Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình thế 'ngàn cân treo sợi tóc' của Qatar Airways

Qatar gần như bị bao vây bởi Saudi Arabia, UAE và Bahrain, những nước đã đóng cửa không phận với "người hàng xóm" trong cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Hãng hàng không triệu USD của Qatar đối mặt thách thức mới Sau khi 7 nước cắt đứt quan hệ với Qatar, hãng hàng không Qatar Airways phải hủy bỏ các chuyến bay tới UAE, Ai Cập và Bahrain do không được phép đi vào không phận các nước trên.

Ngày 6/6, Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain đã đóng cửa không phận với "người hàng xóm" Qatar. Động thái này đặt Qatar Airways vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", thậm chí có thể khiến các máy bay của hãng phải "nằm đắp chiếu".

"Không phận của Qatar rất nhỏ; nước này phần lớn bị bao vây bởi không phận Bahrain. Một phần nhỏ ở phía nam do Saudi Arabia quản lý trong khi UAE kiểm soát phía đông", tổ chức tư vấn hàng không CAPA của Australia viết trên website.

CAPA nói mất quyền tiếp cận không phận Saudi là rất nghiêm trọng vì Qatar Airways phải tốn thêm chi phí và thời gian để thay đổi đường đi của các chuyến bay đến châu Phi. Tuy nhiên, "thảm họa" hơn nữa là việc không được bay qua không phận Bahrain do không phận nước này trên thực tế gần như tạo thành vòng vây quanh Qatar.

hang hang khong cua Qatar kho khan anh 1
Qatar gần như bị bao vây bởi không phận của các nước láng giềng đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với họ. Đồ họa: IVAO/BI Graphics.

Theo Business Insider, dù các quốc gia có quyền từ chối cho máy bay hạ cánh, hiện không rõ Bahrain và UAE có được phép cấm Qatar Airways tiếp cận không phận của 2 nước này hay không. Cả Bahrain, UAE và Qatar đều là thành viên ký kết của Hiệp định Quá cảnh Dịch vụ Hàng không Quốc tế (IASTA) và hiệp định này không cho phép các thành viên đóng cửa không phận với nhau.

Tuy nhiên, Saudi Arabia không phải là thành viên của IASTA và có thể đóng cửa không phận với Qatar một cách hợp pháp.

Theo trang Flightradar24, Bahrain đã lưu ý các phi công rằng nước này sẽ "dồn" tất cả chuyến bay đi và đến Qatar bằng máy bay của Qatar qua không phận của Bahrain vào một đường bay duy nhất. Điều này có nghĩa là kể cả nếu Qatar Airways không "nằm đắp chiếu", họ cũng sẽ gặp khó khăn lớn do "kẹt" đường bay.

hang hang khong cua Qatar kho khan anh 2
Một máy bay của Qatar Airways. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 6/6, Qatar Airways thông báo trên website rằng hãng đã hủy các chuyến bay đến Bahrain, Ai Cập và UAE cho đến khi "có thông báo mới". Một ngày trước đó hãng đã đóng cửa các đường bay đến Saudi Arabia.

Theo Reuters, hãng hàng không quốc gia của Qatar nói hành khách có vé đi đến bất kỳ nước nào trong 4 nước kể trên từ 5/6 đến 5/7 được quyền đặt lại vé cho chuyến bay trong vòng tối đa 30 ngày tính từ ngày khởi hành ghi trên vé hiện có.

Trong vòng 2 thập kỷ qua, Qatar Airways đã vươn lên trở thành một trong những hãng hàng không có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Năm 2015, website đánh giá dịch vụ hàng không Skytrax xếp Qatar Airways là hãng hàng không tốt nhất toàn cầu.

Căng thẳng mới nhất xảy ra hôm 5/6 khi 7 nước bao gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập, Libya, Yemen và Maldives, tuyên bố chấm dứt quan hệ với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Saudi Arabia, UAE và Bahrain đặt ra thời hạn 14 ngày để công dân Qatar về nước, riêng Saudi Arabia chỉ cho các nhà ngoại giao Qatar 48 giờ để về nước.

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Nguồn cơn khiến các nước Vùng Vịnh 'đoạn tuyệt' với Qatar

Việc một số nước Arab cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar xảy ra bất ngờ nhưng là kết quả tất yếu của mối bất hòa đã âm ỉ từ trước.

Dân Qatar tích trữ lương thực sau vụ Vùng Vịnh 'tẩy chay'

Dù chính phủ nói không cần lo lắng sau khi Saudi Arabia dừng xuất lương thực, người dân Qatar lại không muốn "liều lĩnh".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm