Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nữ 9X ‘vẽ lại’ bản thiết kế cuộc đời với sự nghiệp kinh doanh online

Câu chuyện truyền cảm hứng từ một nữ nhà bán hàng với thông điệp chỉ cần quyết tâm, phụ nữ luôn có cơ hội và được hỗ trợ để khai phá tiềm năng kinh doanh với sự nghiệp riêng.

Gần đây, phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế xã hội, với số lượng nữ doanh nhân, nữ lãnh đạo liên tục tăng lên tại châu Á. Sự bùng nổ của Internet trong hai thập kỷ qua đã tạo ra cơ hội tiếp cận và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của nhiều người trẻ, đặc biệt là phụ nữ tại các quốc gia Đông Nam Á. Theo báo cáo từ IFC (World Bank), một nửa hoạt động kinh doanh TMĐT trong khu vực Đông Nam Á được điều hành bởi nữ doanh nhân. Thậm chí, tại Việt Nam và Indonesia, tỷ lệ hoạt động kinh doanh của nữ nhà bán thậm chí còn vượt xa nam giới.

Chỉ cần quyết tâm, phụ nữ luôn có cơ hội và môi trường để phát huy hết tiềm năng, sống cuộc đời mà mình mong muốn. Câu chuyện của Nguyễn Hoài Nhi (31 tuổi, TP.HCM) là hình mẫu đầy cảm hứng về người phụ nữ trẻ độc lập, tự tin, mạnh dạn bước khỏi vùng an toàn để chạm tới ước mơ.

Dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với nỗi sợ

Trước khi bén duyên với nghiệp kinh doanh, Hoài Nhi gắn bó cuộc sống mình với vị trí account tại những công ty truyền thông quảng cáo. Sau 5 năm làm việc trong môi trường văn phòng, cô biết mình cần làm gì đó để cân bằng lại nội tâm và điều chỉnh lại phương hướng sự nghiệp.

Giấc mơ tạo dựng một điều gì đó cho riêng mình vẫn luôn âm ỉ cháy trong cô, nhưng song hành với đó là một nỗi sợ thường trực. Với Nhi, đó là nỗi sợ khi không có một công việc ổn định theo chuẩn mực thành công của xã hội, nỗi sợ khi tự mình đi theo con đường riêng để rồi tương lai sẽ chẳng đi đến đâu.

Lazada anh 1

Mạnh dạn từ bỏ công việc văn phòng, Nguyễn Hoài Nhi quyết tâm “viết lại” hướng đi sự nghiệp của mình với cửa hàng đồ nội thất trên thương mại điện tử.

Đứng trước nỗi sợ đó, thay vì trốn chạy và tiếp tục trói mình trong khuôn mẫu chuẩn mực của xã hội, Nhi chọn đối mặt. Cô chọn từ bỏ công việc văn phòng sau 5 năm, “làm lại từ đầu” với việc kinh doanh online. Với Nhi, tại thời điểm ấy, lựa chọn nghỉ việc để khởi sự kinh doanh là một quyết định vừa liều lĩnh vừa thử thách.

“Đó là hành trình rất nhiều thử thách. Nhưng từng ngày đi qua, tôi biết mình đang tiến gần hơn đích đến cuộc sống mơ ước”, Nhi tâm sự. Giờ đây, sau 2 năm nhìn lại, quyết định ngày ấy vẫn khiến Hoài Nhi tự hào khi cho bản thân cơ hội tạo bước ngoặt cuộc đời.

Tự học, tự làm, khẳng định chính mình

Khi đã hạ quyết tâm theo đuổi nghiệp kinh doanh online một cách nghiêm túc, Nhi tìm đến với LazMaster mùa 3 (chương trình đào tạo kiến thức và kết nối dành cho nhà bán hàng mới của Lazada) - cầu nối để Nhi gắn bó bền chặt với Lazada đến hiện tại. Đó là nơi giúp Nhi được định hướng kinh doanh, hiểu kiến thức, học tư duy kinh doanh của các nhà bán hàng đi trước, cũng như được cơ hội thực hành những kiến thức marketing của bản thân để vận hành thương hiệu của riêng mình.

Những ngày chập chững tự làm đó, Nhi cảm thấy may mắn vì đã được tiếp xúc với rất nhiều “đồng sale” khác luôn sẵn sàng giúp đỡ. Cô cảm nhận: “Sự chia sẻ của cộng đồng nhà bán hàng giúp tôi nhận ra kinh doanh luôn cần có bè bạn, tôi không cô đơn khi làm mọi thứ một mình. Lazada và Lazada Seller Club đã cho tôi kiến thức, tư duy, mối quan hệ, những anh chị, người bạn trong quá trình kinh doanh - những giá trị thật to lớn”.

Nữ doanh nhân cho biết: “Sau 3 năm tự kinh doanh trên Lazada, điều tôi học được lớn nhất là thay đổi tư duy. Tôi nhận ra là làm gì cũng được, chỉ cần cảm thấy phù hợp và mạnh dạn thử. Đó là mấu chốt để mình làm với tâm huyết, làm đến nơi đến chốn, nỗ lực hết mình sẽ thành công”.

Hành trình không ngừng khai phá giới hạn

Theo đánh giá của World Bank, phụ nữ tại Đông Nam Á có nhiều có nhiều khả năng khai thác tiềm năng của thương mại điện tử hơn nam giới vì tính hiệu quả, linh hoạt và rào cản thấp khi lĩnh vực kinh doanh trực tuyến có thể giúp họ vừa xây dựng sự nghiệp riêng, vừa dễ dàng cân bằng thời gian dành cho sự nghiệp và gia đình.

Lazada anh 2

Tại Việt Nam và Indonesia, tỷ lệ hoạt động kinh doanh của nữ nhà bán vượt xa nam giới, cho thấy khả năng khai thác tiềm năng thương mại điện tử của các nữ doanh nhân.

Trong đó, các sàn TMĐT như Lazada đã tạo ra môi trường và cơ hội để nữ giới được phát huy tối đa tiềm năng. Đơn cử, Lazada University (Học viện Lazada) là hoạt động chia sẻ kiến thức giúp các nữ nhà bán hàng kiến thức về chuyển đổi công nghệ và tiếp cận các công cụ TMĐT dễ dàng hơn; hay Lazada Seller Club là cộng đồng nơi các nhà bán hàng trên Lazada cùng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau cùng tiến xa trên con đường kinh doanh.

Nhờ nắm bắt cơ hội kinh doanh trực tuyến, Nhi mở rộng thương hiệu riêng trở thành cửa hàng đầu tiên trên Lazada trong mảng đồ nội thất với doanh thu ấn tượng.

Không dừng lại ở đó, Nhi cho rằng phía trước vẫn là một hành trình dài với nhiều thử thách thú vị mà mình sẵn sàng chinh phục và trưởng thành. Nữ doanh nhân cũng cảm thấy biết ơn bản thân vì đã mạnh dạn bước khỏi vùng an toàn, trở thành phụ nữ độc lập, bản lĩnh như hiện tại.

“Về khía cạnh là một người phụ nữ, trong kinh doanh hay bất cứ việc gì, các chị em hãy luôn làm điều mình mong muốn. Song song với việc kết hôn và chăm sóc gia đình, phụ nữ luôn có sức và có quyền được tự do tư duy và thực hiện những ý định mình ấp ủ”, cô chia sẻ.

Lazada anh 3

Cùng với đam mê và nỗ lực từ bản thân, Nhi luôn coi sự đồng hành hỗ trợ từ Lazada như một ngọn đèn ngày đêm giúp cô giữ vững tinh thần và kiên cường đi theo con đường đã chọn.

Nguyễn Hoài Nhi là một trong 6 câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp đầy cảm hứng được nền tảng Lazada giới thiệu trong dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay. Bên cạnh Hoài Nhi của Việt Nam, còn có câu chuyện của chị Vanda Monica ở Indonesia với nỗ lực xóa tan định kiến phụ nữ không giỏi chuyện kinh doanh, hay chị Teh Qiu Xuan tại Malaysia khẳng định tài lãnh đạo và trở thành Đại sứ Nhà bán hàng khu vực Penang ở độ tuổi còn rất trẻ… Họ là những đại diện cho cộng đồng hàng triệu nữ doanh nhân đang nỗ lực hướng đến bình đẳng về cơ hội học tập, trải nghiệm và thực hành kinh doanh cho nữ giới trên toàn Đông Nam Á.

Lazada mong muốn tôn vinh những nỗ lực phi thường của những nhà bán hàng trong khu vực, đồng thời truyền cảm hứng khởi nghiệp đến với hàng triệu phụ nữ đang ấp ủ ý định làm chủ cuộc đời. Đại diện nền tảng này cho biết: “Chúng tôi thấu hiểu những nỗ lực để nữ giới được tự do học hỏi và phát triển không chỉ cổ vũ bình đẳng giới mà còn là tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực. Lazada Việt Nam nói riêng và Lazada tại các quốc gia Đông Nam Á nói chung mong muốn tạo ra môi trường thích hợp và những cơ hội rộng mở để phụ nữ phát triển tư duy kinh doanh, độc lập về tài chính, từ đó tiến đến cuộc sống như mong muốn”.

Tú Nghiên

Bạn có thể quan tâm