Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Tình yêu, nỗi nhớ và hành trình tới bóng đá của Trọng Hùng

Từ những chiều bâng khuâng, thất bại đầu đời tới ngày rực sáng và khoác lên mình màu áo tuyển quốc gia, Nguyễn Trọng Hùng đã có những bước tiến dài trong hành trình sự nghiệp.

Từ những chiều bâng khuâng, thất bại đầu đời tới ngày rực sáng và khoác lên mình màu áo tuyển quốc gia, Nguyễn Trọng Hùng đã có những bước tiến dài trong hành trình sự nghiệp.

Đó là một ngày giữa tháng 6/2009. Khi tiếng trống báo hiệu kết thúc năm học vang lên, khi tiếng ve râm ran gọi hè về còn những đứa trẻ khác mang tuổi thơ của mình theo những cuộc rong chơi quên ngày tháng, có một cậu bé lại tất tả ngược xuôi trên chuyến tàu vào Nam.

Với hành trang là những chiều dầm mưa nô đùa quên ngày tháng cùng trái bóng, trận bóng bất tận trên vỉa hè cũng những lần "sứt đầu, mẻ trán" vì đam mê, cậu bé đó quyết định thực hiện chuyến đi lớn đầu tiên trong cuộc đời ở tuổi 12, gác lại những niềm vui dung dị nơi quê nhà.

Chuyến tàu nam tiến hôm đó chở theo một giấc mộng lớn, giấc mộng vươn mình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Và chủ nhân của giấc mơ ngày đó chính là một trong những tuyển thủ của đội tuyển Việt Nam ngày nay, tiền vệ Nguyễn Trọng Hùng.

Nguyen Trong Hung anh 1

Trải qua hành trình dài với những gam màu buồn, Trọng Hùng đang bước vào những trang tươi sáng trong sự nghiệp cầu thủ. Ảnh: Minh Chiến.

Niềm đam mê "sứt đầu, mẻ trán"

"Nó nghịch lắm", nhiều người hàng xóm trên phố Phạm Bành, thành phố Thanh Hóa sẽ phải thốt lên như vậy nếu được hỏi về cậu nhóc Trọng Hùng. Với niềm đam mê trái bóng mãnh liệt, sự nghịch ngợm và hiếu động sẵn có, tuổi thơ cậu bé này là chuỗi những kỷ niệm để đời lăn theo trái bóng tròn.

Đó là những trưa đá bóng "phá làng, phá xóm" không cho ai ngủ, chiều mải miết cùng những trận bóng bất tận trên vỉa hè, những lần dầm mưa, hôm về muộn bị la mắng và cả món đồ trong gia đình lỡ "ra đi" theo niềm đam mê của anh em nhà Trọng Hùng - Trọng Phúc.

Hàng xóm mắng, cậu vẫn chơi bóng. Bố mẹ rầy la, cậu vẫn cháy hết mình với đam mê. Và ngay cả khi đã "sứt đầu, mẻ trán" bởi đam mê đó, "Tý Anh" (biệt danh của Trọng Hùng) cũng không tài nào rời xa trái bóng tròn.

Nguyen Trong Hung anh 2

Trọng Hùng đam mê tới mức từng "sứt đầu, mẻ trán" vì bóng đá hồi nhỏ. Ảnh: FBNV.

"Dầm mưa đá bóng hay về muộn bị mắng thì nhiều lắm, không nhớ hết được. Tuy nhiên, nhớ đời nhất chắc là lần đá bóng trên vỉa hè bị đập đầu vào thành cống. Lúc đó, Hùng choáng váng, mọi thứ tối sầm lại còn trời đất như đổ sập. May có ông ra, lau vết thương và đưa về nhà nên Hùng thoát tội, không bị bố mẹ mắng", nở nụ cười ngại ngùng, Trọng Hùng kể về kỷ niệm ngày bé.

"Sau lần đó, Hùng vẫn không sợ. Bố mẹ thấy đá bóng vậy tốt cho sức khỏe nên cũng không cấm. Hồi đó Hùng rất nghịch, bố mẹ thậm chí còn muốn Hùng theo bóng đá chuyên nghiệp để sinh hoạt và rèn luyện vào quy củ", cầu thủ này nhớ lại.

Với điểm tựa tinh thần từ gia đình cùng khát khao mãnh liệt trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, 11 tuổi, Trọng Hùng bắt đầu tập luyện cùng lớp năng khiếu bóng đá Thanh Hóa. Một năm sau, đội bóng tuyển sinh. Tuy nhiên, "Tý Anh" khi đó chưa đủ tuổi và không được tham dự.

Chưa kịp buồn sau khi cánh cửa CLB Thanh Hóa đóng lại, một cánh cửa khác lại mở ra. Đó là cánh cửa PVF.

Năm đó, PVF chiêu sinh. Được các thầy giới thiệu, Trọng Hùng ghi danh và vượt qua vòng thử thách. Tuổi 12, hành trình mới bắt đầu. Gác lại những niềm vui con trẻ, cậu bé với vóc dáng còi cọc đặt chân lên chuyến tàu nam tiến cùng khát vọng lớn lao cùng giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Nguyen Trong Hung anh 3

Trọng Hùng (hàng dưới, thứ 2 từ trái sang) là một trong những học viên trúng tuyển PVF hồi năm 2009. Ảnh: FBNV.

Những chiều bâng khuâng

Nhớ về ngày bắt đầu hành trình, Trọng Hùng chia sẻ: "Hùng nhớ nhất lúc lên tàu. Hùng được mẹ và mọi người tiễn ra ga. Khi tàu bắt đầu lăn bánh, mẹ cứ đi theo. Nhìn mẹ lúc đấy, Hùng thấy buồn lắm. May mà có bố đi cùng, bố hỏi chuyện và tâm sự cùng nên nỗi buồn cũng vơi bớt phần nào".

Trong hành trình đầu đời, Hùng may mắn khi có bố đi cùng. Hai tuần đầu, được bố chăm sóc và hỗ trợ, cầu thủ này bắt nhịp tốt với cuộc sống mới. Nỗi nhớ nhà vì thế cũng vơi bớt phần nào.

Hết 2 tuần, bố trở về Thanh Hóa, hành trình tự lập thực sự bắt đầu. Tuổi 12, độ tuổi những đứa trẻ lẽ ra được yêu chiều trong vòng tay bố mẹ, có một cậu bé phải tự mình làm quen với cuộc sống xa quê cả nghìn cây số. Chiều chiều, sau mỗi buổi tập, nỗi nhớ, nỗi khắc khoải, bâng khuâng về gia đình lại ùa về.

Nguyen Trong Hung anh 4

Trung tâm PVF mang tới nhiều kỷ niệm đặc biệt cho Trọng Hùng. Ảnh: Hoàng Linh.

"Ngày bố mới về, Hùng chưa khóc đâu bởi còn nhiều đồ ăn bố mang vào. Hết 1 tuần, hết đồ ăn và không còn ai lo cho mình, Hùng bắt đầu nhớ nhà. Hai tháng đầu, ban ngày đi tập thì không sao nhưng cứ chiều về, đứng ngoài hành lang, Hùng lại nhớ nhà vô cùng", tiền vệ của CLB Thanh Hóa kể lại.

"Ngày đó, bố mẹ hay gọi vào. Lúc đầu, Hùng nhớ nhà lắm nhưng không dám nói. Về sau, nhiều lần Hùng gọi bố mẹ để xin về. Bố mẹ chỉ biết động viên, bảo rằng điều kiện trong đó tốt hơn, Hùng cố được tới đâu thì cố thôi", cầu thủ này tiết lộ.

Đặt chân tới PVF với bao hoài bão, ước mơ, song quá trình phát triển của "Tý Anh" không đúng như kỳ vọng. Sau 2 năm, cậu bé khi đó 14 tuổi và nặng chưa tới 45 kg không đáp ứng được những yêu cầu thể chất và thuộc diện thải loại của PVF.

Nhớ về thất bại đầu đời, Hùng chia sẻ: "Ngày đó, Hùng không phát triển được nhiều về chuyên môn và ngoại hình trong khi các bạn cao lớn và phát triển tốt. Hùng đã chuẩn bị tinh thần, nếu bị thải loại sẽ tham gia một đội trẻ khác".

"Bố mẹ cũng hiểu và gọi điện động viên, nói Hùng trở về nhà. Trở về Thanh Hóa, Hùng không muốn đi đâu, chỉ muốn gần gia đình thôi. Khi đó, Hùng có anh họ là anh Mai Xuân Hợp đang đá cho đội Thanh Hóa. Sau khi nói chuyện với anh Hợp, Hùng xin vào đội trẻ Thanh Hóa tập luyện", Hùng nhớ lại quyết định ngày đó.

Nguyen Trong Hung anh 5

Thất bại tại PVF vô tình mở ra lối đi mới cho sự nghiệp của Trọng Hùng tại CLB Thanh Hóa. Ảnh: Minh Chiến.

Hành trình tới miền đất hứa PVF khép lại, Trọng Hùng thất bại và phải trở về Thanh Hóa. Tuy nhiên, ai biết được đó chính là bước ngoặt trong sự nghiệp. Chính CLB Thanh Hóa, chính đội bóng quê hương mới là "chùm khế ngọt", là tiền đề để bóng đá Việt Nam có được Trọng Hùng của ngày hôm nay.

Niềm tin yêu của những người anh, người thầy

"Ngày còn ở PVF, có lần anh Hợp vào khu Thành Long và dẫn Hùng đi chơi. Tối đến, hai anh em trò chuyện, Hùng tâm sự và bảo rằng muốn về. Mình bé quá, ở đây sợ không phát triển được. Anh Hợp ủng hộ, bảo rằng sẽ nói chuyện với bố mẹ và lo cho Hùng trở về", Trọng Hùng tiết lộ.

Nhờ sự tin yêu của anh Hợp, Trọng Hùng được trở về tập luyện tại đội bóng quê hương. Gia nhập đội trẻ Thanh Hóa, Hùng lại may mắn nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình của một người thầy. Đó là HLV Nguyễn Thành Dũng.

Nguyen Trong Hung anh 6

HLV Mai Xuân Hợp là người có công lớn trong việc đưa cầu thủ sinh năm 1997 tới với CLB Thanh Hóa. Ảnh: Minh Chiến.

"Khi Hùng trở về từ PVF, thầy rất thương và chỉ bảo Hùng rất nhiều. Thầy cũng hiểu tính Hùng nên rất chiều. Không chỉ riêng Hùng, thầy làm tâm lý với cả đội cũng rất tốt", cầu thủ này nhớ lại.

Nhớ về kỷ niệm ở đội trẻ, Hùng chia sẻ: "Thầy lo cho toàn đội từ bữa ăn, giấc ngủ. Ngày đó, thầy cũng rất lo khi các bạn đi học văn hóa ở ngoài. Có những bạn trốn học, bỏ học đi chơi, thầy còn đi xe theo, đưa tới lớp và đưa sổ cho cô giáo ký để Hùng và các bạn không bỏ học. Ngày đó, Hùng chỉ dám nghịch trên trường thôi chứ không dám trốn học".

Vượt qua cú ngã đầu đời, vượt qua những khó khăn khách quan tại đội trẻ Thanh Hóa, cậu bé Trọng Hùng bị thải loại ngày nào tiến bộ không ngừng dưới tay thầy Dũng. 19 tuổi, giấc mơ chuyên nghiệp của "Tý Anh" cuối cùng cũng được hiện thực hóa.

Năm 2016, Trọng Hùng lên đội một, sau đó được cho mượn tại CLB Phù Đổng. Một năm sau, cầu thủ này trở lại Thanh Hóa. Ngay buổi tập đầu tiên, "Tý Anh" đã lọt vào "mắt xanh" của Ljupko Petrovic, HLV nổi tiếng khó tính và tràn trề cơ hội chơi cho đội một.

"Ngay buổi tập đầu tiên sau khi Hùng trở về từ giải hạng Nhì, thầy Petrovic nói rằng Hùng đủ sức khoác áo U23 Việt Nam. Khi đó, Hùng giật mình. Mới tập buổi đầu mà thầy nói vậy chứng tỏ thầy đánh giá mình rất cao", Trọng Hùng nhớ lại.

Nguyen Trong Hung anh 7

Trước khi tỏa sáng ở mùa giải 2019, Trọng Hùng trải qua hành trình dài không hề dễ dàng. Ảnh: Minh Chiến.

Khi cánh cửa đội một đã rộng mở, chấn thương lại trở thành thứ ngáng đường, cản trở hành trình phát triển của Trọng Hùng. Năm đó, Hùng không được đá cùng đội một. Mùa giải 2018, Hùng một lần nữa bị cử đi "biệt phái" tại giải hạng Nhì trong màu áo Phù Đổng.

Tuổi 21, khi những đồng nghiệp cùng lứa như Quang Hải, Tiến Linh hay Đức Chinh dần "nhẵn mặt" với V.League, Trọng Hùng vẫn là cầu thủ trẻ tại giải hạng Nhì. Sẽ là sai nếu nói Hùng không chán nản. Tuy nhiên, câu nói của HLV Petrovic, sự tin yêu của anh Hợp, thầy Dũng cho Hùng thêm động lực phấn đấu, chờ ngày sải bước trên thảm cỏ của giải đấu số một Việt Nam.

Ngày bước ra ánh sáng của bóng đá Việt Nam

Đó là một chiều giữa tháng 5/2019 trên sân Thanh Hóa. Từ đường tấn công bên cánh trái, tài năng trẻ Nguyễn Trọng Hùng lắc người khéo léo, bỏ lại tuyển thủ U23 Việt Nam là Trương Văn Thái Quý trước khi cứa lòng hiểm hóc, vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp vào lưới nhà đương kim vô địch V.League, CLB Hà Nội.

Cầu trường sân Thanh Hóa vỡ òa trong niềm vui, còn các tuyển thủ quốc gia như Duy Mạnh hay Đình Trọng cũng phải sững sờ với siêu phẩm này. Đây là điểm khởi đầu cho bữa tiệc trên sân Thanh Hóa ngày hôm đó.

Chung cuộc, CLB Thanh Hóa vùi dập nhà đương kim vô địch với tỷ số 4-1, còn Nguyễn Trọng Hùng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sau khi trận đấu khép lại.

Nguyen Trong Hung anh 8

Siêu phẩm vào lưới CLB Hà Nội là lời giới thiệu Trọng Hùng với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Nhớ lại khoảnh khắc của gần 1 năm trước, Trọng Hùng vẫn không giấu nổi cảm giác sung sướng: "Pha lập công vào lưới CLB Hà Nội là bàn thắng để đời, là lời giới thiệu Hùng với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tối hôm đó, Hùng có xem lại bàn thắng, tới 3 giờ sáng mới ngủ được".

Sân Thanh Hóa chiều 11/5/2019 chứng kiến một ngôi sao mới bước ra ánh sáng của bóng đá Việt Nam. Đó là Nguyễn Trọng Hùng.

"Năm vừa rồi, Hùng chỉ ước được đăng ký dự bị, cao lắm thì được cho vào sân thôi chứ không nghĩ được chú Thắng (HLV Nguyễn Đức Thắng) tạo điều kiện tới vậy. Chú Thắng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của Hùng ở mùa giải qua", tiền vệ CLB Thanh Hóa thổ lộ.

"Hùng mới chơi V.League, chưa quen với nhịp độ và cũng chưa biết cách phân phối sức hợp lý nên cứ đến khoảng giữa hiệp 2 là chuột rút. Có nhiều yếu tố gây nên, nhưng chủ yếu là do vấn đề tâm lý. Sau nhiều trận bị chuột rút, chú Thắng đã phải làm tâm lý, và mình đã chơi tốt hơn", Trọng Hùng tiết lộ bí quyết giúp bản thân lột xác và thích nghi rất nhanh với môi trường khắc nghiệt tại V.League.

Nguyen Trong Hung anh 9

Từ sản phẩm thải loại của PVF, Trọng Hùng giờ đây là tuyển thủ của đội tuyển VIệt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Với những điều chỉnh hợp lý cùng sự chỉ dẫn tận tình của thầy Thắng, vấn đề thể chất, vốn là điểm yếu chí tử của Trọng Hùng đã phần nào được khắc phục. 22 lần ra sân, 1.303 phút thi đấu cùng 3 bàn thắng, trong đó có 1 pha lập công vào lưới CLB Hà Nội, đó là những con số không tồi với cầu thủ mới có vẻn vẹn 2 mùa giải hạng Nhì làm vốn trong tay trước khi lên chơi tại V.League.

Bài học từ thất bại đầu đời, những năm phiêu bạt ở hạng Nhì đã trui rèn cho Hùng bản lĩnh. Tình cảm, sự yêu thương, tin tưởng từ những người thầy, người anh đã mang tới cho Hùng niềm tin. Bản lĩnh và niềm tin, đó là những chất xúc tác hoàn hảo để phát tác tối đa tiềm năng khổng lồ ẩn sâu trong chàng trai với dáng vẻ mảnh khảnh và thư sinh này.

Sau khởi đầu chậm chạp, chuyến tàu sự nghiệp của Trọng Hùng giờ đây mới thực sự xuất bến. Với bản lề vững chắc là mùa giải 2019 thành công, cánh cửa sự nghiệp đang mở rộng thênh thang, và những đỉnh cao mới cùng bóng đá Việt Nam đang chờ đợi Trọng Hùng chinh phục.

Như bông hoa nở muộn, giờ mới là lúc "Tý Anh" bước vào giai đoạn rực rỡ nhất của sự nghiệp.

Martin Lo, Trọng Hùng và những phát hiện mới của bóng đá Việt Nam

Mùa giải 2019 của bóng đá Việt Nam chứng kiến nhiều ngôi sao mới. Trong đó, đáng chú ý là những cái tên như Martin Lo, Hữu Tuấn, Trọng Hùng hay Văn Toản.

Hoàng Linh

Đồ họa: Minh Hồng

Bạn có thể quan tâm