Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tính toán của thầy Park khi gạch tên Việt Anh

Để Việt Anh đá cặp cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh ở trận đấu với tuyển U22 Việt Nam hôm 26/8, nhưng ông Park lại chọn Văn Thiết đi Saudi Arabia vì những tính toán chiến thuật.

Bùi Hoàng Việt Anh nằm trong số 7 cầu thủ ở nhà khi tuyển Việt Nam lên đường tới Saudi Arabia vào rạng sáng 28/9. Lựa chọn của HLV Park Hang-seo gây nhiều bất ngờ bởi so với Trương Văn Thiết hay Nguyễn Thanh Bình, hậu vệ của CLB Hà Nội vượt trội về kinh nghiệm ở đội tuyển Việt Nam.

Vi sao HLV Park loai Viet Anh va giu lai Van Thiet? anh 1

Trương Văn Thiết (giữa) được HLV Park giữ lại cho trận gặp Saudi Arabia. Ảnh: VFF.

Tính phù hợp

Bùi Hoàng Việt Anh có thể hình (cao 1,86 m, theo số liệu từ Ban tổ chức V.League), có thể đảm nhiệm vai trò trung vệ giữa, trung vệ lệch phải và cả hậu vệ phải, là cầu thủ trẻ hay nhất V.League 2020, có kinh nghiệm "ăn cơm tuyển" từ cấp độ U23 tới tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, anh được đăng ký ở hai trận đấu trên đất UAE gặp Malaysia và Indonesia. Tất nhiên là cầu thủ sinh năm 1999 chỉ ngồi dự bị khi bộ ba Đỗ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng chơi ổn định và đang là phương án tốt nhất ở hàng phòng ngự.

Trước khi đội tuyển lên đường tới Saudi Arabia, Việt Anh được thầy Park sắp xếp đá thay Tiến Dũng ở trận gặp U22 tối 26/8, khi đàn anh đã chắc chắn không tham dự trận đấu mở màn. Song, điều đó không đủ để giúp cầu thủ sinh năm 1999 được HLV Park điền tên.

Theo bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng, trận đấu với U22 không phải là bài kiểm tra trình độ bởi sự chênh lệch về đẳng cấp. "Tôi thiên về phương án thử nghiệm tính phù hợp, hiệu quả nhiều hơn là một màn đánh giá năng lực", Quang Tùng nói với Zing.

Vì lẽ đó, BLV này nêu quan điểm: "Việc ông Park loại Việt Anh và giữ lại Văn Thiết có thể tạo ra những thắc mắc. Cá nhân tôi đánh giá trình độ chuyên môn của Việt Anh nhỉnh hơn đàn anh. Tuy nhiên, có thể cầu thủ của CLB Hà Nội chưa phù hợp cho đối thủ sắp tới".

"Đội tuyển Việt Nam đủ nhân sự tốt ở vị trí trung vệ. Trong khi đó, số lượng cầu thủ đăng ký lại bị giới hạn, ban huấn luyện phải tính toán phương án dự phòng cho hợp lý. Văn Thiết có thể đá được hậu vệ cánh trái. Đây cũng là vị trí chưa đem lại sự yên tâm tuyệt đối. Tôi cho rằng đây là lý do lớn nhất đẫn đến quyết định của HLV Park".

Văn Thiết xuất thân là trung vệ. Ở CLB Viettel, đây là vị trí cạnh tranh khốc liệt với những cầu thủ chất lượng như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Đức Chiến và mới đây là cầu thủ trẻ Thanh Bình. Nhiều thời điểm, Văn Thiết được xếp thành hậu vệ cánh trái và chơi tương đối tốt.

Vi sao HLV Park loai Viet Anh va giu lai Van Thiet? anh 2

Giữa Đình Trọng và Việt Anh cho vị trí trung vệ, HLV Park chọn Đình Trọng. Ảnh: VFF.

Phong độ và tính thời điểm

Trước đợt tập trung lần này, vấn đề phong độ được nhiều người đặt dấu hỏi. Ngoài nhóm cầu thủ Viettel được chơi 6 trận tại vòng bảng AFC Champions League (từ 21/6 đến 11/7 tại Thái Lan), các thành viên còn lại đều nghỉ thi đấu từ sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 kết thúc hôm 15/6. Những cầu thủ như Bùi Hoàng Việt Anh còn có nhiều thời gian tập chay hơn bởi anh không được thi đấu tại UAE.

BLV Quang Tùng cho rằng phong độ cũng là yếu tố để lựa chọn một cầu thủ, cho một trận đấu mang nhiều tính thời điểm. "Ở thời điểm nhất định, Văn Thiết có thể hoàn thiện hơn, phù hợp hơn Việt Anh. Bản chất của việc này là phong độ của cầu thủ đến đâu", Quang Tùng nói.

Theo lý giải của BLV này, một trận đấu không mang nhiều giá trị chứng minh đẳng cấp của một cầu thủ. Bởi mỗi thời điểm, phong độ của họ mỗi khác. Điều đó có ý nghĩa lớn với những giải đấu như vòng loại World Cup. "Nhiều người đang quen lối suy nghĩ rằng mỗi đợt tập trung, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu kéo dài 2 tuần đến một tháng. Thực tế, vòng loại lần này chỉ có 2 trận đấu mỗi đợt, trong 7-10 ngày", Quang Tùng nói.

"Thời điểm khác nhau, cầu thủ có phong độ khác nhau. Vì thế, BHL phải tính toán làm sao để có những lựa chọn tốt nhất cho một trận đấu, một thời điểm chứ không phải cả hành trình dài hơi, với nhiều trận đấu liên tiếp. Tất cả những việc này, chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ vấn đề".

Theo góc nhìn của BLV kỳ cựu, việc lựa chọn nhân sự ngoài dựa vào những yếu tố chuyên môn mang tính định lượng, cảm tính của HLV cũng có phần ảnh hưởng. "Hai cầu thủ chênh lệch nhau không nhiều về trình độ, người chơi tốt hơn vẫn có thể bị loại. Chúng ta vẫn thường lý giải rằng người này hợp hơn người kia", Quang Tùng nêu quan điểm.

Ít giờ trước khi tuyển Việt Nam lên đường sang Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo gạch tên 7 cầu thủ khỏi hành trình gồm 3 cầu thủ gặp chấn thương Đoàn Văn Hậu, Trần Minh Vương và Bùi Tiến Dũng cùng Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Văn Hoàng và Lý Công Hoàng Anh.

Nhóm này cùng 3 người được triệu tập bổ sung sẽ duy trì tập luyện cùng đội U22 Việt Nam trong thời gian chờ đội tuyển trở về và tiếp tục chuẩn bị cho trận tiếp Australia vào ngày 7/9.

HLV Park chốt danh sách 25 tuyển thủ Việt Nam đi Saudi Arabia

HLV Park Hang-seo loại 7 người để chốt danh sách 25 tuyển thủ Việt Nam lên đường đi Saudi Arabia, chuẩn bị cho trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park thử nghiệm phương án thay Bùi Tiến Dũng

Chiều 26/8, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh chơi tròn vai khi được xếp đá chính cùng Đỗ Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải ở buổi đấu tập giữa tuyển Việt Nam và U22.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm