triệu', đúng nhưng chưa đủ

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi TMĐT đặt những cột mốc đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Trải qua vô số giai đoạn và biến chuyển, liệu TMĐT vẫn còn là “miền đất hứa” như lời đồn?

Trái ngược với tiết trời hanh nắng của TP.HCM những ngày đầu hạ, văn phòng thương hiệu Julyhouse (quận 10) của anh Trần Lâm là không gian ngập tràn hương tinh dầu thơm mát và thư thái. Các cúp thưởng và hàng loạt trang báo xếp ngay ngắn trên kệ như kể câu chuyện đầy tự hào về hành trình khởi sự kinh doanh của anh từ một nhân viên nhà xưởng trở thành chủ 5 thương hiệu các sản phẩm về tinh dầu với doanh số ấn tượng.

Anh Trần Lâm, hay anh Bùi Đức Thiện - chủ thương hiệu giày dép thời trang Erosska, đều là những seller lập nghiệp từ tay trắng đến doanh thu hàng nghìn đơn mỗi ngày trên các sàn TMĐT. Trả lời cho nhận định “Thương mại điện tử là nghề ngồi nhà thu trăm triệu”, các seller kỳ cựu với kinh nghiệm thực chiến trên chục năm sở hữu góc nhìn nhiều chiều, song đều đồng ý đây là một lĩnh vực khởi sự kinh doanh đầy tiềm năng chỉ khi nhà bán hàng thật sự hiểu rõ tính chất kênh kinh doanh này và nghiêm túc trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh.

Không có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng”

Nhớ lại ngày đầu quyết định tự lập nghiệp với kinh doanh online, anh Trần Lâm - chủ Julyhouse không có nhiều đắn đo dẫu lúc ấy lĩnh vực thương mại điện tử còn tương đối sơ khai. Hơn một thập kỷ bám trụ trong ngành, anh Trần Lâm đã trải qua muôn vàn biến chuyển thăng trầm của thị trường mới mẻ nhưng cũng đầy hứa hẹn này.

Kỷ niệm nhớ hoài trong năm tháng đầu lập nghiệp của anh Trần Lâm là dịp siêu sale sinh nhật Lazada năm 2018. Sau khi được đội ngũ Lazada tư vấn tham gia các deal flash sale, anh bất ngờ khi chứng kiến lượng đơn tăng vọt đến 500-600 đơn trong những ngày sale sinh nhật, nhân viên và gia đình anh phải đóng hàng liên tục trong 3 ngày mới kịp vận chuyển cho khách hàng. Anh Trần Lâm cho biết thêm, trong những dịp sinh nhật và mega sale sau đó, trung bình đơn hàng sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.

kinh doanh online anh 1

Tạo ra sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng là tôn chỉ để anh Trần Lâm xây dựng Julyhouse với 5 thương hiệu riêng biệt.

Không chỉ học từ thành công, phần lớn kinh nghiệm thực chiến của anh Trần Lâm còn đến từ những lần “thử - sai - thử lại”. Sự kiện đáng nhớ nhất phải kể đến dịch Covid-19. Ở thời điểm ấy, Lazada là đơn vị duy nhất có khả năng giao hàng xuyên suốt nhờ hệ thống logistics liền mạch. Với sản phẩm gel rửa tay ví như “vàng lỏng” mà ai cũng cần, thương hiệu của anh Trần Lâm trở thành top 1 thương hiệu có doanh số nhiều nhất của toàn sàn Lazada thời điểm đó.

Tuy nhiên, lượng đơn hàng tăng vọt cũng là bài toán đau đầu mà anh phải xoay xở. CEO Julyhouse kể phải lặn lội khắp các chợ đầu mối để mua đủ nguyên vật liệu cho xưởng sản xuất. Hơn hết, anh còn phải nghiên cứu cải tổ lại cách thức vận hành doanh nghiệp khi đứng trước lượng đơn hàng lớn và thời gian giao gấp.

kinh doanh online anh 2

Kinh nghiệm trên thương trường của anh Trần Lâm đều là “thực chiến” từ 8 năm kinh doanh online.

Đó đều là những bài học quý báu để anh thích ứng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với bất kỳ tình huống thị trường nào. Do vậy, anh Trần Lâm khẳng định không có chuyện chỉ “ngồi nhà” mà đơn hàng tự nhảy, doanh thu tự tăng được. Đặc biệt, trong thời buổi có rất nhiều nhà bán hàng chia nhau miếng bánh TMĐT thì sự chuyên nghiệp, chuẩn hóa phải càng được chú trọng, nếu chỉ mang tâm thế “thử cho biết”, hay “nghề tay trái” thì tỷ lệ thất bại khá cao.

Đồng thời, đúc kết về kinh nghiệm “đi đường dài” với TMĐT, vị doanh nhân khẳng định: “Bản chất của TMĐT lúc nào cũng là những thử thách, ngành này thay đổi cực nhanh mà nếu không nắm bắt nhanh sẽ không thể theo kịp. Điều quan trọng nhất là chấp nhận có những khó khăn, nhưng chúng ta chuẩn bị tốt để khi nó đến, ta không bất ngờ và bị động”.

Chuyên nghiệp hóa để đi đường dài

Theo báo cáo từ Metric gần đây, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử đã tăng từ hơn 30% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2023. Điều này cho thấy người dùng đã hình thành thói quen mua sắm trên sàn TMĐT, và đây là kênh cầu nối hiệu quả giữa người bán và người mua với số lượng “đơn về” có thật.

Là một trong số các seller tiên phong “lên sàn” từ 2014, anh Bùi Đức Thiện - chủ thương hiệu giày dép thời trang Erosska nhận định câu nói “TMĐT ngồi nhà thu trăm triệu” đúng nhưng chưa đủ. Đúng, bởi nhà bán hàng có thể “ngồi nhà” và vẫn quản lý hoạt động vận hành trơn tru. Đồng thời, thực tế đã có nhiều seller đạt được mức doanh thu hơn 9 chữ số nhờ kinh doanh online, chứng minh cho cụm “doanh thu trăm triệu”.

Song, nói là chưa đủ bởi điều này không dành cho số đông. Với quy mô ngày càng mở rộng và sự chuyên nghiệp hóa ngày càng cao, sẽ ngày càng có nhiều người muốn lấn sân vào thị trường, dẫn đến môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn. Anh cho biết đã có nhiều seller không theo kịp bước phát triển của thị trường và bị tụt lại phía sau. Chỉ những seller thật sự nghiêm túc, đầu tư chất xám và thời gian vào lĩnh vực này mới đủ sức bám trụ và phát triển trong bối cảnh TMĐT ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ cả người mua lẫn người bán.

kinh doanh online anh 3

Anh Bùi Đức Thiện - nhà sáng lập thương hiệu Erosska.

“Nhiều người tâm thế xem kinh doanh online là nghề tay trái, hoặc một số khác đạt thành công ngắn hạn khiến họ quên mất ý niệm lúc khởi sự kinh doanh. Nhà bán hàng cần phải ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn, xác định rõ TMĐT là nghề nghiệp nghiêm túc để có chiến lược đầu tư bài bản, đúng mực”, anh nói.

Với kinh nghiệm của một seller đời đầu, theo anh Bùi Đức Thiện, “sự biến đổi” chính là từ khóa của TMĐT trong mọi thời kỳ. Do đó, người kinh doanh trong lĩnh vực này cần chuyên nghiệp hóa bằng sự linh hoạt để thích ứng nhanh với chuyển đổi số trong thời kỳ mới. Sự linh hoạt này đến từ cách thức vận hành bên trong cho đến cách giao tiếp với khách hàng, cũng như sự thích ứng với mọi điều kiện, tình huống cụ thể của thị trường.

kinh doanh online anh 4

Những dịp sinh nhật, mega sale trên sàn TMĐT là dịp để nhà bán hàng đột phá doanh thu.

Đặc biệt, việc hiểu rõ cách thức vận hành của từng nền tảng, kênh kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng để nhà bán hàng tìm kiếm và tận dụng tốt các tệp khách phù hợp với thương hiệu. Anh chia sẻ: “Mỗi nền tảng có đặc trưng, bộ công cụ phát triển cũng như tệp khách hàng riêng, do đó kinh nghiệm vận hành ở nền tảng này có thể không đạt hiệu quả khi áp dụng ở nền tảng khác. Nhà bán hàng nên quan tâm nhiều hơn đến các công cụ và các chương trình khuyến mãi của từng nền tảng cụ thể để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp”.

Ví dụ, trong mỗi dịp sale lớn như sinh nhật, Lazada sẽ có các chủ đề và chương trình thúc đẩy doanh số khác nhau, cho từng mặt hàng khác nhau. Nếu seller nhạy bén lựa chọn đúng sản phẩm tham gia chương trình khuyến mãi, áp dụng thêm những công cụ mà Lazada đang đẩy mạnh cùng với cách thức marketing phù hợp… sẽ có lợi thế lớn trong ngày hội mua sắm, anh Thiện cho biết.

kinh doanh online anh 5

Lazada đồng hành cùng anh Bùi Đức Thiện và thương hiệu suốt 10 năm liền.

Anh Thiện cho biết lý do lựa chọn Lazada là kênh tiếp cận khách hàng chiến lược trong 10 năm qua bởi nền tảng sở hữu hệ thống logistics vững chắc với tốc độ nhanh, tỷ lệ giao hàng thành công cao, có trung tâm phân loại vận hành quy mô, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, điều anh đánh giá cao ở đối tác nền tảng TMĐT này là tôn chỉ phát triển bền vững được thể hiện qua nhiều hoạt động mà Lazada triển khai.

“Sự hỗ trợ từ phía Lazada giúp nhà bán hàng mới hiểu về góc rễ cách làm kinh doanh cơ bản, chiến lược vận hành… Bên cạnh đó còn có các chương trình phát triển và cộng đồng hỗ trợ nhà bán hàng. Từ góc độ kinh doanh lâu dài, người bán hàng sẽ muốn đồng hành cùng một nền tảng lấy tiêu chí phát triển dài hạn làm trọng tâm”, anh nói.

Rõ ràng, trong làn sóng chuyển đổi số nhanh hiện nay, TMĐT đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa của seller để không bị tụt lại phía sau. Trên hành trình gồm những thử thách mới nhưng không thiếu cơ hội bứt phá, việc seller cần làm là sẵn sàng tâm thế để “cưỡi sóng” bằng việc tự trau dồi học hỏi, cũng như lựa chọn đúng bến đỗ với những đồng hành thiết thực để mạnh mẽ ra khơi trong đại dương TMĐT đầy hứa hẹn.

Lazada chính thức đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một địa điểm mua sắm an toàn, đáng tin cậy với giá hời cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đầy thú vị. Trong 12 năm qua, thông qua công nghệ và thương mại, Lazada đang góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái thương mại điện tử tại các nước trong khu vực đã giúp kết nối 160 triệu người tiêu dùng với hơn 1 triệu nhà bán hàng mỗi tháng.

Tú Nghiên

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm