Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình thế của Phil Jones đảo ngược tại Man Utd

HLV Ole Solskjaer vẫn xem trung vệ Phil Jones như một phần trong kế hoạch cho mùa giải mới 2021/22 của Manchester United.

HLV Ole Gunnar Solskjaer có lẽ khiến nhiều người ngạc nhiên khi khẳng định sẽ trao cho Jones cơ hội. Tuy nhiên, xét tình hình trên thị trường chuyển nhượng cũng như tham vọng của Man Utd ở mùa giải năm nay, quyết định của Ole là có cơ sở.

Phil Jones anh 1

Gia nhập MU năm 19 tuổi, Phil Jones từng được kỳ vọng trở thành Rio Ferdinand mới. Ảnh: Reuters.

Sự trở lại

Các cổ động viên Man Utd cần nhớ Jones từng là cầu thủ được Solskjaer ưa thích trong giai đoạn HLV người Na Uy mới lên thay Jose Mourinho. Trung vệ người Anh đá chính 7 trong 9 trận đầu tiên của Man Utd dưới thời Solskjaer.

Trước đó, Jones không được Mourinho trọng dụng và có tương lai mờ mịt tại Old Trafford. Man Utd chỉ đánh mất 2 điểm trong chuỗi trận Jones đá chính thời điểm đó. Tháng 2/2019, Solskjaer đóng vai trò quan trọng trong việc Man Utd gia hạn hợp đồng với Jones đến hè 2023.

Tuy nhiên, chấn thương đầu gối nghiêm trọng sau đó khiến trung vệ này phải nghỉ thi đấu thời gian dài. Sau khi trở lại trong mùa giải 2019/20, Jones mất phong độ và trở thành trò cười bởi những sai sót. Anh tiếp tục dính chấn thương và nghỉ thi đấu từ đó đến nay.

Sự mất tích của Jones trong thời gian dài khiến nhiều cổ động viên Man Utd đòi bán cầu thủ này. Tuy nhiên, HLV Solskjaer không nghĩ thế. Chiến lược gia người Na Uy tin Jones vẫn có thể cống hiến cho Man Utd trong mùa giải 2021/22.

Vào cuối tháng 7, Solskjaer dành nhiều lời khen cho Jones. Trung vệ sinh năm 1992 đã không đá chính cho Man Utd được 19 tháng. Nhưng HLV người Na Uy vẫn đánh giá cao thái độ và sự chuyên nghiệp của cầu thủ người Anh.

Phil Jones anh 2

Jones đã không chơi cho Man Utd được 19 tháng. Ảnh: Reuters.

"Những chấn thương khiến Jones gặp rắc rối trong sự nghiệp", Solskjaer nói trên trang chủ đội bóng, "Tôi mừng khi thấy cậu ấy trở lại. Jones là một chàng trai tốt, chuyên nghiệp và thật tuyệt khi thấy cậu ấy tập luyện trên sân".

Đó là thời điểm Man Utd đạt thỏa thuận chiêu mộ Raphael Varane từ Real Madrid. HLV trưởng của đội chủ sân Old Trafford tỏ ý sẵn sàng sử dụng cả 5 trung vệ trong mùa giải 2021/22 gồm Varane, Maguire, Lindelof, Eric Bailly và Phil Jones.

Kể từ khi nắm quyền ở Old Trafford, Solskjaer cho thấy mình là mẫu HLV luôn kiên nhẫn và đặt niềm tin vào cầu thủ. Ole không nuốt lời khi nói về Jones.

Khi Manchester United đá giao hữu với Burnley hôm 18/8, Jones đã xỏ giày vào sân thi đấu bên cạnh Van de Beek, Jadon Sancho hay Jesse Lingard. Trước đó, lần gần nhất Jones chơi cho Man Utd là vào tháng 1/2020 ở trận đấu gặp Tranmere Rovers tại FA Cup.

Man Utd thắng Burnley 3-1 trong trận giao hữu khi Jones chơi 30 phút cuối trận. MEN bình luận sự trở lại của Jones nhắc người ta nhớ Man Utd từng có một cầu thủ phòng ngự nhiệt huyết như thế nào. Cầu thủ 29 tuổi có thể từng mắc sai lầm trên sân nhưng xét tổng thể, anh vẫn là người để lại dấu ấn trong một giai đoạn ở Man Utd.

"Jones có thể trở thành cầu thủ quan trọng trong lịch sử Man Utd", Sir Alex Ferguson từng nói vào năm 2013. Lời tiên đoán đó của Sir Alex có thể không trở thành sự thật nhưng với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của mình, Jones có thể là mảnh ghép tốt trên chặng đường chinh phục các danh hiệu của Man Utd mùa 2021/22.

Phil Jones anh 3

Tháng 2/2019, Solskjaer đóng vai trò quan trọng trong việc Man Utd gia hạn hợp đồng với Jones đến hè 2023. Ảnh: Man Utd.

Giải pháp hợp lý

Jones đang nỗ lực lấy lại phong độ sau ca phẫu thuật đầu gối vào năm ngoái. Ở tuổi 29, anh nằm trong số ít những cầu thủ hiện tại của Man Utd từng nếm trải cảm giác vô địch Premier League.

Mùa giải 2021/22 mang tính bước ngoặt với nửa đỏ thành Manchester khi họ đặt tham vọng vô địch nhiều đấu trường. Kinh nghiệm của Jones là cần thiết. Anh đã chơi hơn 200 trận tại Premier League dưới màu áo Blackburn Rovers và Man Utd. "Tôi rất ấn tượng với sự tập luyện thầm lặng của cậu ấy", Solskjaer nhận xét về Jones.

Gary Neville đánh giá Man Utd đang có một đội hình đủ chiều sâu để cạnh tranh sòng phẳng cho cuộc đua vô địch. Jones có thể là một cái tên mang đến chiều sâu cho đội hình Man Utd. Anh khá đa năng khi có thể trám vào vị trí hậu vệ hay tiền vệ phòng ngự.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, các CLB không dễ để bán cầu thủ. Man Utd thực tế chỉ mới đẩy được trung vệ Axel Tuanzebe đến Aston Villa theo dạng cho mượn.

Mức lương 120.000 bảng/tuần (trước thuế) mà Jones đang nhận khiến Man Utd khó bán cầu thủ. Hợp đồng của anh với đội chủ sân Old Trafford còn thời hạn đến tháng 6/2023.

Ngoài ra, tân binh Varane cũng phải mất thời gian hòa nhập và làm quen với môi trường thi đấu mới. Bailly lại không phải cái tên được Solsa tin tưởng. Trong giai đoạn đầu mùa giải, Jones có thể là cái tên dự bị hữu dụng cho bộ đôi Maguire và Lindelof ở League Cup, FA Cup hay thậm chí Champions League.

Với phong cách dùng người của HLV Solskjaer, đừng ngạc nhiên nếu trong thời gian tới, người ta thấy Jones án ngữ ở hàng thủ Manchester United.

MU chi 20 triệu bảng để sửa sang sân Old Trafford Phòng thay đồ đội khách, khu vực báo chí, khán đài J, hệ thống đèn chiếu sáng và hạng mục hỗ trợ người khuyết tật là những nâng cấp đáng chú ý của sân nhà Man United.

Lingard ghi bàn trong trận giao hữu của Man Utd

Các bàn của Anthony Martial, Jesse Lingard và Fred giúp MU thắng Burnley 3-1 trong trận giao hữu tối 17/8 (giờ Hà Nội).

Solskjaer tìm ra công thức giúp Man Utd đua vô địch

Cách vận hành chứ không phải tỷ số cuối cùng mới là thứ khiến người ta lạc quan về mùa giải thứ 4 của HLV Ole Gunnar Solskjær tại Old Trafford.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm